VLXD kết cấu

Cấu tạo, ưu và nhược điểm của sàn không dầm

10/08/2021 - 10:34 SA

Sàn không dầm có một tầm quan trọng rất lớn trong việc thi công và thiết kế nhà ở, công trình xây dựng dân sinh… Đây được coi là một giải pháp mang tính khoa học công nghệ trong việc ứng dụng vào công trình thi công, xây dựng tại Việt Nam. Một giải pháp hiệu quả và cực kỳ hữu hiệu trong thi công nhà ở. Tiết kiệm thời gian xây dựng, linh hoạt trong thiết kế và có khả năng chịu lực tốt hơn so với sàn truyền thống.
Định nghĩa sàn không dầm là gì?

Theo kết cấu xây dựng, sàn gồm có hai loại là sàn có dầm và sàn không dầm. Trong đó, sàn có dầm được coi là loại sàn truyền thống từ trước đến nay. Chúng phổ biến và được sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, sàn không dầm ra đời muộn hơn, và được coi là một giải pháp hữu ích trong việc tiết kiệm không gian. Đặc biệt là nhà phố và nhà ống.

Sàn không dầm là loại sàn không cần sử dụng đến các thanh dầm ngang, dọc đỡ ở bên dưới. Mà chúng liên kết trực tiếp với hệ cột trụ đỡ của công trình. 

Với đặc điểm đó, không khó hiểu khi tại sao sàn không dầm ra đời lại được coi là một giải pháp cực kỳ hữu ích và quan trọng trong thiết kế thi công. Bởi chúng có những ưu điểm vượt trội so với sàn truyền thống trước đây.


 
Hai trong số những nổi bật ấn tượng nhất của sàn không dầm chính là tính kinh tế và đặc điểm kỹ thuật. Bởi sàn không dầm chính là cách sử dụng nhựa tái chế hình hộp hoặc hình quả bóng để thay thế cho phần bê tông bị thiếu. Phần bê tông này không tham gia vào quá trình chịu lực, do đó những quả bóng này sẽ thay thế vị trị, làm giảm một khối lượng tương đối về trọng lượng bản thân kết cấu và tăng khả năng vượt nhịp lên tới 50%.

Cấu tạo cơ bản của sàn không dầm là gì?

Xét về mặt cấu tạo thì sàn rỗng không dầm có cấu trúc khá đơn giản. Bao gồm tấm thép lưới trên, bóng hoặc hộp rỗng được làm từ nhựa tái chế, tấm thép lưới dưới. 

Hệ sàn này là sàn rỗng làm việc theo 2 phương, được tổng hợp bằng phương pháp liên kết trực tiếp giữa các khối rỗng và thép. Hiểu một cách đơn giản thì chúng có nhiệm vụ phân bổ và định vị vật liệu tái chết tại những vị trí cố định, chính xác. 

Trong khi đó, bóng và hình hộp (vật liệu rỗng) có vai trò giảm bớt lượng bê tông cốt thép không cần thiết của toàn bộ kết cấu sàn. 

Đó là những kiến thức chuyên môn khá phức tạp. Và đó là lý do tại sao chúng tôi cho ra đời chuỗi những bài viết về tư vấn xây dựng. Với mục đích giúp cho người đọc, chủ đầu tư hiểu rõ hơn về nhà ở.


Cấu tạo của sàn không dầm.

Ưu, nhược điểm của sàn bê tông cốt thép không dầm

Ưu điểm

- Khả năng chịu lực và giảm tải trọng xuống móng: Với cùng một khả năng chịu lực, sàn bê tông không dầm có độ cứng chống uốn đạt gần 87%, gần bằng với độ võng so với sàn đặc. Trong khi đó, lượng bê tông vẫn ít hơn, chỉ khoảng 50% so với thông thường. Chiều dày dù khác nhau thì sàn bê tông không dầm có thể chịu được tải trọng gấp đôi kể cả khi cắt giảm đến 65% trọng lượng bê tông.

- Tiết kiệm chiều cao cho công trình xây dựng và linh hoạt trong thiết kế: So với sàn dầm truyền thống, sàn không dầm tiết kiệm chiều cao hơn, giảm chi phí xây tô và vỏ bao. Tiết kiệm vật liệu hơn, tạo ra được không gian sử dụng nhiều hơn, rộng hơn. 

Nhờ vào ưu điểm là giảm được chiều cao tổng thể của công trình, phương pháp sàn không dầm có thể tăng thêm công năng cho ngôi nhà phố 3 tầng. Những ngôi nhà này thường bị hạn chế diện tích chiều ngang, do vậy xây cao lên để lấy thêm không gian bố trí công năng là biện pháp duy nhất.

Việc giảm trọng lượng bản thân kết cấu cho phép kết cấu sử dụng sàn phẳng được nhịp lớn hơn. Thuận tiện cho việc bố trí hệ thống kỹ thuật, kiến trúc thông thoáng. Từ đó, giúp linh động trong vấn đề giật cấp sàn. Áp dụng được trong nhiều loại hình nhà ở, công trình xây dựng, có tính cách âm và cách nhiệt tốt…


Sàn không dầm tiết kiệm chiều cao công trình. 

- Tiến độ thi công công trình: Thi công sàn bê tông không dầm giảm toàn bộ hệ thống cốp pha dầm chính và dầm phụ. Thi công đơn giản hơn, nhanh hơn do chỉ lắp dựng. Lượng thép dùng trong sàn giảm đi nhờ vào việc giảm tải trọng. Lượng bê tông có thể tiết kiệm được lên đến 35% so với sàn dầm truyền thống. Giảm thời gian lắp dựng mỗi sàn xuống 5 - 7 ngày. Giảm tải trọng bản thân tấm sáng cũng như tải trọng trên phần móng công trình, từ đó giảm kích thước hệ kết cấu cột, vách, móng.

- Thân thiện với môi trường: Với việc giảm đi phần bê tông ở các thớ giữa của tiết diện sàn đã đem lại những lợi ích đáng kể. Làm giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ giảm được các tài nguyên sử dụng và các yếu tố phát sinh trong quá trình thi công.

- Khối lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực lớn, tính vượt nhịp cao, công tác ván khuôn, cốt thép đơn giản, chiều cao thông thủy lớn.

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên sàn không dầm vẫn có một số nhược điểm cần được cải thiện.

- Đẩy nổi: Trong quá trình đổ bê tông phải kiểm soát được chất lượng của cốp pha, nếu không sẽ gây ra xô lệch bóng hoặc đẩy nổi tấm sàn. Việc này khiến cho chiều dày sàn tăng thêm so với thiết kế, lớp bảo vệ bê tông đỉnh quả bóng mỏng và  sẽ gây tác động lên kết cấu của công trình.

- Rỗ đáy: Ở một vài công trình mới sử dụng công nghệ sàn không dầm xuất hiện hiện tượng này. Khi tháo ván khuôn sẽ có một vài vị trí nhìn thấy đáy quả bóng. Gây mất thẩm mỹ cho công trình và ảnh hưởng đến chất lượng sàn.


Sàn không dầm xuất hiện hiện tượng bị rỗ đáy.

- Việc tính toán, xây dựng các phương án chịu lực của sàn  bê tông không dầm khá phức tạp. Đòi hỏi thiết kế kết cấu phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo được chất lượng sàn. Do đó, cần đến sự trợ giúp của các Kiến trúc sư có kiến thức chuyên môn cao.

Như vậy, bài viết vừa gửi đến bạn một số thông tin về cấu tạo cũng như ưu và nhược điểm của sàn không dầm, những lợi ích vượt trội, chắc chắn loại sàn này sẽ được sử dụng ngày càng nhiều. Và trở thành một giải pháp hữu ích trong tương lai gần.

VLXD.org (TH/ nhadep)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.