Vật liệu và Kiến trúc

Trung tâm nghệ thuật có kiến trúc lấy cảm hứng từ các loài chim di cư

17/12/2023 - 02:49 CH

Với bốn cánh góc cạnh cùng với mái che bằng thép là điểm nhấn ấn tượng tạo lên Trung tâm nghệ thuật Zhuhai Jinwan Civic, được studio Zaha Hadid Architects (ZHA) hoàn thành trên một hồ nước nhân tạo ở Trung Quốc.

Nằm trong hồ ZhongXin ở TP. Zhuhai, Trung tâm nghệ thuật nổi bật với kết cấu mái nhà rộng rãi, được ZHA mô phỏng theo đội hình bay hình chữ V của các loài chim di cư ở miền nam Trung Quốc.

Bên trong, Trung tâm nghệ thuật Zhuhai Jinwan Civic có ba địa điểm văn hóa riêng biệt - trung tâm khoa học, bảo tàng nghệ thuật và trung tâm biểu diễn nghệ thuật bao gồm Nhà hát lớn có 1.200 chỗ ngồi và rạp hát Black Box đa chức năng có 500 chỗ ngồi có thể thu vào.


Studio cho biết, tích hợp ba không gian văn hóa riêng biệt cho thành phố, mỗi địa điểm trong Trung tâm nghệ thuật kết hợp những đặc điểm độc đáo tạo ra những trải nghiệm khác nhau cho người dân, nhưng tất cả đều được thống nhất bởi logic cấu trúc và hình thức mạch lạc.

Với kếu cấu được lấy cảm hứng từ mô hình chevron của các loài chim di cư bay theo đội hình ở miền nam Trung Quốc, các tán thép dạng lưới che chở cho mỗi địa điểm được cấu hình thông qua sự lặp lại, tính đối xứng và sự thay đổi quy mô.


Trung tâm nghệ thuật được thiết kế như trung tâm của Aviation New City, một khu phố thuộc quận Jinwan với 100.000 cư dân kết nối với tuyến đường sắt liên tỉnh sân bay Zhuhai và có thể đến được từ Thâm Quyến và Hồng Kông trong vòng chưa đầy một giờ.

Công trình được nâng lên trên một khối đế, nằm trong hồ nhân tạo và được kết nối với khu vực xung quanh bằng đường dốc và đường hầm dành cho người đi bộ.


ZHA đã chia các địa điểm thành bốn cánh - hai cánh lớn và hai cánh nhỏ - nằm dọc quảng trường trung tâm trải dài với diện tích 170 m x 270 m.

Với tiền sảnh chung bên ngoài có chiều cao lớn cho cả bốn địa điểm, quảng trường được kết nối với cầu đi bộ và đường hầm kéo dài qua hồ đến bờ để dễ dàng tiếp cận.


Mỗi địa điểm đều có mái che bằng thép được tạo thành từ các tấm thép đúc sẵn và được nâng đỡ bởi 22 cột.

Studio cho biết, tất cả các địa điểm đều có tường bằng kính với tầm nhìn hướng ra quảng trường, cho phép du khách xác định cá tính và đặc điểm của từng địa điểm.


Bên trong, cả Nhà hát Lớn và bảo tàng nghệ thuật đều được hoàn thiện với bảng màu vật liệu sáng, trong khi rạp Black Box và Trung tâm Khoa học có lớp hoàn thiện tối hơn.

Phòng trưng bày nghệ thuật bao gồm các không gian triển lãm, bên cạnh các khu vực lưu trữ và hành chính cũng như không gian trưng bày các tác phẩm điêu khắc được studio mô tả là "một dải ruy băng trắng liên tục".


Tại trung tâm khoa học, studio đã bố trí một giảng đường bên cạnh một số khu triển lãm tương tác.

Thiết kế hình chữ V của mái nhà được sử dụng làm họa tiết xuyên suốt nội thất, chẳng hạn như trên các tấm trần phản âm của Nhà hát Lớn.


Trung tâm nghệ thuật cũng có một số khu vực tương tác ngoài trời, bao gồm một nhà hát vòng tròn ở phía tây để biểu diễn ngoài trời. Trong khi đó, những cây cầu và khoảng trống tạo nên sự sống động cho quảng trường nhiều tầng.

Bản thân hồ nhân tạo được thiết kế bởi ZHA cho phù hợp với mục tiêu "thành phố bọt biển" của TP. Zhuhai - nghĩa là nó sẽ giúp giảm thiểu lũ lụt, ô nhiễm nước và khan hiếm nước bằng cách lưu trữ lượng nước dư thừa.
 


Khu vực hồ cũng sẽ kết hợp với các hệ thực vật và động vật thủy sinh để lọc các chất ô nhiễm một cách tự nhiên. Các thành phố bọt biển đang được phát triển ở nhiều các khu đô thị trên khắp Trung Quốc.

Các công đoạn hoàn thiện của tòa nhà bao gồm hệ thống thu hồi nhiệt thải sẽ được sử dụng để cung cấp nước nóng cho trung tâm cũng như hệ thống tái chế nước.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.