Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà nhỏ xây dựng từ vật liệu tái chế và pin mặt trời

11/10/2021 - 10:13 SA

Du lịch bền vững đã trở thành xu hướng, góp phần thay đổi ngành du lịch trong nhiều năm trở lại đây. Những công ty về dịch vụ lưu trú như Airbnb cũng đang tiến tới những thay đổi để phát triển và hòa vào xu hướng trên. Gawthorne’s Hut ở New South là một ví dụ điển hình về dịch vụ lưu trú bền vững. Ngôi nhà nhỏ mạ kẽm này hẳn sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu và đến gần hơn với cuộc sống vùng nông thôn nước Úc của du khách gần xa.
Gawthorne’s Hut ở New South, Wales, một căn nhà nhỏ ở Úc hiện đã xuất hiện trên Airbnb là một ví dụ điển hình về dịch vụ lưu trú bền vững.

Thiết kế bởi KTS Cameron Anderson, căn nhà nhỏ này dành cho 2 người và không có lưới điện, được xây dựng để gắn kết giữa lịch sử và bối cảnh của vùng đất nông nghiệp nơi nó tọa lạc.
 

Gawthorne’s Hut.

Gawthorne’s Hut được xây trên một khu đất rộng lớn thuộc vùng canh tác nông nghiệp của Wilgowrah, ngay cạnh một ao nhỏ cổ kính. Công trình được thiết kế tương tự những cấu trúc đất nông nghiệp khác bao gồm nhà kho chứa cỏ khô và nhà phụ.

Mái nhà nghiêng 30 độ của Gawthorne’s Hut chứa các tấm pin mặt trời hướng về phía Bắc nhằm cung cấp cho trang trại nguồn điện cả bên trong và bên ngoài.
 

Pin mặt trời trên mái nhà cung cấp cho trang trại nguồn điện cả bên trong và bên ngoài.

Với mục đích xây dựng một ngôi nhà nhỏ bền vững, không lưới điện, Anderson cần định hướng các tấm pin năng lượng mặt trời theo hướng có thể lưu trữ được sản lượng lớn nhất cho mục đích sử dụng.

Các tấm pin mặt trời được đặt ở góc 30° và đối diện với phía Bắc để thu được nhiều năng lượng mặt trời nhất.


Với những tấm pin hướng về phía Bắc, cửa sổ và cửa ra vào bằng gỗ lắp kính hai lớp hướng phần nhìn về phía nam của trang trại, căn nhà có một hệ thống thông gió tự nhiên vào những ngày nắng nóng nhưng cũng cách nhiệt cho những đêm lạnh giá.
 

Mục đích của công trình là tạo nên một ngôi nhà nhỏ bền vững, không lưới điện.

KTS Cameron Anderson đã dựa trên những yếu tố vốn có xung quanh trang trại để chọn lọc ra các mảng vật liệu cần thiết cho Gawthorne’s Hut. Ngoài các tấm pin mặt trời, ngôi nhà còn giữ một hệ thống năng lượng 6,6 kilowatt chưa kể tới lưới chứa 12 kilowatt pin dự trữ đằng sau một tấm mở lớn, bị che khuất khi đóng cửa.

Hệ thống chứa nước mưa của ngôi nhà cũng thu gom được tới 40.000 lít nước mưa, trong đó có 20.000 lít được phân bổ cho công tác chữa cháy.


Nằm cạnh một cái ao nhỏ, ngôi nhà trở nên cổ kính hơn bao giờ hết khi đi cùng những viên gạch tái chế từ cấu trúc trang trại trước đó.


Ngoài các tấm pin mặt trời, ngôi nhà còn giữ một hệ thống năng lượng dự trữ.

Dựa vào các hoạt động mang tính thực hành sử dụng năng lượng bền vững như việc dùng các tấm pin mặt trời, che nắng thụ động và thậm chí là việc dùng khối lượng nhiệt thoát ra từ các tấm bê tông đánh bóng của sàn nhà. Mỗi thứ hợp với nhau và định vị Gawthorne’s Hut thành một điểm đến du lịch thân thiện môi trường với một tầm nhìn về nước Úc chân thật mà bạn không thể tìm được ở nơi khác. 

Bên trong, những tấm gỗ có kết cấu phong phú trải dài trên các bức tường và trần nhà, tạo cho Gawthorne’s Hut một không gian ấm cúng như một tổ ấm thực thụ. Sơ đồ sàn siêu nhỏ với 40m² của Gawthorne’s Hut có cảm giác lớn hơn so với con số thực của nó nhờ sơ đồ sàn mở kéo dài khắp ngôi nhà với một nhà vệ sinh.

Bên trong nội thất của căn nhà tí hon, những viên gạch được xếp lại có chủ đích và các tấm gỗ có kết cấu phong phú trải dài khắp tường, trần nhà và những món đồ nội thất. Ví dụ, phần trụ đầu của chiếc giường king size được làm thủ công từ gạch tái chế còn sót lại từ tòa nhà trước đó trên lô đất.
 

Những tấm gỗ có kết cấu phong phú trải dài trên các bức tường và trần nhà.


Phòng vệ sinh là phần duy nhất bên trong Gawthorne’s Hut kết hợp cửa và tường ngăn.
 
 

 
Nằm cạnh một cái ao nhỏ, ngôi nhà trở nên cổ kính hơn bao giờ hết khi đi cùng những viên gạch tái chế từ cấu trúc trang trại trước đó, giúp chia các khoảng không gian bên trong Gawthorne’s Hut. Phần tường sát đầu giường đóng vai trò như một bức tường cho bồn rửa.


 
Đơn giản, độc nhất và ấm cúng - ngôi nhà nhỏ này đã phát triển vượt xa cả thiết kế nhỏ của nó.

VLXD.org (TH/ Kiến Việt)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.