Sản xuất xanh

Bê tông làm từ chất thải nhựa PPE

29/08/2022 - 01:27 SA

Sau các vật liệu như lốp xe cũ, vỏ tôm hay xỉ thép, một số nghiên cứu mới đây chỉ ra chất thải nhựa PPE có thể được sử dụng để tạo ra những sản phẩm vật liệu bê tông bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để trở thành vật liệu làm đường.
>> Bê tông chất lượng cao được sản xuất từ lốp xe cao su
>> Bê tông từ rác thải
>> Chế tạo bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay (P1)

Trong nghiên cứu mới công bố, các nhà nghiên cứu của Đại học RMIT đã đánh giá giá trị của bê tông làm từ các thiết bị bảo hộ cá nhân nghiền vụn (nhựa PPE) có thể cải thiện độ bền của bê tông.

Siêu bê tông làm từ chất thải nhựa PPE

Theo đó, sử dụng các chất thải có nguồn gốc từ nhựa PPE làm cốt liệu bê tông tạo ra sản phẩm có nhiều điểm vượt trội hơn bê tông truyền thống. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp mới để tái chế loại rác thải này khi trung bình khoảng 54.000 tấn rác thải nhựa PPE được sản xuất trên toàn cầu mỗi ngày và khoảng 129 tỷ khẩu trang dùng một lần thải ra trên khắp thế giới mỗi tháng.

Để sản xuất bê tông, người ta nghiền áo bảo hộ, găng tay cao su và khẩu trang thành những mảnh nhỏ tương tự cát. Số vụn này có thể thay thế một phần cát và trộn với Xi măng, nước cùng các thành phần khác để tạo thành bê tông, giúp giảm phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên.

Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai báo hiệu bê tông có tuổi thọ tốt. Đây là mối quan tâm lớn của các Nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực này.

Cụ thể, sử dụng găng tay cao su giúp tăng cường độ nén của bê tông lên đến 22%, phế phẩm khẩu trang dùng trong sản xuất bê tông cũng giúp cải thiện độ bền của vật liệu này lên đến 17%.

Trong khi đó, những chiếc áo choàng được cắt nhỏ đã cải thiện độ bền nén của bê tông lên 15%, độ đàn hồi lên 12% và khả năng chống ứng suất uốn lên đến 21%.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu của Đại học RMIT sẽ tiếp tục thử nghiệm về hiệu suất của việc trộn các hạng mục đồ dùng từ nhựa PPE khác nhau với nhau. Đồng thời hợp tác với các ngành xây dựng để tiến hành các thử nghiệm thực địa với loại bê tông mới này.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.