CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Ngôi nhà xây dựng bằng công nghệ in 3D có thể ở được ở Hà Lan

08/06/2018 - 05:13 CH

In 3D đang dần trở thành kỹ thuật quan trọng trong hàng loạt các lĩnh vực ứng dụng công nghiệp, từ chế tạo phụ tùng kim loại lỏng cho tàu vũ trụ, cho đến mô phỏng những mô sống trên cơ thể người. Hay như chúng ta đã có thể xây dựng những ngôi nhà hoàn chỉnh nhờ máy in 3D lớn, quy mô công nghiệp, song hiện vẫn chưa thể để ở lâu dài. Tất cả những điều này đòi hỏi cần phải có sự thay đổi.
Van Wijnen, một công ty xây dựng Hà Lan, đang cố gắng tạo ra những ngôi nhà bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới mà thực sự có thể ở được (như khả năng vượt qua những bài kiểm tra) – ít nhất là như họ khẳng định. Những ngôi nhà tương lai thuộc dự án Dubbled Project Milestone sẽ được xây cất ở gần thành phố Eindhoven.


Nhà bằng công nghệ in 3D.

Hiện tại, có tổng cộng 5 ngôi nhà đang được xây dựng, với mỗi ngôi mang hình dạng và kích thước độc đáo khác nhau, cho thấy tính linh hoạt của công nghệ tiên tiến. Máy in 3D về cơ bản chính là một vòi phun bê tông khổng lồ – có khả năng di chuyển dọc theo một đường rãnh hai chiều trong không khí, cho phép các kiến trúc sư thiết kế những ngôi nhà mang bất cứ hình dạng nào mà họ thích. Vào lúc này, các ngôi nhà đang được in thành từng phần ở bên ngoài, rồi sau đó mới được vận chuyển đến địa điểm xây dựng. Tới giai đoạn cuối của dự án, nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ tạo ra sự điều chỉnh lớn hơn bằng cách mang máy in tới tận nơi xây dựng.

Điều này sẽ dẫn đến kết quả là một tiến trình mới được tổ chức hợp lý hơn – đặc biệt khi các cấu trúc gạch và vữa cồng kềnh theo truyền thống có thể sẽ phải mất đến hơn 6 tháng để hoàn thành. Khâu lắp ráp đơn giản không phải là điều kiện thuận lợi duy nhất do in 3D mang lại so với những phương pháp xây dựng thông thường, mà quy trình này cũng đòi hỏi cần ít nhân công hơn, từ đó giảm thiểu chi phí và tai nạn trong quá trình xây dựng xuống mức tối thiểu, cũng như hạn chế các tác động đối với môi trường.

Tầm nhìn của Van Wijnen trong tương lai là sẽ có thêm nhiều dự án trên khắp thế giới sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng những ngôi nhà độc đáo. ICON, một start-up tại Austin đã phát triển một kỹ thuật để in căn nhà rộng 650 m2 với chi phí chỉ 10.000 USD, trong khi một start-up khác ở San Francisco cũng đang lên kế hoạch in một ngôi nhà chỉ trong 24 tiếng.

Tuy nhiên, công nghệ đằng sau những cấu trúc in 3D thực ra vẫn còn rất mới mẻ, cùng với việc một số lợi thế mang tính chào hàng của nó có thể đã bị phóng đại. Sự thay đổi của nguyên vật liệu làm từ xi măng cũng đặt ra dấu hỏi về tính toàn vẹn của các cấu trúc xây dựng và tác động của chúng đối với môi trường. Liệu hỗn hợp xi măng trộn bằng công thức đặc biệt có ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí hoặc khả năng phân hủy sinh học? Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm chứng sự thành công của in 3D.

Song rõ ràng là đã có quá nhiều sự kích khích lẫn lạc quan thận trọng đằng sau công nghệ này, dẫn tới hiệu ứng lan tỏa tới các phương pháp xây dựng thông thường. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc có thể ngay lập tức thay thế kỹ thuật xây dựng truyền thống, và còn xa mới tới ngày in 3D sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức chúng ta xây dựng những ngôi nhà, ít nhất là trong tương lai gần. Nhưng sau cùng, ai mà lại không muốn xây dựng những ngôi nhà an toàn, thân thiện với môi trường và rẻ hơn?
 
VLXD.org (TH/ KHPT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.