Biến động giá

Bỏ ngỏ xác nhận tăng giá điện

26/04/2011 - 08:29 CH

Cả các cơ quan chức năng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều tuyên bố chưa tính toán được việc có tăng giá điện từ ngày 1/6 tới hay không.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về việc “giá điện từ ngày 1/6 sẽ ra sao”, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Thời điểm này, chưa đủ cơ sở để nói chắc chắn giá điện từ ngày 1/6 có được điều chỉnh hay không”.
Ông Vượng cho biết thêm, việc tính giá điện dựa vào 3 thông số đầu vào cơ bản là tỷ giá, giá nhiên liệu và cơ cấu nguồn phát trong 3 tháng gần nhất.


Nhiều lần "điều chỉnh" nhưng giá điện chỉ thấy tăng chứ chưa giảm

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN, phương án giá điện năm 2011 hiện áp dụng khi tính toán đã treo nợ một số khoản, chưa hạch toán, trong đó có khoản lỗ hơn 8.800 tỷ đồng của năm 2010. “Cục Điều tiết điện lực đề nghị chờ kết quả kiểm toán. Cuối tháng 5 sẽ có kết quả và khi đó, chúng tôi sẽ báo cáo phương án phân bổ con số này”, ông Tri cho biết.

Ngoài ra, theo tính toán của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), với mức giá bán điện tăng bình quân 15,28% từ ngày 1/3, thì năm 2011, EVN sẽ tiếp tục lỗ thêm 3.366 tỷ đồng, đưa tổng mức nợ treo lại sau khi tăng giá điện là 41.851 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, khi giải thích việc giá điện tăng từ ngày 1/3 cũng đã cho biết, nếu điều chỉnh để ngành điện không lỗ thì giá điện phải tăng tới 62%, chứ không phải là 15,28%.

Để hạn chế mức tăng giá điện, một số biện pháp hỗ trợ đã được áp dụng, như lùi khấu hao 90%, giá bán than cho ngành điện chỉ được phép tăng 5%, tạm thời chưa thu một số khoản thu của Nhà nước, như phí dịch vụ môi trường, tạm khoanh lỗ cũ để xử lý dần...

 “Về lý thuyết, Quyết định 24/2011/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 1/6 cho phép tăng giá 3 tháng/lần, nhưng chúng tôi phải chờ xem các hướng dẫn cụ thể của Bộ Công thương và Bộ Tài chính về cách tính toán giá điện và các chi phí liên quan”, ông Tri nhấn mạnh.

Với tư cách một doanh nghiệp nhà nước lớn, đại diện EVN cũng không quên nhắc tới việc “EVN sẽ cân nhắc thời điểm tăng giá điện, làm sao để người dân chịu đựng được giá điện mới”.
Liên quan đến việc thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường, quỹ bình ổn giá điện cũng được nhắc tới. Tuy nhiên, nguồn thu của quỹ từ giá điện hay cơ chế vận hành hoạt động vẫn đang là ẩn số.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, quỹ bình ổn giá điện sẽ lấy kinh phí từ chính giá điện, nhưng khi trích quỹ thì cũng làm cho giá điện cao hơn. “Với thực tế ngành điện đang còn treo nhiều chi phí, nên quỹ này chưa thể hoạt động. Khi nào các chi phí đang treo được tính hết vào giá điện thì mới tính tới việc trích quỹ”, bà Hương cho biết

PA_theo baodautu

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.