Tin tức

“Điểm mặt” 7 dự án nhà ở chậm tiến độ

31/07/2013 - 08:41 SA

Tình hình kinh tế suy thoái, cả khách hàng và chủ đầu tư đều gặp khó khăn đang là nguyên chính khiến gần chục dự án khu nhà ở và biệt thự nhà vườn tại Hà Nội bị chậm tiến độ nghiêm trọng.
Phối cảnh Dự án khu nhà ở Thạch Bàn

Theo ông Trần Đức Học, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trong số các dự án bị chậm tiến độ, hầu hết đều đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Tuy nhiên, việc huy động vốn của khách hàng gặp khó khăn do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
 
Xin điểm qua 7 dự án nhà ở và biệt thự vườn đang trong tình trạng chậm tiến độ:
 
Dự án khu nhà ở Thạch Bàn, quận Long Biên do công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích là 14,2ha tại phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.
 
Dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục công trình về nhà ở gồm các nhà chung cư cao tầng, các nhà thấp tầng; các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, mẫu giáo…
 
Hiện nay, dự án đã hoàn thành GPMB được khoảng 88%, số còn lại do chưa bố trí được nơi di chuyển nghĩa trang, một phần nguồn gốc đất phức tạp và chính sách hỗ trợ, bồi thường còn nhiều bất cập nên chưa thực hiện được.
 
Dự án hiện đã thi công xong 114 căn nhà thấp tầng và chưa triển khai thi công các nhà chung cư cao tầng. Các hạng mục nhà trẻ, mẫu giáo, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và các công trình công cộng khác đều chưa triển khai. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật, thoát nước của dự án chưa khớp nối được với quy hoạch chung của địa phương do tuyến đường 25m phía Đông và phía Nam dự án khu nhà ở Thạch Bàn chưa được Thành phố thực hiện.
 
Dự án được đánh giá là chậm so với tiến độ được UBND TP phê duyệt.
 
Khu biệt thự nhà vườn thể thao và giải trí xã Tiến Xuân do Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng tại xóm Miễu, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (trước đây là huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).
 
Dự án này đã được GPMB 100%, đã hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật được 60%. Hiện dự án đã hoàn thành được 44/90 căn biệt thự tại khu A nhưng 180 căn nhà vườn ở khu B vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, khu C chưa được đầu tư.
 
Về hạ tầng xã hội và các công trình công cộng như nhà văn hóa, câu lạc bộ, nhà hàng dịch vụ, trung tâm thương mại, trung tâm thể thao, các công trình nhà trẻ, mẫu giáo… chưa được đầu tư.
 
Dự án cũng được nhận xét là chậm tiến độ so theo giấy chứng nhận đầu tư (thời điểm hoàn thành yêu cầu là tháng 3/2014).
 
Dự án Khu biệt thự nhà vườn sinh thái Yên Bình cũng do Công ty TNHH Xuân Cầu làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xóm Dân Lập, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (trước đây thuộc tỉnh Hòa Bình). Dự án hiện đã hoàn thành GPMB 100% nhưng mới tiến hành san nền 1 phần và xây dựng kè đá tại ranh giới dự án được khoảng 5%. Tất cả các công trình nhà ở và các công trình hạ trầng xã hội, công trình công cộng đều chưa được đầu tư mặc dù chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính và đã được cấp một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Theo ông Trần Đức Học, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Công ty đã bắt đầu tiến hành thi công sau khi được bàn giao đất nhưng hiện đang phải tạm dừng thi công để chờ quy hoạch phân khu của Hà Nội tại khu vực và quy hoạch tuyến đường Láng - Hòa Lạc kéo dài được phê duyệt làm cơ sở tiếp tục triển khai.
 
Dự án khu nhà ở Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây do Công ty Cổ phần Puzowlan Sơn Tây làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 53.392m2. Tiến độ thực hiện dự án cho phép là từ Quý II/2008 đến Quý IV/2010. Tuy nhiên, hiện dự án mới hoàn thành công tác GPMB và công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Trong khi đó, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, công trình công cộng đều chưa được xây dựng. Dự án cũng mới chỉ hoàn thành được 6 căn nhà mẫu, còn lại 126 căn chưa được xây dựng. Các sản phẩm của Dự án hiện chưa được đưa vào kinh doanh do chưa đủ điều kiện bởi chủ đầu tư đã xây dựng.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học, 6 căn biệt thự mẫu có diện tích sàn lớn hơn diện tích sàn theo quy hoạch được phê duyệt. Hiện chủ đầu tư phải tạm dừng xây dựng để xin điều chỉnh lại quy hoạch mặc dù dự án đã thực hiện nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.
 
Dự án Khu nhà ở Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây do Công ty CP Vinaconex 21 làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 16,71ha, được xây dựng tại phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây. Dự án hiện đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và hệ thống cấp nước, cấp điện. Đường giao thông cũng đã hoành thành đến lớp thảm thô. Tuy nhiên. Hiện dự án chưa đấu nối hệ thống cấp nước sạch với mạng lưới cấp nước sạch của thị xã…
 
Dự án hiện đã thực hiện được 312 căn nhà liền kề và 37 căn biệt thự. Trong khi đó, chủ đầu tư cho biết đã bán được toàn bộ 520 căn thấp tầng nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hồi vốn của khách hàng, ảnh hưởng đến khả năng tài chính của chủ đầu tư và các đơn vị thi công.
 
Khu nhà ở Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng do Công ty Cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội. Vị trí địa điểm xây dựng dự án tại phường Đại Kim và Định Công, quận Hoàng Mai, có quy mô 11,079ha để xây dựng nhà cao tầng và nhà biệt thự, nhà trẻ, mẫu giáo. Hiện chủ đầu tư mới hoàn thành GPMB được một phần rất nhỏ (8%), đã xây dựng được 150 căn nhà, trong đó đã hoàn thành và bàn giao cho Thành phố 90 căn.
 
Theo báo cáo của Chủ đầu tư thì dự án gặp khó khăn do thay đổi về địa giới hành chính chuyển từ xã thành phường và từ huyện thành quận, cộng thêm cơ chế chính sách bồi thường GPMB thay đổi và biến động về giá cả thị trường nhà đất.
 
Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ công chức, viên chức Liên cơ quan tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp huyện Thanh Trì có quy môtrên 14.000ha, dự kiến xây công trình 25 tầng. Hiện dự án đang được thi công phần móng và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, đây cũng là một dự án chậm tiến độ so với tiến độ cho phép. 

Theo nhận xét của Sở Xây dựng, dự án này cũng đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn của khách hàng do khó khăn chung của nền kinh tế. Theo đó, khách hàng là cán bộ công chức, viên chức huyện thanh trì nên thuộc đối tượng thu nhập thấp và trung bình, trong khi đó quy mô căn hộ và giá thành chưa phù hợp.

Theo: VnMedia

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.