Sản xuất xanh

Xây nhà bằng những vật liệu tốn ít năng lượng được vay tiền lãi suất thấp

24/06/2022 - 09:04 SA

Cho vay thế chấp "xanh" là khoản vay với lãi suất thấp hơn cho những ngôi nhà tiêu tốn ít năng lượng, áp dụng công nghệ để kiểm soát việc sử dụng năng lượng.

Ngôi nhà xây dựng từ 100 vật liệu tự nhiên khác nhau trưng bày tại Tuần lễ Thiết kế Hà Lan 2021. Ảnh: Dezeen.

Rất nhiều yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến lãi suất mà khách hàng cần chi trả cho khoản vay thế chấp của mình như lượng tiền gửi, tình hình kinh tế, số điểm tín dụng… và tại Hà Lan giờ đây đang có thêm một yếu tố mới ảnh hưởng đến khoản thế chấp mua nhà: chất liệu dùng để xây căn nhà đó.

Vào tháng 6/2022, ngân hàng Triodos có trụ sở chính tại Hà Lan đã ra mắt chương trình thế chấp mới dựa trên tính sinh học. Theo đó, những khách hàng mua hoặc xây nhà làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, lanh, rơm và thậm chí cả nấm... sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn so với người mua nhà sử dụng các vật liệu khác.

Ngân hàng Triodos cho biết mục đích của chương trình nhằm khuyến khích việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên trong xây dựng, bởi chúng ít tạo ra khí thải nhà kính hơn so với thép, bê tông và xi măng thông thường.

Đây không phải là lần đầu tiên một ngân hàng áp dụng lãi suất gắn với hiệu suất môi trường của tòa nhà. Trong những năm gần đây, khi cuộc chiến chống biến đổi khí hậu được thúc đẩy mạnh mẽ, các ngân hàng bắt đầu tận dụng khả năng cho vay của mình phù hợp hơn với biến đổi khí hậu. Do đó, thị trường cho vay thế chấp sử dụng năng lượng quả năng lượng đã mở rộng nhanh chóng.

Cho vay thế chấp "xanh" là khoản vay với lãi suất thấp hơn cho những ngôi nhà tiêu tốn ít năng lượng, chúng được cách nhiệt tốt hoặc áp dụng công nghệ để kiểm soát việc sử dụng năng lượng.

Có 2 lập luận logic cho chính sách này: Thứ nhất, chủ nhà chi trả ít hơn cho năng lượng sẽ có thể dành nhiều tiền hơn để trả các khoản thế chấp, vì thể khoản cho vay này trở nên an toàn hơn đối với các ngân hàng; Thứ hai, việc cung cấp khoản thế chấp rẻ hơn cho những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng có thể khuyến khích các nhà phát triển xây dựng những ngôi nhà như vậy, thúc đẩy nguồn cung nhà ở ít phát thải khí nhà kính.

Kể từ những năm 1990, các chính quyền tiểu bang và địa phương tại Mỹ cũng đã tạo điều kiện cho hàng loạt chương trình cho vay thế chấp sử dụng năng lượng hiệu quả. Tại Hà Lan, ngân hàng Triodos đã cung cấp khoản thế chấp sử dụng năng lượng hiệu quả đầu tiên của đất nước vào năm 2012. Đến năm 2020, ngân hàng đã ngừng cung cấp các khoản thế chấp cho tất cả tòa nhà có xếp hạng hiệu quả năng lượng thấp.

Tuy nhiên, những nhà hoạt động bảo vệ khí hậu cho rằng điều này mới chỉ tập trung vào giảm sử dụng năng lượng trong các ngôi nhà mà đã bỏ qua phần lớn lượng khí thải cacbon khác. Trước khi ngôi nhà hoàn thành, quá trình sản xuất các vật liệu để xây dựng nó đã thải ra môi trường một lượng lớn chất thải.

Xây dựng là một trong những ngành đóng góp lớn nhất vào việc phát thải khí nhà kính. Theo Hội đồng Công trình xanh thế giới (WGBC), khí thải ngành xây dựng hiện chiếm khoảng 11% trong lượng khí thải toàn cầu, con số này cao hơn 5 lần so với 2% lượng khí thải toàn cầu do toàn ngành hàng không tạo ra.

VLXD.org (TH/ Nguoiduatin)

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.