CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Quy trình sản xuất tấm lợp fibro xi măng an toàn, tiết kiệm

14/10/2017 - 02:49 CH

Nhiều doanh nghiệp sản xuất tấm lợp fibro xi măng đầu tư hàng chục tỷ đồng vào công nghệ tự động và khép kín nhằm hạn chế sự ảnh hưởng đến môi trường, tiết kiệm tài nguyên trong quá trình sản xuất.
Theo Hiệp hội tấm lợp Việt Nam, quy trình sản xuất tấm lợp fibro xi măng chia làm 4 công đoạn: nhập nguyên liệu, chuẩn bị phối liệu, sản xuất tấm lợp và dưỡng hộ. Trong đó, cắt vỏ bao amiăng trắng và trộn phối liệu là khâu dễ phát tán bụi nhất, nhưng các khâu này được thực hiện tự động và khép kín tại hầu hết các nhà máy. Các nhà máy cũng trang bị hệ thống phun ẩm nhằm khống chế nồng độ bụi trong khống khí ở mức 1 sợi/cc theo quy định của Nhà nước.

Công đoạn nhập nguyên liệu

Theo quy định quốc tế, amiăng trắng được đóng gói dưới dạng nén và hút chân không trong bao bì PP (polypropylene) với ít nhất 2 lớp. Các bao amiăng này được nhập về nhà máy và lưu trong kho kín, sau đó theo băng tải đến các vị trí mở bao để đưa vào máy nghiền trộn. Trong máy mở và huỷ bao, amiăng được tách ra khỏi bao và chuyển vào silô chứa; vỏ bao được huỷ bằng cách nghiền nhỏ rồi chuyển vào silô, được dùng như nguyên liệu đầu vào.

Công đoạn chuẩn bị phối liệu

Amiăng sau định lượng sẽ được cắt bằng máy và đổ thẳng vào máy nghiền trộn. Những máy nghiền này có thể hoạt động với sợi khô, sợi ướt hoặc dạng huyền phù, có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp một vài máy với nhau. Sau khi xử lý, amiăng được đưa theo hệ thống băng tải vào bể trộn hoặc nạp vào bao tải vận chuyển đến bể trộn cùng hỗ hợp xi măng.
 
Sản xuất tấm lợp fibro xi măng. Ảnh minh họa.
 
Công đoạn sản xuất tấm lợp

Phối liệu amiăng - xi măng dạng huyền phù được bơm vào bể chứa hỗn hợp nguyên liệu hoặc máy khuấy hỗn hợp, sau đó được đưa vào các bể xeo cán. Trong mỗi bể có 1 ống trụ bọc lưới thép và quay liên tục trong hỗn hợp amiăng - xi măng, lớp mỏng amiăng-xi măng hình thành trên lớp lưới và được chuyển sang hệ thống băng tải nỉ vòng. Tại đây, khoảng 75% lượng nước được tách ra và lớp amiăng này được chuyển đến máy quay tang trống.

Các lớp này được cuốn quanh tang trống đến khi đạt một độ dày nhất định thì máy sẽ tự động dừng lại và tấm amiăng bán thành phẩm được cắt theo kích thước yêu cầu (thông thường 1 tấm có kích thước: 0,9m x 1,52m, diện tích khoảng 1,36m2).

Các tấm amiăng ướt được chuyển tự động hoặc thủ công (bằng các trục gỗ) sang bộ phận tạo hình. Bộ phận tạo hình là những tấm thép hình sóng, đơn giản hoặc có các hình mẫu, đặt xen kẽ vào các tấm amiăng ướt, có thể thực hiện bằng máy tạo hình hoặc thủ công. Phần rìa của tấm amiăng bị cắt ra hoặc các tấm hỏng trong quá trình định hình được đưa lại về máy đánh tơi để tái sử dụng.

Công đoạn dưỡng hộ

Dưỡng hộ tấm lợp amiăng xi măng được thực hiện bằng nước, hơi nước hoặc chính độ ẩm của không khí. Tấm lợp amiăng có thể được dưỡng hộ tự nhiên (phơi và phun nước) ngoài trời khoảng 28 ngày, sau đó chuyển đến nơi tiêu thụ.

Theo Xây dựng/VNN
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.