Tin quốc tế

Thử nghiệm đưa tre vào làm vật liệu xây dựng

30/06/2016 - 01:07 CH

Tre thích hợp cho xây dựng đòi hỏi ít nguồn lực hơn so với gỗ. Tre có tính bền vững cao, một chu kỳ thu hoạch tre mất khoảng 3 năm trong khi gỗ mềm mất 10 năm và gỗ cứng mất hơn 30 năm.

Một người đàn ông làm những căn chòi bằng tre ở thành phố Paranaque, Philippines, ngày 21 tháng 4 năm 2016.

Hàng ngàn năm nay, các chủng loại tre khác nhau - một trong những loài cây đa dụng nhất trên thế giới -đã được dùng cho các mục đích đa dạng từ thực phẩm, dược phẩm tới dệt may và xây dựng. Tuy nhiên, việc sử dụng tre trên quy mô lớn còn gặp trở ngại vì tre chưa được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể mà mới chỉ được trồng trên đất. Một giáo sư của đại học Pittsburgh đang nỗ lực thay đổi điều đó.

Với sự hỗ trợ của một sinh viên, giáo sư Kent Harries thử nghiệm tải trọng hướng tâm của một thanh tre để xem nó có thể chịu được sức nặng hoặc lực ép bao nhiêu.

Quy định xây dựng khắp nơi đòi hỏi tiêu chuẩn hóa khắt khe các trắc nghiệm đối với mọi loại vật liệu như gỗ hay bê-tông. Nhưng các cuộc trắc nghiệm đối với tre chưa được quy chuẩn hóa dù sức chống chịu của ba cây tre trở lên có thể sánh được với thép.

Giáo sư Kent Harries chia sẻ: ‘Tre là một vật liệu rất bền chắc, có thể phát triển lên rất cao. Tre nguyên liệu như thế này có thể mọc cao tới 20m, có thể tự chống chịu được sức nặng của nó và chịu được sức nặng khổng lồ đè lên nó.’

Tre thường được dùng làm thức ăn cho gấu panda, làm đồ gỗ gia dụng hoặc các sản phẩm như ván ép, glulam tức các lớp gỗ được chồng dính vào nhau bằng keo, và các tấm gỗ panel CLT. Nhưng tre không được dùng nhiều lắm bên ngoài các vùng đất bản địa của chúng, chủ yếu vì chúng có tiết diện đường tròn, nhưng cũng vì các lý do khác nữa.

Giáo sư Harries cho biết: ‘Đa phần trên thế giới người ta cho rằng tre dành cho người nghèo, đó là quan niệm mà chúng tôi muốn thay đổi.’

Tre thích hợp cho xây dựng đòi hỏi ít nguồn lực hơn so với gỗ. Tre có tính bền vững cao, một chu kỳ thu hoạch tre mất khoảng 3 năm trong khi gỗ mềm mất 10 năm và gỗ cứng mất hơn 30 năm.

Giáo sư Harries nói: ‘Nếu chúng ta tiêu chuẩn hóa cây tre, cung cấp dữ liệu cần thiết cho những phương pháp thử nghiệm mà các kỹ sư có thể tin cậy, chúng ta có thể đưa tre nguyên liệu vào dòng chính.’

Giáo sư Harries nói các thanh tre được tiêu chuẩn hóa có thể được dùng làm các cây cột gồm nhiều ống thẳng đứng hay làm sàn hoặc mái nhà theo chiều ngang. Tại nhiều quốc gia, tre đã được dùng để làm các kết cấu tường tấm lớn.

Theo VOA

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.