Bê tông

Nhà bê tông in 3D thường được dùng khi nào

04/07/2022 - 01:42 CH

Trong vòng 10 năm trở lại đây, bê tông in 3D đã nhen nhóm một cuộc cách mạng mới trong kiến trúc và xây dựng.
Công nghệ mới này có thể tạo ra một loạt cấu trúc hình thể khác nhau mà phương pháp đúc bê tông khuôn truyền thống khó lòng làm được, từ đó tạo ra các công trình với chi phí thấp hơn và tiết kiệm thời gian hơn.
 

Xây nhà thấp tầng: Giống như ngành công nghiệp sản xuất ô tô, người ta có thể dùng công nghệ in 3D khi muốn xây một loạt nhà thấp tầng, giống nhau, cùng kích cỡ, cùng thiết kế, khuôn mẫu. Những căn nhà này có thể góp phần giải quyết về nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp hoặc cho những người làm việc mùa vụ.

Cho các công trình ở nơi xa xôi, không dễ tiếp cận với nhân lực và vật liệu xây dựng: Các thiết bị, máy móc để xây nhà in 3D có thể gói gọn trong một container xe tải lớn để chở đến những vùng xa xôi, sau đó lắp ráp thành máy in 3D và được một vài người điều khiển để in tại chỗ. Nhà in 3D có thể giảm khối lượng vật liệu lớn như cốp pha hay xi măng dư thừa, đồng thời đáp ứng được tình trạng thiếu hụt thợ xây có tay nghề ở các vùng hẻo lánh.

Tại những nơi hạn chế nguồn nước: Các nhà nghiên cứu ở Mỹ và châu Âu đã khởi động những dự án xem xét việc xây nhà trên Mặt trăng, sao Hỏa hay hoang mạc, và nhận ra công nghệ in 3D là phương án duy nhất triển khai được hiệu quả. So với phương pháp đổ bê tông truyền thống, bê tông in 3D cần rất ít nước và sử dụng một số hóa chất giúp bê tông cứng lại nhanh chóng ngay sau khi in ra.

VLXD.org (TH/khoahocphattrien)
 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.