Vật liệu và Kiến trúc

Những công trình có kiến trúc xoắn tiêu biểu trên Thế giới

14/12/2023 - 02:26 CH

Các tòa nhà chọc trời luôn phải chịu sự tác động của những yếu tố môi trường và lực tải đối nghịch, đặc biệt là lực tải gió tăng lên theo chiều cao. Với hình dạng xoắn của cấu trúc là một tính năng xây dựng và thiết kế nhằm tăng cường ổn định và đối phó với môi trường cũng như các lực và yếu tố khác. Các KTS đang phát triển và tạo ra những thiết kế tòa nhà cao chọc trời với hình dáng xoắn độc đáo và khác lạ trên Thế giới. Với diện mạo thẩm mỹ, những công trình có cấu trúc xoắn đang dần trở thành những tuyệt tác mang thiết kế và xây dựng một các tỉ mỉ.
Turning Torso, Thụy Điển


Turning Torso là tòa nhà chọc trời xoắn 90 độ do KTS nổi tiếng người Tây Ban Nha Santiago Calatrava thiết kế. Đây là một trong những công trình dân cư cao nhất ở Thụy Điển và cao thứ hai ở châu Âu. Cấu trúc được chia thành chín phần hình ngũ giác xoắn hoàn toàn 90°.

Tòa nhà cao 190 m với 54 tầng bao gồm 9 module với một lớp vỏ bên ngoài bằng thép. Cấu trúc chọc trời này bao gồm một thiết kế cấu trúc độc đáo với lõi bê tông khổng lồ (trụ trung tâm) để chống lại tải trọng tác động lên nó.

Tháp Thượng Hải, Trung Quốc


Tháp Thượng Hải là một cấu trúc cao 632,3 m với 128 tầng nằm ở Trung Quốc, là một trong những tòa nhà cao cấp nhất ở Trung Quốc và cao thứ tư trên thế giới. Công trình gồm có các không gian văn phòng, khách sạn, cơ sở văn hóa, các sảnh quan sát và không gian bán lẻ.

Hình trụ xoắn ốc đặc biệt của nó mang lại độ ổn định và được thiết kế để chịu đựng sức gió mạnh, tạo ra một hình dạng xoắn đẹp mắt.

Công trình được coi là một tòa nhà trời kiên cố, có tính năng thu thập nước mưa và tái sử dụng nước thải. Cấu trúc bên ngoài của kính được xoắn lên đến 120° khi nó di chuyển lên cao, từ đó giảm áp lực gió.

Tháp Cayan, UAE


Tọa lạc tại vịnh Marina, Dubai và được thiết kế bởi studio SOM. Đây là một trong mười cấu trúc dân cư hàng đầu trên thế giới. Tòa chọc trời 75 tầng được biết đến với tên gọi là Infinity Tower với hình dạng xoắn.

Cấu trúc xoắn này được thực hiện bằng cách xoay mỗi tầng 1,2° xung quanh lõi trung tâm (lõi dịch vụ và thang máy). Hệ thống cấu trúc được đổ bê tông và bao gồm một lõi bê tông cốt thép. Việc xoay được thực hiện xung quanh trụ tròn bê tông trung tâm này. Bề mặt bên ngoài của cấu trúc sử dụng lớp vỏ kim loại được gắn vào các cột bê tông.

Dance of Light, Trung Quốc
 

Là tòa nhà chọc trời 39 tầng lấy cảm hứng từ hình xoắn của Cực quang, do studio Aedas thiết kế. Tòa tháp tọa lạc tại Giang Bắc, Trùng Khánh, thuộc khu vực phía Tây của Trung Quốc.

Cấu trúc cao 180 m đơn giản, thanh lịch nhưng độc đáo và khác biệt về hình thức. Mặt tiền bằng kính với dạng cong kép cho phép ánh sáng chiếu vào bề mặt của nó. Tòa nhà chọc trời với mỗi tầng được xoay góc 8,8° để tạo nên hình dạng xoắn. Công trình chọc trời này là sự kết hợp giữa các hình dạng chữ nhật để tạo ra những đường cong kép.

Trung tâm Lakhta, Liên bang Nga


Trung tâm Lakhta ở St. Petersburg (Nga) là công trình kiến ​​trúc cao nhất ở Nga và châu Âu. Cấu trúc xoắn 87 tầng là cấu trúc xoắn cao thứ hai trên thế giới. Tòa nhà chọc trời triển khai các công nghệ tiết kiệm năng lượng đã đạt được chứng nhận LEED bạch kim.

Toàn bộ cấu trúc đã được xoắn 90° từ nền móng đến tầng cao nhất tạo ra một cấu trúc giống như ngọn giáo. Tòa nhà bao gồm một trung tâm thể thao, trung tâm khoa học trẻ em, trung tâm hội nghị.... cùng với mặt tiền hai lớp bao gồm các tấm kính được ép vào khung nhôm.

Crown Sydney, Úc


Tọa lạc ở TP Barangaroo, là một trong những công trình kiến ​​trúc cao nhất được thiết kế ở Sydney. Dạng xoắn được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, với thiết kế ba cánh hoa uốn lượn và vươn lên độ cao 271,3 m. Toàn bộ cấu trúc xoắn bên ngoài có độ xoắn 60° chứa một cấu trúc lõi trung tâm duy nhất.

Tòa tháp có 75 tầng, là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bên cạnh đường chân trời của Sydney. Tòa nhà chọc trời đa năng bao gồm các căn hộ chung cư, khách sạn, các điểm đón tiếp khách và các sòng bạc.

Tháp F&F, Panama
 

Là một tòa tháp 52 tầng được xây dựng tại TP. Panama, ban đầu đây chỉ là một khái niệm lý thuyết (hình học và lăng trụ), nhưng Studio trúc Pinzon Lozano and Asociados đã đưa ra ý tưởng thiết kế này trở thành hiện thực.

Bề ngoài đã được thẩm định mỹ phẩm được tạo ra bằng cách xoắn 39 tầng trên về một trục trung tâm với 13 tầng dưới là đậu xe và nhà để xe. Vật liệu xây dựng chính được sử dụng làm bê tông thép và kính.

City Palace Tower, Liên bang Nga
 

Là tòa tháp có 55 tầng tọa lạc tại TP. Moscow, cấu trúc được thiết kế để tạo ra một trung tâm thương mại trong khu công nghiệp. Công trình được biết đến với hình thức tương lai mang tính biểu tượng lấy cảm hứng từ hình dạng DNA xoắn kép.

Tòa tháp cao 246 m, mỗi tầng xoắn 3° so với tầng trước, bao gồm hệ thống văn phòng, cơ sở bán lẻ và giải trí. Toàn bộ cấu trúc xoắn hơn 150° xung quanh lõi trung tâm. Mặt tiền bên ngoài bao gồm một mặt tiền bằng kính đơn với một loại kính hiệu suất cao cho cửa sổ.

Absolute Towers, Canada
 

Là tòa tháp đôi dạng xoắn ở Canada, được thiết kế bởi studio MAD Architects. Ý tưởng là tạo ra một tòa tháp thể hiện các dạng cong tự nhiên và mềm mại. Mặt tiền uốn lượn liên tục tạo ra trải nghiệm độc đáo ở mọi cấp độ của tòa tháp đôi.

Mặt tiền bao gồm các ban công bao quanh mỗi tầng của toàn bộ tòa tháp, đồng thời cung cấp bóng mát cho các không gian bên trong. Tòa tháp cao 176 m đã được xoắn 209° từ chân đế đến tầng cao nhất.

Ocean Heights, UAE
 

Là một tòa nhà chung cư 82 tầng tại TP Dubai, UAE. Cấu trúc được thiết kế bởi studio Aedas. Kết cấu mặt bằng hình vuông được uốn xoắn từ chân đế đến tầng trên cùng tạo nên các cột xoắn. Vòng xoắn ấn tượng tạo ra tầm nhìn tuyệt vời về Bến du thuyền.

Mặt ngoài của mặt tiền bao gồm các tấm kính cách nhiệt với lớp phủ Low-E nhằm làm mát cho không gian bên trong.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.