NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Mặt đường tạo ra năng lượng khi xe cộ đi lại

27/09/2017 - 11:28 SA

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Lancaster ở Anh quốc đã phát triển một vật liệu thông minh có thể được trộn kết hợp vào bê tông nhằm thu nhận và chuyển hóa những rung động do xe cộ chạy qua thành điện năng thắp sáng.

Trong tương lai, áp lực xe cộ gây ra lên mặt đường sẽ được chuyển hóa thành điện năng. (Ảnh minh họa: Adrian Dennis/EPA).

Công nghệ mới được phát triển này có thể tạo ra hơn 1 megawatt điện trong một giờ giao thông bình thường với khoảng từ 200 đến 300 xe lưu thông. Trước mắt, điện tạo ra được có thể dùng cho hệ thống đèn đường, nhằm tiết kiệm tiền thuế của người dân.

Theo các nhà khoa học, hệ thống này ngoài tạo ra điện năng cho đèn đường, đèn tín hiệu giao thông, xa hơn, khi xe điện trở nên phổ biến, nó sẽ được dùng làm nguồn năng lượng để sạc cho những loại xe này. Công nghệ này cũng có thể áp dụng được cho những thành phố thông minh trong tương lai, qua việc giám sát được lưu lượng giao thông trong một thời gian nhất định”.

Theo dự tính của các nhà khoa học, số tiền tiết kiệm được từ lượng điện tạo ra có thể được sử dụng để nâng cấp và cải tạo các tuyến đường, cũng như đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng khác trong thành phố.

Theo BXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.