Công nghệ mới

Ưu điểm của xây nhà bằng phương pháp in 3D

30/12/2022 - 03:00 SA

Ưu điểm của in 3D bê tông tạo các loại cấu kiện có hình dạng phức tạp, phù hợp cho các công trình đòi hỏi kiến trúc cao. Một trong những lợi thế dễ nhận thấy nhất của công nghệ in 3D là tính hiệu quả cao cả về thời gian, năng suất.
>> Xây dựng nhà bằng công nghệ in 3D: Giải pháp nhà giá rẻ
>> Sinh viên xây nhà bằng công nghệ in 3D
>> Nhà bê tông in 3D thường được dùng khi nào
 

Thời gian xây dựng nhanh chóng

Một trong những lợi thế dễ nhận thấy nhất của công nghệ in 3D là tính hiệu quả cao cả về thời gian, năng suất. Theo đó, xây nhà bằng công nghệ in 3D giúp rút ngắn thời gian xây dựng, khi phần lớn thời gian chủ yếu ở khâu thiết kế.

Cụ thể, thời gian thi công bằng công nghệ in 3D chỉ mất khoảng 7-10 ngày, đây là khoảng thời gian cực ngắn so với phương pháp xây dựng truyền thống.

Hạn chế chất thải xây dựng

Bên cạnh tiết kiệm thời gian thi công, ưu điểm nổi bật của công nghệ in 3D là giảm đáng kể chất thải xây dựng. Bản chất của phương pháp này là sử dụng vật liệu cần thiết để tạo ra cấu trúc nên trong quá trình hoạt động, nó gần như không phát sinh phế thải.

Giảm thiểu thiệt hại

Công nghệ in 3D có khả năng tự động hóa cao và robot hóa quá trình sản xuất, do đó dù thực hiện dự án trong môi trường khắc nghiệt thì vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.

Có thể xây dựng các thiết kế phức tạp

Ưu điểm của in 3D bê tông tạo các loại cấu kiện có hình dạng phức tạp, phù hợp cho các công trình đòi hỏi kiến trúc cao. Ngoài ra, công nghệ này không sử dụng ván khuôn để tạo hình cấu kiện.


Ngôi nhà xây bằng công nghệ in 3D tại Việt Nam

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng trở ngại lớn nhất đối với việc phổ biến công nghệ in 3D là việc thiếu các tiêu chuẩn quốc gia về sản xuất theo phương pháp đắp dần. Đặc biệt là các tiêu chuẩn về yêu cầu chung và riêng của vật liệu, kết cấu, công nghệ, thiết bị, kiểm soát chất lượng.

Tại Việt Nam, hiện nay có hai nhóm nghiên cứu đã chế tạo được máy in 3D khổ nhỏ và trung bình, chế tạo được vật liệu in và viết phần mềm điều khiển trộn in 3D, các thiết bị đang được thử nghiệm.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.