VLXD kết cấu

Triển vọng mới cho kỹ thuật chống thấm các công trình xây dựng

19/07/2018 - 03:04 CH

“Lớp chống thấm nước từ xà phòng đá” là sáng kiến đoạt giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2017-2018 của hai học sinh Trường THPT Thuận Hưng, quận Thốt Nốt là Nguyễn Phương Yến Thu và Đào Thiên Hưng. Sáng kiến của hai em đã góp phần mở ra triển vọng mới cho kỹ thuật chống thấm với các công trình xây dựng hiện nay.
Nguyên liệu chính trong sáng kiến này là xà phòng đá, một loại xà phòng dân gian dùng để tẩy rửa, thân thiện với môi trường. Em Đào Thiên Hưng cho biết, xà phòng đá sau khi mua về băm nhuyễn rồi đem ngâm nước một đêm với tỷ lệ 1:1. Hôm sau đem nấu hỗn hợp này từ 5-6 phút rồi để nguội. Xi măng trộn với nước sạch tỷ lệ 1:1, sau đó trộn vào nước xà phòng đá đã nấu với tỷ lệ 10:1 (10 xi măng + nước sạch pha tỷ lệ 1 nước xà phòng đá). Khuấy đều hỗn hợp này và dùng chổi bông sậy quét lên tường đã tô, phơi thật khô. Dung dịch này sẽ kết dính với lớp xi măng tô như một lớp chống thấm, giúp nước không thể xâm nhập vào phần tường, gạch. Em Nguyễn Phương Yến Thu lý giải thêm, do trong xà phòng có chứa axit béo (nguyên liệu từ chất béo, dầu dừa…), xi măng có chứa canxi hidroxit, nên hai chất này khi hòa trộn vào nhau sẽ sản sinh canxi stearat, dẫn đến kết tủa. Chất axit béo trong xà phòng đá có tính chống thấm cao nên khi quét hỗn hợp lên tường, có thể tưởng tượng như nước đổ trên lá môn, lá sen.

Theo tính toán của nhóm tác giả sáng kiến, nếu chống thấm bằng  hỗn dung xà phòng đá và xi măng, chi phí cho mỗi mét vuông chỉ từ 700-900 đồng- một chi phí “không tưởng” với các nhà thầu xây dựng hiện nay. Cách chống thấm này có thể áp dụng cho tường xây, trần nhà đổ bê tông hay hồ cá, bể bơi… Điều đặc biệt, đây là nguyên liệu thân thiện với môi trường nên độ an toàn khi sử dụng cao.

Yến Thu cho biết, để đi đến kết quả như hiện nay, hai em đã gặp rất nhiều lần thất bại do tỷ lệ pha chế không phù hợp khiến dung dịch bị vón cục, khi đem dung dịch này để xây thì bị rạn nứt… Người đồng hành và động viên các em trong suốt quá trình thực hiện sáng kiến là thầy Nguyễn Minh Tân, giáo viên hướng dẫn. Thầy trò đã nhiều tháng ngày mày mò từ phòng thí nghiệm đến thực nghiệm để cho ra sản phẩm thành công. Đặc biệt, cách đây vài tháng, thầy Tân đã chống thấm cho chính căn nhà đang xây dựng của mình bằng dung dịch xà phòng đá. Đến nay, hiệu quả chống thấm rất rõ nét, cho thấy tính ứng dụng cao của sáng kiến.

“Lớp chống thấm nước từ xà phòng đá” do Yến Thu và Thiên Hưng sáng kiến có tính khả thi cao, dễ pha chế và giá thành rẻ. Điều băn khoăn của giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả là tạo màu cho dung dịch này để khi quét lên tường có thể đảm bảo yêu cầu mỹ thuật cho công trình. Giải quyết được vấn đề này, “Lớp chống thấm nước từ xà phòng đá” hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm sơn công nghiệp chống thấm rộng rãi trên thị trường vật liệu xây dựng.

VLXD.org (TH/ Báo Cần Thơ)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.