VLXD hoàn thiện mặt sàn

Bảo quản sàn gỗ khi thời tiết nồm ẩm

11/02/2023 - 10:57 SA

Thời tiết nồm ẩm năm nào cũng xảy ra, nhất là ở miền Bắc vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân. Nồm ẩm ảnh hưởng đến sàn nhà, tường, cửa và nhiều vật dụng trong nhà. Một trong những cách bảo quản sàn gỗ khi thời tiết nồm ẩm mà ai cũng có thể làm được đó là nên đóng cửa sẽ giúp trong nhà được khô thoáng, sàn gỗ tránh bị đổ mồ hôi, tránh ẩm mốc.
Trong những ngày thời tiết nồm ẩm, độ ẩm cao khiến nhiều nội thất trong gia đình bị ảnh hưởng, đặc biệt là sàn gỗ.

Đa số các gia đình đều chủ yếu lát sàn gỗ công nghiệp. Do đó, nếu sàn gỗ bị ngấm nước lâu ngày sẽ giãn nở, gây hiện tượng phồng khiến sàn nhà vừa mất thẩm mỹ lại; thậm chí, có thể còn bị ẩm mốc, đổi màu gỗ và ảnh hưởng đến chất lượng sàn.


Luôn đóng cửa kín trong những ngày thời tiết nồm ẩm để hạn chế hơi ẩm từ ngoài vào nhà.

Vậy, trong những ngày thời tiết nồm ẩm, cần bảo quản sàn gỗ bằng những cách nào? Bí quyết nào để sàn gỗ vẫn khô thoáng ngay cả những ngày nồm ẩm, độ ẩm không khí tăng cao bất thường?

Chia sẻ về điều này, anh Trần Văn Quỳnh, Giám đốc một Công ty chuyên thi công lắp đặt nội thất sàn gỗ cho biết, điều đầu tiên trong những ngày thời tiết nồm ẩm, dù ở nhà mặt đất hay chung cư cao tầng đều cần hạn chế mở các loại cửa để ngăn khí ẩm bên ngoài vào nhà. 

Việc đóng cửa sẽ giúp trong nhà được khô thoáng, sàn gỗ tránh bị đổ mồ hôi, tránh ẩm mốc.

Cùng với đó, anh Quỳnh cũng lưu ý, cần sử dụng khăn khô để lau sàn gỗ thường xuyên hơn sau khi sàn đã được hút bụi sạch sẽ. Tuyệt đối không dùng khăn ướt lau sàn gỗ. Trong những ngày nồm ẩm có thể bật điều hòa hoặc dùng máy hút ẩm, quạt thông gió hay đèn sưởi giúp mặt sàn gỗ được khô ráo.


Khi thời tiết nồm ẩm, cần sử dụng khăn khô lau sàn gỗ.

Với kinh nghiệm trong nghề, anh Quỳnh khuyến cáo, việc chọn lát sàn gỗ loại tốt cũng sẽ đảm bảo chất lượng hơn ngay cả khi thời tiết nồm ẩm.

Theo anh Quỳnh, tuổi thọ của sàn gỗ công nghiệp với loại cao cấp có thể từ 10 - 15 năm, loại rẻ tiền khoảng 5 - 7 năm. Song, trong quá trình sử dụng hay cách lắp đặt đúng kỹ thuật cũng sẽ cho thời gian sử dụng khác nhau với từng loại sàn gỗ.

Khi lắp sàn gỗ, các gia đình nên sử dụng xốp lót bạc, đây là loại xốp lót có độ dày khoảng 3 mm, có một mặt xốp và một mặt được tráng bạc để hạn chế tối đa lượng hơi nước đọng bám trên nền sàn. 

Để gia tăng thời gian sử dụng sàn gỗ, nên sử dụng những tấm lót sàn chất lượng tốt, có khả năng chống thấm nước tốt để ngăn chặn tình trạng đọng nước; không tạo nơi trú ẩn cho côn trùng nấm mốc phát triển. Trong vòng 6 tháng đầu sau khi lát sàn gỗ cũng cần để ý xem sàn gỗ có bị phồng ở khu vực nào không để có phương án xử lý kịp thời, tránh để lâu làm hư hỏng, anh Quỳnh nói.


Cần chú ý phần thảm trải sàn gỗ, đảm bảo thảm luôn khô, nếu ẩm ướt sẽ khiến sàn gỗ phía dưới bị nấm mốc, bay màu gỗ.

Ngoài ra, theo một số cách dân gian, có thể đặt ở góc nhà hay một số chỗ như cửa ra vào, cửa nhà vệ sinh, bếp một vài hộp đựng vôi sống, than củi… là những vật liệu hút ẩm có giá thành rẻ cũng khá hữu hiệu trong việc hút ẩm.

Hay đơn giản, chỉ cần đốt cốc nến thơm để giảm độ ẩm trong căn hộ chung cư, căn phòng của gia đình trong những ngày thời tiết nồm ẩm. Việc này cũng có tác dụng khử mùi hôi, mốc trong nhà.

Đặc biệt, có nhiều gia đình hay sử dụng thảm lót đặt ở dưới bàn uống nước tại phòng khách cũng cần lưu ý đây chính là nơi hút ẩm nhiều nhất, nếu thảm ẩm ướt mà không được xử lý khô nhanh sẽ khiến sàn gỗ bên dưới dễ bị biến màu, ẩm mốc.

VLXD.org (TH/ Vietnamnet)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.