Vật liệu và Kiến trúc

Paskistan: Hơn 45.000 ngôi nhà từ bùn, vôi và tre nhằm giảm tải lượng khí carbon

14/11/2021 - 09:52 SA

Kiến trúc sư người Paskistan, người đã xây dựng hơn 45.000 ngôi nhà từ bùn, vôi và tre thay thế cho các loại vật liệu và kỹ thuật xây dựng hiện đại để giảm tải lượng khí carbon.

 

Điều này có liên quan đến việc thay thế các vật liệu xây dựng sử dụng nhiều khí thải như bê tôngthép; những thứ cần được vận chuyển đến công trường; khuyến khích tăng sử dụng các vật liệu tự nhiên, có sẵn tại địa phương trong các công trình có độ bền ngàn năm.

Với sự biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất, đối phó với dịch Covid-19, chúng ta phải suy nghĩ lại việc sử dụng các vật liệu thân thiện và tránh ô nhiễm môi trường trong xây dựng. theo chia sẻ của kiến trúc sư.


Điển hình, tại Paskistan có hơn 50% dân số sống dưới mức nghèo và có rất nhiều thảm họa xảy ra như động đất ngày càng tăng, và họ đều có thể làm nhà sàn để bảo vệ khỏi lũ lụt với cấu trúc khung tre đan chéo để gia cố các ngôi nhà dựa trên kỹ thuật xây dựng truyền thống Dhijji, hoặc những ngôi nhà trú ngụ tạm thời bằng bùn.


Ngoài tre và bùn, kiến trúc sư còn phát hiện một vật liệu khác là vôi được người La Mã sử dụng để xây dựng các tượng đài trong đó có đền Pantheon ở Rome, Ý.

Vôi được sản xuất bằng cách nung đá vôi (canxi cacbonat) nhằm giải phóng carbon và chỉ để lại canxi oxit, hợp chất này còn gọi là vôi sống. Sau đó trộn với nước, vài phút sau hỗn hợp đông cứng lại, nó sẽ tái hấp thu carbon dioxide từ khí quyển.

Cứ như thế vôi sống tiếp tục tái hấp thụ cacbon trong suốt thời gian tồn tại để làm chậm quá trình biến đổi thành đá vôi và giảm tác động của carbon lên bầu khí quyển. Khi càng sử dụng nhiều lượng carbon càng hấp thu nhiều hơn.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.