Vật liệu và Kiến trúc

Nhà sàn bằng bê tông, đá - Sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống

01/12/2021 - 08:11 SA

Nhà sàn là công trình kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc. Trải qua thời gian, những ngôi nhà sàn bằng gỗ bị xuống cấp, đồng thời nguyên vật liệu làm nhà sàn bằng gỗ ngày càng khan hiếm nên nhiều hộ xây dựng nhà sàn bằng những vật liệu khác như bê tông, đá... Với giá thành rẻ, thời gian sử dụng lâu dài, góp phần bảo vệ rừng, việc xây dựng nhà sàn đá hay bê tông đã và đang là sự lựa chọn của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng.

Nhà sàn bằng đá tạo nét đặc trưng riêng.

Nhà sàn bằng đá hay bằng bê tông có cấu trúc và thiết kế tương tự như mẫu nhà sàn thông thường. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các vật liệu như tre, gỗ thì mẫu nhà này được làm bằng đá trộn vữa hoặc kết hợp bê tông cốt thép nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đảm bảo thói quen sinh hoạt của người dân. Đây được xem như một xu hướng mới vừa để giữ nếp nhà sàn truyền thống, vừa góp phần bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Trong bối cảnh gỗ làm nhà ngày càng khan hiếm, để gìn giữ nét truyền thống của nhà sàn, nhiều người dân chuyển hướng làm nhà bằng đá hoặc kết hợp với bê tông cốt thép. Gia đình bà Triệu Thị Chày, xóm Bản Gun - Khuổi Ky, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) chuyển sang xây nhà sàn bằng đá kết hợp với bê tông. Chuyển đổi về vật liệu xây dựng, ngôi nhà sàn vẫn theo lối kiến trúc truyền thống, vừa tiện dụng trong sinh hoạt, vừa mang nét hiện đại.

Bà Chày chia sẻ: Ngôi nhà của gia đình tôi xây được gần 2 năm, tôi thấy việc không sử dụng gỗ để làm nhà giúp gia đình tôi tiết kiệm được nhiều chi phí. Thay vào đó, việc dùng vật liệu đá kết hợp với bê tông giúp ngôi nhà chắc chắn hơn, không cần sửa chữa nhiều và vẫn giữ được nếp sống sinh hoạt quen thuộc của nhà sàn.

Để giống với những ngôi nhà cột gỗ truyền thống, nhiều người dân thường sơn cột, tường nhà giả vân gỗ. Về cơ bản, cấu trúc của những ngôi nhà sàn bằng đá hay bằng bê tông không có nhiều thay đổi mà được thiết kế, sử dụng vật liệu theo hướng hiện đại hơn mang lại sự vững chắc, khang trang, đồng thời giữ được phong cách, nếp sống truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi.

Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu thẩm mỹ của con người ngày càng tăng. Tuy nhiên, không vì thế mà các kiến trúc mang đậm nét đặc trưng bị phai mờ; tính độc đáo của kiến trúc xưa luôn giữ vị trí đặc biệt ở thời hiện đại. Đối với những ngôi nhà sàn cũng vậy, dù ít dù nhiều có sự thay đổi trong cấu trúc, vật liệu xây dựng nhưng về cơ bản, với kỹ thuật cao và trình độ mỹ thuật, trang trí bắt mắt, những ngôi nhà sàn dù làm bằng đá hay bằng bê tông đều lưu giữ được nét đặc trưng của nếp nhà sàn truyền thống. 

VLXD.org (TH/ Báo Cao Bằng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.