Nội thất

Ứng dụng của gỗ thông trong thiết kế nội thất

23/02/2022 - 08:50 SA

Lĩnh vực thiết kế nội thất ngày một phát triển với sự ứng dụng của nhiều loại vật liệu, đặc biệt là gỗ. Gỗ thông là cái tên quen thuộc với nhiều người yêu thích nét hương của gỗ tự nhiên. Loại gỗ này là một vật liệu có nhiều ưu điểm phù hợp để ứng dụng trong rất nhiều thiết kế nội thất nhà ở hay văn phòng. 
Khái niệm gỗ thông

Gỗ thông được biết đến là một loại thực vật thuộc họ thông, hạt trần với tên khoa học là Pinaceae. Khí hậu thích hợp để loài cây này phát triển mạnh mẽ là những vùng ôn đới mát mẻ. Cây có kết cấu trụ tròn thân to, tán không quá xum xuê giúp việc khai thác trở nên dễ dàng. 

Tuổi đời của thông lên đến 100 - 1.000 năm thế nhưng để phục vụ cho việc sản xuất mà đến năm 25 tuổi thì gỗ đã được khai thác. Gỗ thông có tốc độ tăng trưởng nhanh, thích hợp để phục vụ ngành công nghiệp nội thất cũng như nhu cầu của người dân. 

Phân loại

Xét trên cấu tạo, vân gỗ mà gỗ thông hiện nay được chia ra làm 4 loại chính. Từng loại lại có những đặc điểm nổi bật phù hợp trong việc gia công đồ nội thất. 

Gỗ thông đỏ

Đây là giống gỗ thông hiếm thấy trên thị trường hiện nay do sự khai thác của con người. Hiện gỗ thông đỏ đang nằm trong danh sách đỏ những dòng gỗ quý hiếm tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với giá thành và chất lượng của gỗ thông đỏ sẽ cao hơn so với những dòng thông thường. 


Gỗ thông đỏ có màu sắc rất bắt mắt.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết gỗ thông đỏ dựa vào những đặc điểm cơ bản về kết cấu và mùi hương. Lõi gỗ có màu đỏ tự nhiên, vân gỗ sậm màu theo đường chỉ hoặc không có vân. Mùi hương của loại gỗ này rất nhẹ nhàng, dễ chịu mà cuốn hút và đây cũng là cảm ứng cho nhiều hãng nước hoa cho dòng hương sang trọng. 

Gỗ thông vàng

Gỗ thông vàng loại vật liệu phổ biến hiện nay với giá thành khá rẻ. Vân gỗ nổi bật trên nền trắng của lõi gỗ có đường nét ấn tượng. Khả năng chịu lực của gỗ thông vàng khá cao và mùi hương tỏa ra từ gỗ rất dễ chịu. Nếu gia đình bạn đang sử dụng đồ nội thất từ gỗ thông vàng thì chắc chắn không gian sẽ tràn ngập sự thoải mái thư giãn của hương gỗ. 


Gỗ thông vàng được sử dụng rất nhiều.

Phần lớn gỗ thông vàng đường sử dụng trong thiết kế sàn nhà và giường bởi khả năng chịu lực cao. Ngoài ra thì đơn vị thi công có thể thiết kế nhiều đồ vật từ gỗ thông vàng theo ý muốn của khách hàng. 

Gỗ pallet trắng

Gỗ thông trắng ít xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây do tốc độ khai thác quá lớn, việc này cũng ảnh hưởng đến giá thành của vật liệu. Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, phần lớn gỗ pallet trắng tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ châu Âu. 


Gỗ pallet trắng có hoa văn nhẹ nhàng, tinh tế.

Gỗ thông trắng có lõi gỗ màu đỏ nhạt, vân gỗ mềm mại khiến nhiều người sành đồ gỗ ấn tượng. Khả năng chống ẩm và chịu lực cực tốt giúp vật liệu này trở thành lựa chọn tối ưu cho những đồ nội thất gia đình. 

Gỗ thông ghép

Được xếp vào loại gỗ công nghiệp nhưng thực chất, gỗ thông ghép được cấu tạo từ những mảnh gỗ thông tự nhiên có kích thước nhỏ ghép lại với nhau. Gỗ thông ghép được chia làm năm loại dựa trên chất lượng của thanh gỗ ghép thành quả. 


Gỗ thông ghép có nhiều mức giá tùy thuộc vào chất lượng.

Mặt A/A là loại có chất lượng tốt nhất với hai mặt gỗ đều đẹp, không có điểm mắt chết và tạo nên những đường vân tự nhiên. Tiếp đến là mặt A/B, A/C, B/C có chất lượng giảm đi với nhiều khuyết điểm hơn và cuối cùng là mặt C/C cấu tạo từ hai mặt gỗ có nhiều lỗi, không có tính thẩm mỹ cao. 

Ưu điểm của gỗ thông trong thiết kế thi công đồ nội thất

Ưu điểm của gỗ thông phù hợp để sử dụng trong gia công đồ nội thất là điều nhiều người quan tâm trong quá trình tìm mua. Dưới đâu là một số điểm nổi bật khiến chúng được đánh giá là vật liệu nội thất phổ biến hiện nay: 

- Nhiều phân loại gỗ, thích hợp cho những nhu cầu khác nhau.

- Khả năng hút ẩm cực kỳ tốt, phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam. 

- Mức độ chịu lực tốt, ít bị biến dạng trong quá trình sử dụng và đặc biệt không bị co khi sấy. 

- Khả năng bắt vít, ốc, ghép nối tốt giúp đồ nội thất đảm bảo chất lượng. 

- Nhựa gỗ có khả năng chống mối mọt và sự xâm hại của côn trùng. 

- Vật liệu này nhẹ hơn so với các loại gỗ khác, dễ dàng cho quá trình vận chuyển và gia công. 

- Giá thành đa dạng, khách hàng có thể lựa chọn loại gỗ tùy theo kinh phí riêng.

Đồ nội thất được ứng dụng từ gỗ thông

Gỗ thông là loại vật liệu có giá thành ổn định và sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật giúp đồ nội thất được sản xuất ra bền bỉ trong quá trình sử dụng. Sau đây là những ứng dụng phổ biến của loại gỗ này trong thiết kế thi công nội thất.

Bàn ghế 


Bàn ghế trang trí từ gỗ thông khiến không gian mang vẻ tinh tế nhẹ nhàng.

Bán ghế trang trí trong phòng khách hay phòng ăn được thi công từ gỗ thông mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, thoáng mát khi sử dụng. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng bởi vật liệu này chịu lực rất tốt. 

Cửa phòng


Cửa gỗ thông ngăn cách hai gian phòng mang vẻ đẹp cổ điển.

Khách hàng khi lựa chọn gỗ để làm cửa thường lo lắng tình trạng cong vênh và khớp nối không bền do tác động của thời tiết. Với những chiếc cửa được tạo nên từ gỗ thông, vấn đề này sẽ hiếm khi xảy ra. Gỗ thông vốn có mức độ chống ẩm cực tốt kết hợp cùng những lớp hóa chất chuyên dụng giúp ưu điểm này trở nên nổi bật. Khớp nối với bản lề cũng không xảy ra hiện tượng bị bung như một số cửa gỗ thông thường. 

Giá treo quần áo


Giá treo quần áo chắc chắn từ gỗ thông.

Giá treo quần áo sẽ phải chịu lực lớn nếu người dùng có nhu cầu, chính vì vậy mà chất liệu cấu tạo của giá phải chắc chắn. Gỗ thông đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, sự chắc chắn giúp người dùng an tâm. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã giá treo đa dạng, bạn nên lựa chọn những đơn vị uy tín để tìm mua.

Giường gỗ thông


Giường từ gỗ thông là một lựa chọn đúng đắn.

Một chiếc giường thoải mái cần đạt được những yêu cầu về kích thước, vật liệu chắc chắn và thẩm mỹ. Khi sử dụng gỗ thân trong thiết kế giường ngủ, bạn nên chọn gỗ thông trắng bởi đây là loại có giá thành phù hợp và khả năng chịu lực ổn định. Mùi thơm từ gỗ sẽ giúp giấc ngủ của bạn tốt hơn. 

Tủ kệ trưng bày sản phẩm


Thiết kế nội thất siêu thị nông sản sạch từ vật liệu gỗ cây thông.

Ngoài ra gỗ thông còn được sử dụng để gia công các sản phẩm tủ kệ, quầy trưng bày sản phẩm trong các cửa hàng, showroom, siêu thị,…

Giá kệ từ loại gỗ này mang đến sự mộc mạc, giản dị, gần gũi, rất phù hợp với các mặt hàng organic như mỹ phẩm thiên nhiên, cửa hàng rau củ quả,…

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.