Nội thất

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng

15/07/2020 - 08:16 SA

Khi thiết kế cầu thang, để đáp ứng những yêu cầu về công năng, độ thẩm mỹ cũng như Phong thủy nhà ở, bạn cần lưu ý đến kích thước cầu thang. Dưới đây là những thông số về kích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng bạn cần biết.
Khi Chiều cao của cầu thang

Kích thước cầu thang phụ thuộc vào chiều cao của ngôi nhà. Thông thường với chiều cao tầng của nhà ở Việt Nam từ 3m-3,6m, thì số bậc cầu thang phù hợp sẽ là 21 hoặc 25 bậc. Theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử, số bậc rơi vào cung Sinh thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc.

Chiều rộng mặt bậc thang


Chiều rộng mặt bậc thang là diện tích tiếp xúc của bàn chân với thang, theo kích thước cầu thang chuẩn, con số này là 26cm. Chiều rộng mặt bậc tối đa là 30cm, không được làm chiều rộng của bậc thang quá lớn, sẽ ảnh hướng đến sự cân đối chiều dài của thang và độ dốc của thang.

Độ cao cổ bậc

Theo kích thước cầu thang chuẩn, độ cao cổ bậc cầu thang thường từ 15 - 18cm để đảm bảo thoải mái khi bước lên xuống cầu thang. Nếu cao quá thì khó di chuyển, dễ trượt ngã.

Độ dốc của cầu thang

Để thuận lợi di chuyển và đảm bảo an toàn, trong thiết kế kích thước cầu thang, độ dốc phụ thuộc vào chiều cao và chiều rộng cầu thang.


Thông thường chiều cao của bậc thang trong nhà là 14 – 20cm tương ứng với độ dốc khoảng 20 – 45 độ. Thông thường độ dốc từ 33 – 36 độ là hợp lý.

Độ rộng của một vế thang

Hay còn gọi là độ rộng của thân thang, giúp một người có thể bước đi lại thoải mái là 60cm. Tuy nhiên đối với các gia đình, cầu thang nên có chiều rộng của một vế tối thiểu là 90cm tiện lợi khi bạn muốn mua sắm đồ nội thất cần lắp đặt tại nhà.

Độ cao của lan can, tay vịn cầu thang


Theo kích thước cầu thang chuẩn, độ cao an toàn cho cả người lớn và trẻ em của lan can và tay vịn cầu thang tính từ trung tâm mặt cầu thang lên mặt trên tay vịn là 1,1m. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi chiều cao tùy ý nhưng không được thấp hơn 90cm.

Gờ của mặt bậc

Đây là phần chìa ra của mặt bậc với độ nhô ra theo quy định của kích thước cầu thang chuẩn là 2cm, tăng cường vẻ đẹp thẩm mỹ cho cầu thang, chống góc cạnh, đồng thời có tác dụng dẫn lưu nước để tránh nước đọng trên mặt bậc thang.

Chiếu nghỉ
 
Chiếu nghỉ được thiết kế để tránh mất sức khi di chuyển lên cao. Cứ 11 bậc thang thì nên bố trí 1 chiếu nghỉ, độ rộng tối thiếu của chiếu nghỉ như vậy bằng với độ rộng tối thiếu bề rộng của một vế thang, tối thiểu là 60cm và thông thường là 90cm.thiết kế cầu thang, để đáp ứng những yêu cầu về công năng, độ thẩm mỹ cũng như Phong thủy nhà ở, bạn cần lưu ý đến kích thước cầu thang. Dưới đây là những thông số về kích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng bạn cần biết.

ximang.vn (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.