VLXD cơ bản

Những lợi ích của gạch không nung

17/06/2019 - 10:42 SA

Như chúng ta biết gạch nung tiêu tốn nguồn tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường thì gạch không nung mang lại nhiều lợi ích như sản xuất từ nguyên liệu chính là đá mạt, xi măng, tro bay; không dùng nhiên liệu như than, củi để đốt, cho nên tiết kiệm nhiên liệu năng lượng và không thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường.


Trên thực tế, theo khảo sát của Bộ Xây dựng, mặc dù trên thế giới rất phát triển sử dụng gạch không nung phổ biến gạch không nung, cho đến bây giờ gạch không nung đã được dùng phổ biến ở Việt Nam, với 25 tỷ viên gạch xây tiêu thụ mỗi năm, chỉ có 10% là gạch không nung. Còn lại, 90% số gạch được sử dụng vẫn là gạch đất nung truyền thống. Hệ quả tất yếu là tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài.

Gạch nung truyền thống tiêu tốn nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm

Trong quá trình sản xuất gạch theo quy trình truyền thống sẽ trải qua quá trình nung sản phẩm làm tiêu tốn nguồn nguyên liệu dẫn đến phá rừng, mất cân bằng sinh thái, giảm năng suất cây trồng.

Đặc biệt, việc sử dụng than, củi đốt phát sinh khí thải gây ra khói bụi làm ô nhiễm môi trường dẫn tới hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu.

Gạch nung hay còn có tên gọi khác là gạch tuynel, gạch đất sét nung. Đây là loại gạch được sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét, đất đồi, trải qua quá trình nung nóng đốt để hoàn thiện các sản phẩm gạch mang màu đỏ có nhiều loại khác nhau như: Gạch tuynel 2 lỗ, gạch tuynel đặc.

Theo Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), nếu đáp ứng nhu cầu 42 triệu viên gạch vào năm 2020 bằng gạch đất sét nung sẽ tiêu tốn khoảng 57-60 triệu m3 đất sét, tương đương với 2.800-3.000 ha đất nông nghiệp.

Ứng với những con số này, chúng ta còn tiêu tốn đến gần 6 triệu tấn than và thải ra môi trưởng gần 17 triệu tấn khí CO2, gây nên hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng.

So với gạch không nung, gạch nung truyền thống có những nhược điểm như: Khói, bụi, tiếng ồn là những gì thường thấy ở lò gạch truyền thống, phá hủy tài nguyên môi trường, thu hẹp diện tích đất nông nghiệp... Bởi vậy nhu cầu về một công nghệ mới thân thiện với môi trường để từng bước thay thế gạch đất sét nung là hết sức cần thiết và cấp bách.

Gạch không nung tiết kiệm nguồn tài nguyên, tiếp kiệm chi phí xây dựng, bảo vệ môi trường...

Gạch không nung – gạch bê tông - gạch block là sản phẩm làm từ hỗn hợp: Xi măng, cát, đá dăm, sạn sỏi, đá mi, sau khi được lèn ép chặt trong các khuôn ép tới khi đạt độ rắn, cứng theo tiêu chuẩn.

Trên thế giới áp dụng nhiều công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất, mang lại nhiều kết quả tích cực như: Tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu rẻ tiền hiện có tại các vùng miền, giá thành thấp,... 

Gạch không nung có nhiều ưu điểm vượt trội: Cách âm, cách nhiệt, thi công nhanh, chống cháy, chống nước, thoát ẩm… việc sản xuất và sử dụng vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là xu hướng tất yếu.

Chính vì vậy, Chính phủ đã có Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 phê duyệt chương trình phát triển vật liệu không nung tới năm 2020 với mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu không nung thay thế cho gạch đất sét nung.

Mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung, đạt tỷ lệ: 20% - 25% vào năm 2015; 30% - 40% vào năm 2020. Hàng năm, sử dụng khoảng 15 - 20 triệu tấn phế thải công nghiệp (tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao...), các nhà máy sản xuất gạch không nung ra đời đáp ứng như cầu cấp thiết của xã hội, quy trình sản xuất hiện đại không có tiếng ồn và khói bụi, dây chuyền sản xuất khép kín hiện đại, tiếp kiệm nhân lực.

So với gạch nung, gạch không nung có độ cứng cao, bảo ôn, cách nhiệt tốt có thể thay thế hoàn toàn các loại vật liệu cách nhiệt hiện có trên thị trường, phòng hoả, chống thấm, chống nước, kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo… nâng cao hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, tiếp kiệm vữa xây, giá thành hạ...

Không dùng nguyên liệu đất sét để sản xuất vì đất sét chủ yếu khai thác từ đất nông nghiệp, làm giảm diện tích sản xuất cây lương thực, đang là mối đe dọa mang tính toàn cầu hiện nay.

Sản phẩm có tính chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt phòng hỏa, chống thấm, chống nước, kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo hơn vật liệu nung. Giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây, giá thành hạ.

Có thể tạo đa dạng loại hình sản phẩm, nhiều màu sắc khác nhau, kích thước khác nhau, thích ứng tính đa dạng trong xây dựng, nâng cao hiệu quả kiến trúc.

Được sản xuất từ công nghệ, thiết bị tiên tiến trên thế giới theo tiêu chuẩn quốc tế, nó có các giải pháp khống chế và sự đảm bảo chất lượng hoàn thiện, quy cách sản phẩm chuẩn xác..
VLXD.Org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.