Thành tựu

Kiên định với ngành nghề cốt lõi - Triết lý để dẫn đầu

08/01/2014 - 02:10 CH

NDĐT– Triết lý “kiên định với ngành nghề cốt lõi” không chỉ đưa Viglacera vượt qua một năm đầy gian khó, mà còn giúp Tổng công ty này “chớp” thời cơ thực hiện cuộc “đại phẫu” cho mình và các doanh nghiệp (DN) thành viên.


Bất chấp bối cảnh sức mua thị trường xây dựng, bất động sản năm 2013 còn yếu, doanh thu của Viglacera vẫn tăng 3%, đạt 10.500 tỷ đồng, lợi nhuận ròng vượt 7% so với kế hoạch, tăng 32% so cùng kỳ…Các chỉ tiêu quan trọng đều “về đích” trước thời hạn đã khẳng định vị thế dẫn đầu của Viglacera trong năm qua.

Bước chuyển biến về chất

Có được thành quả như vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Viglacera cho rằng, kết quả của năm qua được tích tụ nhờ cả quá trình dài phát triển của Tổng công ty và quá trình tái cơ cấu đã được diễn ra liên tục chứ không chỉ gói gọn trong năm 2013. Năm 2013 Viglacera đã có một bước chuyển biến mạnh về chất, sau khi thực hiện một loạt hoạt động tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất kinh doanh và chuyển đổi mô hình hoạt động.

Triết lý kinh doanh “kiên định với ngành nghề cốt lõi”, được Viglacera triển khai thông suốt khi dồn mọi ưu tiên và nguồn lực đầu tư cho hai lĩnh vực thế mạnh: sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) và xây dựng kinh doanh bất động sản, trong đó hạ tầng khu công nghiệp là mũi nhọn.

Nếu năm 2006 Viglacera chỉ có vỏn vẹn 443 tỷ đồng vốn thì hết năm 2013 đã đạt xấp xỉ 1.500 tỷ đồng. Ông Nguyễn Anh Tuấn giải thích thêm, chính nguồn vốn tự chủ có được nhờ lợi nhuận, tích lũy vốn tái tạo từ các năm trước đã được DN sử dụng để đầu tư thêm và cơ cấu lại các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. “Biết mình biết người”, Viglacera đã dồn vốn đầu tư trọng điểm, không dàn trải, nên ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế, khi nhiều DN cùng ngành nghề phải sáp nhập, giải thể…thì Viglacera vẫn dần dần “cán đích” mục tiêu đề ra trong lộ trình phát triển.

“Trong điều kiện sức mua thị trường còn yếu, nhu cầu VLXD giảm mạnh, nhưng các sản phẩm thương hiệu Viglacera vẫn đứng vững là do Viglacera và các đơn vị thành viên luôn chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, giảm chi phí đầu vào, nghiên cứu, đầu tư sản xuất sản phẩm theo hướng đầu tư xanh…”, ông Tuấn cho biết.

Việc khánh thành giai đoạn 1” của Dự án cải tạo và nâng công suất của dây chuyền sản xuất tại Công ty Kính nổi Viglacera (Bình Dương) CS 420 kính thành phẩm/ngày, đạt chất lượng châu Âu: EN 572-2:2004 được xem là một minh chứng cho việc DN thích ứng với xu hướng đầu tư sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng và phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Hoạt động đầu tư chiều sâu, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm thương hiệu Viglacera chưa dừng lại đó. Những ngày cuối năm 2013, Viglacera Tiên Sơn, một DN thành viên của Viglacera đã khánh thành Dự án đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm granite Viglacera. Điều đặc biệt hơn, trong lễ khánh thành này, có sự tham dự của hơn 10 Tập đoàn, DN lớn từ Đài Loan, Bangladesh và Thái Lan…, trong đó, có người đứng đầu Tập đoàn PT Arwana Citramulia Tbk (Arwana) của Indonesia đã đích thân sang làm việc với Viglacera để mở đường cho lô hàng xuất khẩu đầu tiên năm 2014 sẽ lên đường sang Indonesia ngay tháng 1 - 2014.

Cùng với việc thống lĩnh thị trường nội địa, có thể khẳng định xuất khẩu đang và tiếp tục là hướng đi chủ đạo của Viglacera trong những năm tới. “Chỉ riêng hợp đồng nguyên tắc Viglacera đã ký với PT Arwana Citramulia Tbk từ giữa năm 2013 đối với sản phẩm gạch ốp lát, trị giá 8 triệu USD/năm đã đủ để Viglacera không quá lo về đầu ra trong năm 2014”, ông Tuấn nói.

Hiểu thị trường, ắt thành công

Lễ mở bán Dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp NO5 - Khu đô thị Đặng Xá II, Gia Lâm, Hà Nội đợt đầu tiên với 400 hồ sơ mua nhà đã đủ nói lên sự bắt nhịp kịp thời của Viglacera với việc “đầu tư những thứ thị trường đang thiếu”. Sự hồ hởi của khách hàng đối với sản phẩm của dự án trong thời điểm thị trường bất động sản diễn biến theo nhiều cung bậc…đã vượt quá sự mong đợi của lãnh đạo Viglacera. Tính đến thời điểm này, gần 1000 hồ sơ đăng ký mua căn hộ đã được bộ phận bán hàng của Viglacera tiếp nhận. Điều đáng nói hơn cả là Dự án Đặng Xá II chỉ mới được khởi công trong tháng 4-2013 và dự kiến bàn giao những căn hộ đầu tiên trước Tết nguyên đán 2014, chỉ sau chưa đầy một năm thi công, điều mà hiếm có nhà đầu tư bất động sản nào làm được.

Nói về sự thành công của dự án này, ông Đào Đình Thi, Phó tổng Viglacera chia sẻ, thị trường bất động sản đã quay trở về với những giá trị thực, những dòng sản phẩm mà thị trường đang thiếu, người dân đang cần sẽ có đất sống. Chính vì vậy, Viglacera xác định phải nỗ lực ở mức cao nhất để triển khai dự án hiệu quả. “Chúng tôi đã tận dụng được tối đa năng lực về thi công và sử dụng các thiết bị do DN thành viên cung cấp, nên kiểm soát được chất lượng, hạ được giá thành sản phẩm. Điển hình, mức giá để sở hữu một căn hộ tại đây chỉ từ 310 triệu đồng”, ông Thi nói.

Không chỉ bó hẹp ở phân khúc nhà ở thu nhập thấp, năm qua, sự kiện Viglacera hoàn thành phần thô hai tòa nhà A, B thuộc Dự án nhà ở thương mại Thăng Long Number One. Đây là dự án có vị trí đắc địa, là dự án gồm hai tòa tháp cao 40 tầng, hoàn toàn do người Việt làm chủ đầu tư và thi công mà không có yếu tố vốn nước ngoài, với hơn 1.000 căn hộ 87-173m2, tạo thêm ‘hàng” chất lượng phục vụ nhu cầu thị trường thuộc phân khúc tầm trung cao cấp.

Chuyển đổi mô hình, duy trì vị thế

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc lại một trong những bước chuyển quan trọng của Viglacera trong năm qua, khi Viglacera chuyển đổi mô hình hoạt động theo Quyết định 2343/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa Tổng công ty với số vốn điều lệ là 3.070 tỷ đồng, với mục tiêu xuyên suốt, để Viglacera tiếp tục lớn mạnh, trở thành DN hàng đầu Việt Nam về sản xuất VLXD, giữ “phong độ” là “người dẫn đầu”.

Trong những ngày cuối năm 2013, Viglacera đã tiến hành công bố thông tin trước khi thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến vào quý I/2014. Theo đánh giá của các nhà đầu tư tài chính, Viglacera có đặc thù là Công ty mẹ kinh doanh và đầu tư hiệu quả, chiếm tỷ trọng lớn hỗ trợ cho các công ty con nên việc cổ phần hóa công ty mẹ diễn ra khá thuận lợi.

Ông Luyện Công Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viglacera cho biết quý I/2014, Viglacera sẽ IPO với mức giá khởi điểm là 10.300 đồng một cổ phần. Khối lượng chào bán ra bên ngoài thông qua đấu giá là xấp xỉ 76,95 triệu cổ phần (tương đương 25,07% vốn điều lệ). Như vậy, tính sơ bộ, nếu nhà đầu tư mua hết số lượng cổ phần IPO lần này với giả sử giá đấu thành công tạm tính ở giá khởi điểm là 10.300 đồng/cổ phiếu thì tổng giá trị thu được từ đợt chào bán cổ phần này dự kiến là gần 813 tỷ đồng. “Sau khi cổ phần hóa, Viglacera sẽ phấn đấu đưa lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản đạt tỷ lệ 40-45% giá trị toàn tổng công ty, mức tăng trưởng kỳ vọng hằng năm đạt bình quân 10-15%”, ông Minh nói.

Ngày 10-5-2013 Viglacera Land nhận giải thưởng Bất động sản quốc tế (The International Property Awards) khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc hạng mục Nhà phát triển công nghiệp tốt nhất Việt Nam 2013 cho Dự án KCN Yên Phong (Bắc Ninh). Lễ trao giải được tổ chức long trọng tại khách sạn Shang rila, Kuala Lumper (Malaysia) với sự tham dự của khoảng 600 đại diện doanh nghiệp đến từ 23 quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ngày 31-5-2013 Viglacera nhận giải BCI Asia Awards 2013 dành cho 10 nhà phát triển bất động sản năng động nhất Việt Nam (Top 10 Developers). Đây là giải thưởng vinh danh các hãng kiến trúc và những nhà đầu tư lớn có thành tích nổi bật trong việc phát triển những dự án độc đáo, có giá trị lớn tại bảy nước Nam Á, bao gồm: Hồng Công, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo Nhandan - QN

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.