Nội thất

Những điều cần biết về gỗ MFC

16/12/2020 - 09:34 SA

MFC có ứng dụng vô cùng rộng rãi trong thiết kế và thi công nội thất nhà ở, văn phòng. MFC chiếm hơn 80% đồ gỗ công nghiệp được sản xuất mỗi năm bởi ưu điểm về giá cả và màu sắc đa dạng, hợp lí. Một số đồ nội thất nhà ở thường làm bằng MFC cụ thể như: tủ áo, giường ngủ, tủ bếp, cửa gỗ...
Gỗ MFC là gì?

Gỗ MFC là tên viết tắt của Melamine Faced Chipboard – dạng ván gỗ dăm phủ melamine trên bề mặt. Đây là một loại gỗ công nghiệp thân thiện với môi trường với thành phần gồm nguyên liệu gỗ rừng trồng như bạch đàn, keo, cao su…

Người ta băm nhỏ cây gỗ này và cũng kết hợp với keo, ép tạo độ dày. Bề mặt hoàn thiện có thể sử dụng nhựa PVC tráng lên hoặc giấy in vân gỗ tạo vẻ đẹp sau đó tráng bề mặt hoàn thiện bảo vệ để chống ẩm và trầy xước.

Cấu tạo và đặc tính

Sau khi những cây gỗ ngắn ngày được thu hoạt, người ta băm nhỏ chúng tạo thành các dăm gỗ siêu nhỏ, sau đó trộn với keo chuyên dụng, ép chặt dưới áp suất cao tạo thành các tấm ván MFC có độ dày khác nhau.

Nhiều người nghĩ gỗ MFC là phế phẩm gỗ, tạp gỗ nên có chất lượng không cao. Tuy nhiên, nguồn dăm gỗ sau khi được sơ chế đều phải trải qua quá trình tẩm sấy nghiêm ngặt để loại bỏ gần như hoàn toàn những tác nhân gây mối mọt, ẩm mốc. Bên cạnh đó, bề mặt tấm MFC sau khi hoàn thiện còn được phủ lớp nhựa tráng PVC hoặc giấy in vân gỗ để nâng cao tính thẩm mỹ, chống ẩm và hạn chế trầy xước cho gỗ.

Đặc điểm và phân loại gỗ MFC

Gỗ MFC có hai loại chính là MFC chống ẩm và MFC thường.


Trong đó, gỗ MFC thường được sử dụng chủ yếu ở các không gian nội thất nhà ở, văn phòng còn những không gian ẩm ướt như nhà vệ sinh, tủ bếp, vách ngăn thì nên sử dụng gỗ MFC chống ẩm (thường có màu xanh để dễ phân biệt).

Gỗ MFC có màu sắc đa dạng, có cả hoa văn vân giả gỗ, giả đá, đơn sắc,… nên phù hợp với nhiều phong cách thiết kế, không gian khác nhau.

Loại gỗ công nghiệp này có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, được phủ bề mặt melamine giúp chống xước, chống cháy, chống thấm, tạo độ nhẵn bóng giúp dễ dàng vệ sinh. Được xử lý qua công nghệ hiện đại nên gỗ MFC có khả năng chống mối mọt, nứt nẻ, chống cong vênh tốt, thời gian thi công nhanh,…

Ứng dụng gỗ MFC

Sở hữu nhiều ưu điểm, giá thành lại rẻ hơn gỗ MDF, HDF nên gỗ MFC được sử dụng khá phổ biến trong đời sống. Hiên 80% đồ nội thất văn phòng, nhà ở dùng gỗ MFC.

Bên cạnh đó để tăng tính thẩm mỹ cho đồ nội thất gia đình, các công ty thi công nội thất chung cư, văn phòng, showroom,… thường tư vấn khách hàng sử dụng cốt MFC kết hợp với vật liệu bề mặt như Veneer, Laminate hoặc phủ sơn.

Ngoài ra, ván MFC còn khá linh hoạt với nhiều không gian lắp đặt khác nhau. Ví dụ như những không gian trong nhà ít tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, người ta dùng MFC tiêu chuẩn để tiết kiệm chi phí. Những khu vực có mật độ sử dụng cao hơn, hay khu vực ẩm ướt, MFC chống ẩm sẽ giúp bảo vệ tuổi thọ sản phẩm lâu hơn, an toàn hơn với người sử dụng.

Với sự tiến bộ của khoa học, kĩ thuật, MFC được ứng dụng ngày càng rộng rãi và được nhiều tổ chức khuyên dùng bởi tính thân thiện với môi trường. MFC sẽ góp phần giải quyết sự thiếu hụt của gỗ tự nhiên trong thời gian tới.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.