Vật liệu và Kiến trúc

Top 4 sân vận động được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường trên Thế giới

12/11/2021 - 10:09 SA

Các địa điểm thể thao thường là những đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy tính bền vững. Và có rất nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành một công trình thể thao xanh, thân thiện với môi trường. Tuy vậy cũng có nhiều sân vận động lớn trên Thế giới chú trọng đến việc xây dựng và vận hành một cách bền vững, thân thiện với môi trường. Hãy cùng chúng tôi đến thăm 4 sân vận động đứng đầu trong danh sách này ở bài viết sau đây nhé.
Một điều khá ngạc nhiên là các địa điểm thể thao là những đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy tính bền vững nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon, tạo ra những công trình thân thiện nhất với môi trường. Mặc dù trong bối cảnh đại dịch bùng phát, nhiều sân vận động hạn chế số lượng người tham gia khiến nhiều người lựa chọn xem và theo dõi kết quả bóng đá trực tuyến nhưng các sân vận động vẫn luôn chú trọng đến việc phát triển bền vững bằng cách sử dụng những vật liệu xây dựng và thiết kế thân thiện với môi trường.

Amsterdam ArenA


Amsterdam ArenA, sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Ajax, được cung cấp năng lượng bằng hơn 4.200 tấm pin mặt trời và một tuabin gió. Tòa nhà chính bao gồm một thang cuốn tạo ra năng lượng ấn tượng và sân vận động cũng đã lắp đặt một hệ thống lưu trữ năng lượng chạy bằng pin đời thứ hai từ các xe điện đã qua sử dụng.

Hệ thống xStorage Buildings từ pin Nissan LEAF đã qua sử dụng không chỉ cung cấp nguồn điện dự phòng cho sân vận động mà còn phân phối năng lượng cho khu vực lân cận xung quanh khi cần thiết, nhằm giảm bớt áp lực cho lưới điện.

Nước mưa từ mái sân vận động được thu gom và tái sử dụng để tưới sân cỏ, làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ nước ngọt có giá trị. Nhiệt dư được sử dụng để rã băng sân thi đấu, hoạt động không cần thêm năng lượng sẽ bị lãng phí.

Sân vận động Mercedes-Benz
 

Mercedes-Benz là sân nhà chính thức của Atlanta Falcons của Liên đoàn Bóng đá Quốc gia Hoa Kỳ (NFL) & United FC và Atlanta United FC của Giải bóng đá Nhà nghề (MLS). Năm 2017, sân vận động thể thao chuyên nghiệp này đã nhận được chứng chỉ Bạch kim về Thiết kế Năng lượng & Môi trường (LEED), một tiêu chuẩn toàn cầu để đo lường tính bền vững của các tòa nhà.

Mức tiêu thụ năng lượng ít hơn 29% so với mức tiêu thụ của các sân vận động trung bình do hiệu quả năng lượng và các dự án năng lượng tái tạo. Sân vận động được trang bị độc quyền với hệ thống chiếu sáng LED và bảng video LED, và ít phụ thuộc vào lưới điện hơn do có 4.000 tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Sân vận động có hệ thống quản lý nước mưa, với khả năng lưu trữ hơn 2 triệu gallon tại chỗ, ngăn ngừa lũ lụt cho các khu vực xung quanh. Ngoài ra, do các thiết bị tiết kiệm nước, sân vận động sử dụng ít nước hơn 47% so với tiêu chuẩn cơ bản cho sân vận động.

Sân vận động Levi’s


Sân nhà của San Francisco 49 có hai chứng chỉ LEED. Vào năm 2014, nó đã đạt được chứng nhận LEED Vàng đầu tiên được trao trong một sân vận động tổ chức một đội chuyên nghiệp, và vào năm 2016, đã nhận được chứng nhận Vàng thứ hai về vận hành và bảo trì.

Sân vận động đã kết hợp các yếu tố bền vững sáng tạo được tìm thấy ở Thung lũng Silicon, chẳng hạn như hơn 1.000 yếu tố năng lượng mặt trời hiện đại được tìm thấy trong toàn bộ tòa nhà, bao gồm ba cây cầu năng lượng dành cho người đi bộ được phủ bằng mảng năng lượng mặt trời và một sàn mái được ốp bằng năng lượng mặt trời - the NRG Solar Terrace. Nó cũng có "Mái nhà xanh" rộng 27.000 foot vuông trên đỉnh tòa tháp suite của sân vận động.

Các sân vận động của FIFA World Cup 2022
 

Đơn vị tổ chức của Qatar cho giải bóng đá World Cup 2022 đã cam kết rằng tất cả 12 địa điểm (9 mới và 3 đã cải tạo) sẽ không thải carbon, như một yêu cầu bắt buộc của FIFA để cung cấp một giải đấu không carbon. Hệ thống kiểm soát khí hậu đặc biệt trong các địa điểm cũng sẽ quản lý nhiệt độ vượt quá 40°C trong thời gian diễn ra sự kiện.

Công nghệ được sử dụng rất đơn giản: năng lượng mặt trời biến mặt trời thành năng lượng và năng lượng này được biến thành không khí mát mẻ. Sau đó, không khí được luân chuyển xung quanh sân vận động để giữ cho các cầu thủ và khán giả cảm thấy thoải mái. Trong quá trình thử nghiệm, nhiệt độ bên ngoài đạt 44°C, nhưng bên trong sân vận động, nhiệt độ vẫn ở mức 23°C ngay cả khi mái nhà đang mở.

Trên đây là thông tin về 4 sân vận động được đánh giá thân thiện nhất với môi trường hiện nay – những địa điểm tiên phong trong công cuộc xây dựng môi trường bền vững.
VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.