Thành tựu

Một mô hình sản xuất gạch nhẹ hiệu quả

10/05/2011 - 10:43 SA

Được sự giới thiệu của Sở Xây dựng Thanh Hóa, tôi đã có chuyến đi về huyện Đông Sơn. Một huyện được xem là nơi dồi dào nguồn tài nguyên cho xây dựng, nơi có tiềm năng khai thác đá, sản xuất các loại gạch.
Đầu mùa hè, nắng gió cát bụi hòa trộn vào nhau tạo một bầu không khí oi bức, bụi bẩn. Những chiếc xe tải chở VLXD… cứ nối đuôi nhau ra - vào khu vực này, tạo nên một không gian đặc trưng của huyện núi đá Đông Sơn.



Điểm đến là HTX sản xuất VLXD Phú Thắng - xã Đông Phú, cơ sở đầu tiên đã góp phần cho ra đời sản phẩm gạch nhẹ - một loại gạch đang bắt đầu được nhiều người biết đến. HTX Phú Thắng là một DN chuyên cung cấp VLXD, xây dựng lắp đặt nhà gỗ, nhà cổ có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Với một cơ ngơi đồ sộ, văn phòng làm việc của HTX là những ngôi nhà gỗ hiện đại, sang trọng, đẹp mắt, HTX được phân ra thành nhiều xưởng sản xuất, nơi sản xuất VLXD, nơi gia công chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ đá, gỗ, xưởng sản xuất gạch nung. Và trong năm vừa qua, cơ sở cũng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một xưởng sản xuất gạch nhẹ. Loại VLXD mới này sẽ giúp các công trình xây dựng hạn chế dần việc sử dụng gạch nung truyền thống đang từng ngày gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất.

Nguyên liệu làm ra gạch nhẹ là: Xi măng, cát, bột đá, nước, phụ gia tạo bọt. Gần chục năm nay, HTX Phú Thắng sản xuất đá ốp lát, cũng từng đó thời gian, bột đá không có lợi ích gì, trở thành chất phế thải trong xây dựng, cơ sở cũng không biết nên tiêu hủy bằng cách nào cho hợp lý, và cứ phải chất thành đống như thế cho đến ngày hôm nay. Bây giờ, bột đá lại trở thành nguồn nguyên liệu có giá trị khi sản xuất gạch nhẹ. Nó được đưa vào sử dụng mà không còn lo sợ làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, tận dụng được các nguồn phế thải xây dựng và công nghiệp góp phần cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp.

Gạch nhẹ ra đời tại HTX Phú Thắng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa khuyến khích hoạt động, được Viện KHCN Việt Nam hỗ trợ công nghệ, kiểm định chất lượng do Viện VLXD đánh giá.

Năm 2010 mới bắt đầu đi vào hoạt động, cơ sơ sản xuất được 10m3/ngày, năm nay đã lên đến 30m3/ngày. Và trong thời gian tới sẽ phấn đấu tăng lên 100m3/ngày. Khuôn đóng gạch cũng rất linh hoạt, thường ở những nơi sản xuất khác, một cái khuôn chỉ cố định cho ra một viên gạch với kích thước đã định, nhưng ở Phú Thắng cũng từ một cái khuôn đấy nhưng lại có thể cho ra 3 viên gạch có kích thước khác nhau: 5cm x 20cm x 40cm; 10cm x 20cm x 40cm; 15cm x 20cm x 40cm, đó là sự khác biệt, và rất sáng tạo của Phú Thắng. Cơ sở cũng đang dần cho hoàn thiện một máy cắt tự động, và cần cẩu trục để giảm sức lao động của công nhân, rút ngắn thời gian làm việc. Điều đặc biệt là hệ thống máy từ nhào trộn, làm khuôn, máy cắt tự động, cần cẩu trục đều do anh Nguyễn Chí Bản - Chủ nhiệm HTX nghiên cứu chế tạo ra. Thành công của HTX Phú Thắng xứng đáng là mô hình nhân rộng các cơ sở sản xuất VLXD trong cả nước hưởng ứng chủ trương phát triển VLXD không nung tại Việt Nam.

PT_Theo baoxaydung

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.