NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng từ chất thải

13/10/2017 - 02:46 CH

Hiện nay trên thế giới, nhiều kỹ sư, nhà khoa học đã nghiên cứu ra các vật liệu thân thiện với môi trường cũng như giúp tiết kiệm năng lượng từ rác thải công nghiệp, nông nghiệp như mía đường và chất thải xây dựng.
Theo các chuyên gia, trong khi nguồn tài nguyên thiên nhên ngày càng cạn kiệt thì ngành xây dựng có xu hướng làm quen, lựa chọn và phát triển các vật liệu từ rác thải được tái chế. Ngoài ra, ngành xây dựng cần chọn các vật liệu thay thế có thể phù hợp với khái niệm xây dựng xanh.

Phó giáo sư, kỹ sư xây dựng Rahul Ralegaonkar của Viện Công nghệ Quốc gia Visvesvaraya cho biết, trong một chuyến viếng thăm nhà máy giấy, ông và cộng sự đã thấy một lượng lớn chất thải từ nhà máy và quyết định sử dụng lại. Cuối cùng đã tạo ra loại gạch từ giấy thải.

Ông chia sẻ, loại gạch từ giấy cũng có khả năng cách nhiệt như các loại gạch sản xuất từ rác thải nông nghiệp như bá mía hoặc chất thải của công trình xây dựng.

Phó giáo sư về kỹ thuật hóa học Sachin Mandavgane cũng cho hay: "Trong tổng số rác thải được đưa ra môi trường thì có khoảng 15% không thể tái chế lại và trở thành chất thải hoàn chỉnh. Chúng tôi sử dụng công nghệ này để làm ra loại gạch có trọng lượng rất nhẹ, chi phí thấp và thân thiện với môi trường".

Tương tự, tại Học viện Thiết kế ở Eindhoven, nhà nghiên cứu Tom Van Soest nghiền nát các vật liệu xây dựng đã qua tái chế từ những khu nhà đổ nát để tạo ra một loại đá dùng làm vật liệu che phủ hay ngói lợp nhà cho các công trình.

Cùng điểm mặt những vật liệu xây dựng được “chế biến” từ chất thải

Gạch từ túi nhựa

Nhà sáng chế Peter Lewis ở New Zealand đã phát minh ra công nghệ biến nhựa phế thải thành những viên gạch xây đầy màu sắc. Loại gạch này khá nhẹ, không dùng để làm tường chịu lực mà ứng dụng để làm bao vườn, tạo các vách ngăn, chia không gian trong nhà hay khu vực ngoài trời của dự án bất động sản.
 

Gạch từ thủy tinh

Gạch thủy tinh ngày càng trở nên phổ biến trong các công trình xây dựng ở Việt Nam. Loại gạch này được nấu chảy ở nhiệt độ 800-1.300 độ C sau đó được cán ra từng viên theo nhiều kích cỡ, mỗi cạnh từ 2 đến 10 cm hoặc theo các hình dạng khác nhau, sử dụng chủ yếu trong các phòng tắm, bể bơi...
 

Gỗ từ giấy

Sản phẩm này đến từ Na Uy, nơi có hơn 1 triệu tấn giấy và bìa các tông được tái chế mỗi năm. Gỗ được tạo ra bằng cách lăn một loại dung môi keo trên giấy, sau đó cắt thành những tấm ván theo yêu cầu sử dụng. Những tấm ván này không thấm nước và chống cháy.
 

Bê tông cách nhiệt từ xốp

Loại bê tông cách nhiệt này có chứa 85% là bọt xốp tái chế và 15% xi măng. Đây là loại vật liệu có thể được sử dụng cho tất cả các tòa nhà với kích thước lớn hay nhỏ, cho các tòa nhà thương mại hay nhà ở.
 

Theo BXD/Reatimes
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.