Nội thất

Những vật liệu xanh được sử dụng nhiều trong ngành nội thất

06/12/2021 - 03:52 CH

Vật liệu xanh có công dụng tương tự như các vật liệu truyền thống nhưng được sản xuất và sử dụng từ những nguyên liệu không gây hại cho môi trường, có thể tái chế được. Sử dụng vật liệu xanh trong trang trí nội thất nhà ở đang trở thành xu hướng được nhiều gia chủ ưa chuộng và các chuyên gia kiến trúc xây dựng đánh giá cao.
Vật liệu xanh là gì?

Vật liệu xanh có công dụng tương tự như các vật liệu truyền thống nhưng được sản xuất và sử dụng từ những nguyên liệu không gây hại cho môi trường, có thể tái chế được. 

Hơn nữa, vòng đời của vật liệu xanh từ lúc được sản xuất đến khi đã hết hạn sử dụng. Đồng thời có thể được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo không tác động tiêu cực đến môi trường. Do vậy, vật liệu này rất an toàn với sức khỏe của người sử dụng.

Lợi ích trong ngành nội thất

Với tên gọi vật liệu xanh đã phần nào giúp người sử dụng biết được thành phần và lợi ích mà nó mang lại cho ngôi nhà tương lai của gia chủ. Tuy nhiên, để giúp mọi người có thể hiểu tường tận giá trị tích cực mà vật liệu xanh mang lại, cơ bản như:

- Tạo không gian ngôi nhà chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho con người. 

- Vật liệu xanh có thể tái tạo và giúp gia chủ tiết kiệm chi phí sửa chữa hư hỏng của vật liệu xanh.Giảm thiểu các chất độc hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Từ đó làm giảm sự ô nhiễm môi trường xung quanh, góp phần làm cho không gian kiến trúc đô thị bền vững và có tính thẩm mỹ cao.

Các vật liệu xanh phổ biến

Dưới đây là một số vật liệu xanh được nhiều gia chủ chọn lựa và nó trở thành xu hướng trong ngành nội thất. Cụ thể: 

Vật liệu xanh làm từ thép không gỉ

Thép không gỉ là một trong những vật liệu được đánh giá là "xanh" bởi khả năng ứng dụng và tái chế của nó. Với đặc tính cứng cáp, độ bền cao, không bị tác động từ yếu tố tự nhiên, thép không gỉ được ứng dụng vào sản xuất các loại sản phẩm, điển hình là dòng cửa thép vân gỗ thay thế cho các vật liệu truyền thống. 

Dòng cửa thép vân gỗ có đặc tính không cong vênh, không mối mọt, không bay mầu, thời gian sử dụng lên tới vài chục năm, giúp gia chủ tiết kiệm chi phí thay thế cũng như giảm thiểu nhu cầu sử dụng gỗ làm cửa, giúp bảo vệ tài nguyên rừng.

Vật liệu xanh làm từ gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là loại gỗ mà kết cấu của chúng làm từ nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường. Vật liệu này không lấy trực tiếp từ các loại gỗ tự nhiên lâu năm mà khai thác từ gỗ rừng trồng ngắn hạn. Điều này giúp diện tích rừng không bị ảnh hưởng và  góp phần giảm thiểu nạn khai thác nguồn gỗ tự nhiên. 

Hiện nay, xu hướng trên thế giới, các nước đều khuyến khích sử dụng gỗ công nghiệp để thay thế gỗ tự nhiên nhằm bảo vệ nguồn sinh thái cho môi trường. Hơn nữa, chất lượng của bề mặt gỗ công nghiệp được đánh giá cao với nhiều thiết kế sáng tạo, thẩm mỹ và tạo được nhiều cảm xúc.

Vật liệu xanh được làm từ mây, tre và nứa

Nguồn vật liệu này rất gần gũi và thân thuộc với kiến trúc Việt Nam từ xưa. Cho đến nay những vật liệu tự nhiên này ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nội thất và là xu hướng trong tương lai.


Nhờ vào đặc tính của chúng nổi trội như độ bền cao, tính dẻo cùng với sức chịu lực tốt Nên được nhiều kiến trúc sư tận dụng và sử dụng trong việc thiết kế một số không gian nhà ở.

Hơn nữa, các sản phẩm vật liệu xanh làm từ mây, tre, nứa là những sản phẩm sạch và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Sản phẩm này giúp cho không gian trở nên nhẹ nhàng, mềm mại và thân thiện hơn.

Các vật liệu xanh làm từ xốp XPs

Xốp XPs thông thường có độ dày 15 - 18cm với công dụng tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ từ 343 - 344 Wh/m2. Loại vật liệu này còn có khả năng cách âm rất tốt nên sẽ phù hợp cho các ngôi nhà ở vị trí gần đường quốc lộ hoặc khu dân cư đông đúc.

Các vật liệu làm từ bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ có trọng lượng không đáng kể và có khả năng chống cháy nổ và cách nhiệt khá tốt. Nhờ đó giúp cho không gian ngôi nhà của bạn điều hòa và dễ chịu hơn. Đây là vật liệu rất phù hợp với điều kiện khí hậu nước ta hiện nay. 

Gạch lát tường không nung

Gạch ốp tường là vật liệu không thể thiếu cho bất cứ không gian nhà ở. Vật liệu này chiếm diện tích khá lớn trong căn nhà của bạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho không gian nhà ở, gạch lát này được sử dụng công nghệ rung và nén cùng với chất keo acrylic nên đảm bảo an toàn hơn so với các vật liệu thông thường khác. 

Với công nghệ sản xuất gạch lát trên không tạo nhiều khí CO2 và thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, sử dụng bột đá tự nhiên nên có độ bền cao, khả năng chống thấm tốt ở mọi loại không gian. 

Sợi thủy tinh

Vật liệu xanh này rất phổ biến cho mọi không gian. Nó được sử dụng từ vật liệu tái với   phương pháp sản xuất chất kết dính sinh học. Nên sản phẩm có đặc tính tuổi thọ cao và giúp tiết kiệm chi phí hơn so với các vật liệu cách nhiệt khác. Vì vậy, vật liệu xanh này được nhiều người lựa chọn. 

Nước sơn không chứa VOC

VOC - Volatile Organic Compounds là thuật ngữ dùng chỉ hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí có thể gây cho con người. Chủ yếu tác hại đến bộ phận cơ thể con người như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, khó thở,... đã và đang tồn tại trong các loại sơn và một số vật liệu trang trí nội thất khác.

Tuy nhiên, với không gian xanh bạn nên chọn sơn không chứa VOC (0g/lit) hoặc có hàm lượng VOC dưới 50g/lit. Với hàm lượng như vật sẽ đảm bảo sức khỏe của mọi người.

Tôn sinh thái và mái lợp tổng hợp

Đây là hai vật liệu xanh được các chuyên gia khuyên dùng. Trong đó: 

- Tôn sinh thái: Được làm từ sợi hữu cơ Cellulose, Acrylic và chất chống thấm Asphalt theo phương pháp ép lớp. Mái tôn này phù hợp với môi trường muối ven biển hay môi trường có nhiệt độ cao. Chúng có tác có khả năng cách âm tốt.

- Mái lợp tổng hợp: Sản xuất từ những tấm xốp mút cách nhiệt hay hai tấm kim loại kẹp lớp Cellulose. Khối lượng của vật liệu này khá nhẹ, chi phí hợp lý, đồng thời có khả năng cách nhiệt rất tốt và làm giảm năng lượng tiêu thụ điện năng. 

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.