VLXD hoàn thiện mặt sàn

Hướng dẫn thi công sàn xốp tiết kiệm chi phí

28/12/2022 - 09:59 CH

Cũng giống như các loại sàn rỗng khác, nguyên lý của loại sàn xốp là rút bớt phần bê tông miền trung hòa nhằm làm nhẹ sàn và giảm được nhiều chi phí.Công nghệ này được sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
>> Việt Nam sẽ sản xuất thép và gạch xốp từ bùn đỏ
>> Tìm hiểu về Bê tông xốp
>> Sản xuất bê tông cách nhiệt từ xốp tái chế

Sàn xốp là những khối hình trụ xốp đặc, chắc chắn với 2 chỏm hình cầu phía trên và phía dưới. Trên mỗi chỏm sẽ có 2 khe hình chữ thập có tác dụng định vị các khối xốp, tạo ra các dầm ô cờ theo mong muốn.
 

Sau khi đổ bê tông sẽ tạo thành hệ kết cấu dầm chữ I giao thoa đồng mức với hai lớp sàn trên và dưới tạo nên sự cùng chịu lực thông qua hệ thanh ziczac hình sin nối hai lớp thép trên dưới với nhau để có thể giữ ổn định theo phương ngang. Sàn xốp sử dụng những khối hộp xốp được định hình tạo rỗng, tạo nên sàn phẳng không dầm vượt nhịp lớn.

Đặc điểm của sàn xốp

Trọng lượng nhẹ: Việc sử dụng sàn xốp khi đổ bê tông sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với đổ bê tông sàn theo cách thông thường. Điều này giúp làm giảm tải trọng lên phần khung và móng nhà. Trong quá trình đổ bê tông, các khối xốp sẽ không bị biến dạng do trọng lượng bê tông hoặc các hoạt tải. Ngoài ra, kết cấu sàn phẳng xốp rỗng còn có ưu điểm: nhịp lớn và không gian kiến trúc thông thoáng, sàn phẳng không dầm, giảm độ dày của hệ thống dầm sàn, giảm trọng lượng sàn xuống so với sàn thông thường,…

Khả năng cách nhiệt và chống nóng tốt: Sàn xốp có khả năng cách nhiệt và chống nóng cao hơn so với sàn đổ bê tông thông thường. Vì vậy, các công trình nhà ở sử dụng sản phẩm công nghệ sàn phẳng xốp rỗng sẽ giảm lượng nhiệt trong công trình, qua đó làm giảm đáng kể chi phí cho điều hòa không khí.

Tiết kiệm chi phí vật liệu và thời gian thi công: Việc sử dụng các khối xốp tạo rỗng thay thế phần lớn các vật liệu bê tông khác, vì thế nên sử dụng sàn khối xốp có mức giá thành thấp hơn đáng kể. Thi công sàn phẳng xốp rỗng sẽ tiết kiệm được các chi phí bê tông, cốt thép, cốp pha, nhân công, kỹ thuật,… Ngoài ra, sử dụng công nghệ này còn tối ưu hiệu quả kinh tế khác như: tăng số lượng tầng, tăng thông thủy, tiết kiệm chi phí lưu kho, vận chuyển,… Nhờ vậy, mà thi công sàn phẳng xốp được ứng dụng trong nhiều trong công trình thực tế từ bãi đỗ xe đến văn phòng, khách sạn, trường học, bệnh viện…Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân công, từ đó giúp rút ngắn tiến độ thi công công trình.

Kỹ thuật đơn giản, dễ thi công: Theo nghiên cứu, sản phẩm này không cần độ chảy cao, được thiết kế để thi công các kết cấu phức tạp, cốt thép dày đặc, kết cấu hình vòm, vỏ mỏng, các kết cấu không thể đầm trực tiếp, những kết cấu cần có bề mặt hoàn thiện đẹp và giảm được số lượng nhân công. Điều đặc biệt là khi áp dụng sản phẩm công nghệ này không cần phải có độ nhớt vì bê tông sẽ dễ dàng có thể chảy qua các cốt thép nhờ các chỏm cầu và các lỗ của viên xốp. Có thể sử dụng bê tông thường hoặc là bê tông có độ sụt và bơm ở cự ly xa đến 500m, hoặc chỉ cần trộn tay. Bên cạnh đó, với trọng lượng nhẹ, độ đặc, kích thước linh hoạt nên sàn khối xốp rất dễ vận chuyển, dễ thi công, giúp tăng năng suất thi công hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Khả năng cách âm tốt: Sàn phẳng xốp rỗng có khả năng cách âm cực tốt, được xem là giải pháp tối ưu cho những công trình có yêu cầu cao về cách âm chống ồn như bệnh viện, trường học, khách sạn… và được ứng dụng nhiều trong các công trình dân cư đông đúc, đô thị với tình trạng xảy ra ô nhiễm tiếng ồn cao.

Khả năng chống thấm nước cao: Kết cấu khối xốp chống nước, tạo thành hệ thống tổ ong, ngăn sự thẩm thấu của nước. Do đó, loại vật liệu này có khả năng chống thấm nước rất cao.

Chống rung tốt: Sự kết hợp giữa bê tông thông thường và sàn khối xốp sẽ làm giảm trọng lượng so với sàn đổ bê tông theo cách truyền thống. Mặt khác, sàn xốp cũng có khả năng kháng lại sức rung từ đất cũng như các xe lớn chạy trên đường truyền lực vào trong nhà. Với đặc tính bền, ổn định, dễ tạo hình, chịu được rung, cách âm, chống thấm, cách nhiệt, sàn khối xốp có thể dùng để xây dựng nhà ở tại vị trí có nền đất yếu.

Độ bền cao: Sàn khối xốp là vật liệu chịu được với thời tiết nắng nóng, thay đổi thất thường như ở Việt Nam. Sàn phẳng xốp rỗng vẫn đảm bảo được đặc tính như ban đầu, giữ cho công trình được bền lâu và ổn định.

Thân thiện môi trường: Các khối xốp từ vật liệu đơn giản, dễ dàng thi công hơn so với các vật liệu từ gạch đá, xi măng…Điều này giúp giảm bớt một phần gánh nặng cho môi trường. Ngoài ra, sản phẩm này có thể thay thế cho phần lớn các vật liệu truyền thống như đất nung, gỗ, tre,…không làm giảm diện tích nông nghiệp, rừng cây…

Cách thi công sàn xốp

Bước 1: Thi công ván khuôn sàn phẳng.

Bước 2: Rải lớp thép dưới sàn.

Bước 3: Rải thép gia cường sàn xốp.

Bước 4: Vận chuyển, cấu lắp và cố định xốp vào vị trí.

Bước 5: Sử dụng dây thép để buộc các hệ xốp lại với nhau.

Bước 6: Đặt lưới thép trên sàn.

Bước 7: Đặt lưới thép nấm cột.

Bước 8: Đi thép chống chọc thủng đầu cột.

Bước 9: Thi công chống nổi sàn xốp.

Bước 10: Đổ bê tông sàn xốp hai lượt.

VLXD.org (TH/ Xaydungnhatrongoi)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.