Công nghệ mới

Xây dựng nhà bằng công nghệ in 3D: Giải pháp nhà giá rẻ

29/12/2022 - 01:47 CH

Tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xây nhà truyền thống, việc xây dựng những ngôi nhà bằng công nghệ in 3D đang mở ra giải pháp cho loại hình nhà giá rẻ trong bối cảnh giá vật liệu tăng cao hiện nay.
>> Sinh viên xây nhà bằng công nghệ in 3D
>> Lâu đài xây bằng công nghệ in 3D
>> Ngôi nhà được xây dựng bằng công nghệ in 3D

In 3D là công nghệ tạo mẫu nhanh, sử dụng vật liệu kết dính, kim loại hay nhựa để tạo ra các vật thể bằng cách in từng lớp dựa trên các tệp mô hình kỹ thuật số.


Xây dựng những ngôi nhà bằng công nghệ in 3D đang mở ra giải pháp cho loại hình nhà giá rẻ, tiện lợi

Công nghệ in 3D được xếp vào nhóm công nghệ xanh, do quá trình sản xuất hầu như không phát sinh phế thải. Khả năng tự động hóa cao và robot hóa quá trình cho phép việc thực hiện trong môi trường khắc nghiệt mà không gây hại đến sức khỏe của người lao động.

Máy in 3D dùng trong xây dựng cơ bản có ba bộ phận chính là hệ khung đỡ, đầu in và tủ điều khiển. Quá trình in bằng công nghệ này cũng có 3 giai đoạn: tạo mô hình 3D của công trình; xây dựng công trình; thực hiện bước gia công cuối cùng. Với máy in 3D, người ta đã có thể dễ dàng tạo ra mô hình thử nghiệm công trình kiến trúc hay thậm chí là in 3D bê tông để xây nhà.
 

Công nghệ in 3D trong ngành xây dựng sử dụng máy in 3D khổng lồ với “mực in” là bê tông. Thực chất vật liệu cho in 3D trong xây dựng là xi măng, cát, cát nghiền, tro bay, xỉ hạt lò cao nghiền mịn, phụ gia siêu dẻo, phụ gia ổn định độ chảy, phụ gia điều chỉnh ninh kết và tăng dính. Theo đó, hỗn hợp này được phun vào từng lớp một cho tới khi tạo ra một bức tường dày.

Tường ngôi nhà được in 3D theo nguyên tắc xếp chồng từng lớp vữa với độ dày mỗi lớp 2cm, độ dày vách tường 20cm. Bên trong vách tường có độ rỗng nhằm giảm chi phí vật liệu, cách nhiệt nhưng vẫn đảm bảo yếu tố chịu lực. Độ cao của tường được xếp từ 120 lớp vữa in, thời gian in mỗi lớp từ 10-20 phút.


Tường ngôi nhà được in 3D theo nguyên tắc xếp chồng từng lớp vữa với độ dày mỗi lớp 2cm, độ dày vách tường 20cm

Với công nghệ này, dù là một ngôi nhà hay một dãy nhà, thậm chí những ngôi nhà có hình dạng kích thước khác nhau đều có thể xây dựng tự động thông qua chương trình được cài đặt sẵn.

Tuy nhiên, so với công nghệ in 3D thông thường, in 3D với vật liệu bê tông khó hơn nhiều khi bê tông cần được đảm bảo chảy xuyên suốt để quá trình in diễn ra thuận lợi. Mặt khác, bê tông được in ra phải đông cứng nhanh để chịu được lớp in lên tiếp theo.


Công nghệ in 3D trong ngành xây dựng sử dụng máy in 3D khổng lồ với “mực in” là bê tông

Ngoài ra, in 3D bằng bê tông bị phụ thuộc vào kích thước đầu in, tốc độ in, độ ẩm và nhiệt độ môi, những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bê tông.

Công nghệ in 3D trong xây dựng hoạt động như thế nào?

Hiện nay, công nghệ in 3D trong xây dựng có hai cách để hoạt động, đó là in cả một khối căn nhà và in thành từng các bộ phận rồi ráp lại. Theo đó, mỗi cách thức hoạt động sẽ có một ưu, nhược điểm khác nhau.

1. In nhà 3D thành một khối lớn

Để in được một ngôi nhà lớn, thích hợp để sinh sống thì điều kiện tiên quyết là cần phải có một máy in 3D cỡ lớn, bao quát được cả ngôi nhà đó. Nhược điểm của phương thức này chính là sự bất tiện trong giai đoạn lắp đặt máy in. Tuy nhiên, công nghệ in nhà 3D thành một khối lớn sẽ giúp cho công trình chắc chắn hơn, không cần mối ghép, qua đó tiết kiệm thời gian thi công.

2. In nhà 3D lắp ráp

Nếu như hệ thống máy in nhà 3D nguyên khối khá cồng kềnh và ít người sử dụng thì công nghệ in 3D lắp ráp này lại được sử dụng phổ biến hơn.


Xây nhà bằng công nghệ in 3D giúp rút ngắn thời gian xây dựng

Đối với phương pháp xây dựng này, các bộ phận của căn nhà sẽ được hoàn thành từng phần và ráp lại với nhau. Mặc dù tiện lợi là vậy, nhưng in nhà 3D lắp ráp cũng không tránh khỏi một số nhược điểm. Tiêu biểu nhất chính là khá tốn thời gian, công sức thi công.

(Còn nữa)

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.