Thành tựu

Sống lại gạch bông

27/04/2011 - 08:27 SA

Ngày nay thị trường gạch ốp lát quá phong phú và đa dạng với granit, ceramic, đá thạch anh… Dường như chẳng ai còn nhớ đến Gạch bông - hay còn gọi là Gạch hoa lát nền - vốn là dòng sản phẩm ốp lát thịnh hành những năm 1970 - 1980 trở về trước.
Gạch bông với đặc điểm kích thước nhỏ, thiếu những đường nét vân hoa trang trí tinh xảo, lớp men mờ, dễ sứt, xước, bong tróc trong quá trình sử dụng do chúng được sản xuất thủ công, ép thủy lực bằng tay… Những điểm yếu đó khiến gạch bông phải nhường bước cho những dòng sản phẩm gạch ốp lát cao cấp của thời đại khoa học công nghệ cũng là lẽ thường tình.



Nhưng hôm nay, gạch bông Việt Nam đã được tới hơn 30 thị trường nước ngoài, trong đó có nhiều thị trường khó tính biết đến qua bàn tay những người thợ làm gạch của Cty CP Secoin. Sự tái xuất hiện lần này của gạch bông - nhờ Secoin - mà trở nên đẹp đẽ lung linh hơn song vẫn tôn vinh được nét hoài cổ duyên dáng, sang trọng. Chúng tỏ ra thích hợp với những công trình biệt thự mang phong cách kiến trúc châu Âu truyền thống, nhưng vẫn giữ được những tiêu chí kỹ - mỹ thuật mà cuộc sống hiện đại đòi hỏi.


Sở dĩ như vậy là vì Secoin đã nghiên cứu và đưa ra được quy trình kiểm soát chất lượng với những bài toán cải tiến về kỹ thuật để hoàn thiện sản phẩm gạch bông với các tiêu chí lý hóa phù hợp như: Không hút mầu, ngấm màu dù có bị ảnh hưởng bởi café, nước chè, rượu màu… Gạch bông Secoin cũng không bị hiện tượng “phấn trắng” hay “rỗ mặt”, lệch pha về kích thước giữa các viên riêng biệt - đây là những lỗi kỹ thuật cơ bản mà sản phẩm gạch bông cách đây hàng chục năm về trước thường mắc phải. Chừng ấy đủ để anh Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Secoin tự tin tuyên bố: Không có bất kỳ đối thủ nào trên khắp thế giới với riêng sản phẩm này!

Quả thật, các vị khách châu Âu, Mỹ, Nhật đều tỏ ra thích thú với dòng sản phẩm “hand made” cầu kỳ mà chỉ người Việt Nam với đôi bàn tay khéo léo, nhẫn nại mới có thể làm nên. Qua bàn tay vàng của các nghệ nhân, mỗi một viên gạch bông là một phần của “bức tranh ghép mảnh” lung linh, kỳ ảo được sản xuất chất liệu… xi măng cát!

Sự khác biệt của gạch bông Secoin so với các loại gạch cao cấp khác cũng ở điểm này. Các thao tác pha màu, rót màu của người thợ - từng ly, từng chút đều phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận. Để rồi sau hàng nghìn thao tác tưởng chừng “lặp đi lặp lại” ấy, tất cả phải ghép lại thành một bức tranh có tông màu đều và đẹp, đường nét giản đơn nhưng có sức gợi mở trí tưởng tượng hơn bất cứ sản phẩm sản xuất công nghiệp hàng loạt nào.

Anh Đinh Hồng Kỳ - Tổng giám đốc Secoin bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với dòng sản phẩm gạch lát đặc thù này. Anh cho rằng, suy cho cùng gạch bông cũng là một loại hình kết tinh giá trị văn hóa truyền thống và nét thiết kế độc đáo, quyến rũ.

Khi quyết định mở nhà máy sản xuất gạch bông tại tỉnh Bình Dương, Secoin đã phải rà soát hết các tỉnh Nam bộ để tìm lại những người thợ gạch bông ngày cũ. Quá trình “thổi hồn” cho gạch trải qua lắm gian nan. Nay thì, gạch bông Secoin đã nhanh chóng chiếm lĩnh những thị trường xuất khẩu vốn dĩ vô cùng khó tính ở châu Âu, Mỹ. Giá bán cũng rất cao, lên đến 2,5 - 2,8 triệu đồng/m2, và quan trọng là lợi nhuận tốt. Gạch bông Secoin hầu như không có bất cứ đối thủ cạnh tranh nào trong lĩnh vực này.

Sự lên ngôi của gạch bông Secoin - chính là sự lên ngôi của những sản phẩm VLXD biết khai thác cả yếu tố truyền thống và yếu tố hiện đại. Người tiêu dùng cũng có lợi là sẽ mãi mãi lưu dấu được phong cách chơi vật liệu hoài cổ mà không phải e dè bởi bất cứ yếu tố kỹ thuật nào. Thậm chí, đó còn là sự “chơi sang” cùng vật liệu, thể hiện cá tính, phong cách thẩm mỹ của các vị chủ nhân! Và lối đi riêng mà Secoin chọn cho mình trong lĩnh vực gạch bông cũng có thể được coi là lời động viên tích cực cho các DN đang vất vả cạnh tranh trên thị trường gạch ốp lát vốn dĩ đối mặt tình trạng cầu lớn hơn cung: Đó là nguyên tắc đa dạng hóa sản phẩm phải đi đôi với việc kỳ công xây dựng một phong cách độc đáo, sáng tạo và tôn trọng cá tính của người tiêu dùng thông minh.

PT_Theo baoxaydung

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.