Vật liệu và Kiến trúc

Tòa nhà chọc trời có cấu trúc chống động đất vượt trội

02/04/2024 - 01:04 CH

Tháp Mori JP là một tòa nhà chọc trời mới tại Nhật Bản với độ cao 325,2 m. Tòa nhà được thiết kế để giảm mức sử dụng năng lượng dựa trên lưới điện với các tính năng bền vững và có khả năng chống chịu trước những cơn địa chấn lớn.

Tháp Mori JP được thiết kế bởi Pelli Clarke & Partners và nằm trong khu phát triển Azabudai Hills, một quận mới đang phát triển với các không gian đô thị xanh, bao gồm nhiều các công trình của các studio nổi tiếng trên thế giới thiết kế và xây dựng.

Tòa nhà chọc trời mới có mặt tiền bằng kính với hình thức tổng thể nhằm gợi lên hình dạng và sự đối xứng của một bông hoa sen, với vương miện gồm bốn "cánh hoa" bằng kính cong. Bên ngoài công trình cũng được chiếu sáng bằng các dải đèn tích hợp được thiết kế để phát sáng đẹp mắt vào ban đêm.


Bên trong, công trình bao gồm 64 tầng, là sự kết hợp giữa không gian dân cư và không gian văn phòng, với khách sạn Aman 11 tầng trên cùng vô cùng sang trọng.

Tháp Mori JP là tòa nhà chọc trời cao nhất được Nhật Bản công nhận nhưng đây không phải là cấu trúc cao nhất. Vinh dự đó thuộc về Tokyo Skytree, cao tới 634 m, trong khi Tháp Tokyo vượt qua ở độ cao 332,9 m. Cả hai đều có chức năng như tháp phát sóng và quan sát và không được Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống Đô thị đưa vào bảng xếp hạng chiều cao vì các công trình này không đáp ứng ngưỡng có thể sử dụng ít nhất 50%.


Chiều cao của Tháp Mori JP có thể không ấn tượng nếu xét riêng lẻ yếu tố về chiều cao, công trình chỉ được xếp hạng cao thứ 134 trên toàn thế giới. Nhưng khi xem xét những thách thức khi xây dựng ở một khu vực có nhiều địa chấn như Tokyo, công trình này có thể chịu được những trận động đất lên tới 9,0 độ richter.

Để đảm bảo tòa nhà chọc trời vẫn đứng vững dù có bất cứ điều gì xảy ra, các ống thép kết cấu được đổ đầy bê tông cường độ cao và một số bộ giảm chấn được lắp đặt để giảm rung lắc dưới nền móng của công trình. Ngoài ra, nó còn có một nơi trú ẩn khẩn cấp phù hợp cho tối đa 3.600 người, cũng như kho chứa đồ cứu trợ thiên tai.


Studio cho biết, các thành phần bê tông và thép cường độ cao được triển khai để cân bằng các cấu trúc và các thiết bị kiểm soát độ rung được đặt ở các khu vực cốt lõi nơi độ rung trong động đất có thể được giảm một cách hiệu quả, dẫn đến khả năng chống rung cao. Ngoài ra, các thiết bị kiểm soát độ rung quy mô lớn được gọi là “bộ giảm chấn khối chủ động” sẽ giúp giảm sự lắc lư xảy ra trên đỉnh các tòa nhà khi có gió mạnh.

Đồng thời, công trình cũng đã nhận được tiêu chuẩn công trình xanh LEED Platinum nhờ các tính năng bền vững. Toàn bộ điện được cung cấp bằng năng lượng tái tạo, hệ thống thoát nước, nước mưa được lưu trữ và xử lý để tưới cây xanh, nước thải từ các khu dân cư sẽ được tái chế…

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.