Vật liệu và Kiến trúc

Qatar: Sân vận động có thể tháo dỡ và lắp ráp được xây dựng từ vật liệu tái chế

25/11/2021 - 11:05 SA

Các container đầy màu sắc kết họp với một hệ thống kết cấu thép đã tạo nên Sân vận động 974, nơi mà studio Fenwick Iribarren Architects chuẩn bị hoàn thành ở Qatar trước thềm FIFA 2022 World Cup. Trước đây được gọi là Ras Abu Aboud, sân vận động với 40.000 chỗ ngồi gần cảng Doha.
Sân vận động 974 được thiết kế bởi studio Tây Ban Nha Fenwick Iribarren Architects với các kỹ sư kết cấu của Schlaich Bergermann Partner và tư vấn kỹ thuật của Hilson Moran. Kết cấu thép kết hợp với các thùng container được tái sử dụng, nhiều bộ phận của sân vận động là vật liệu được tái chế.

Sân vận động thiết kế để có thể tháo dỡ và lắp ráp lại ở một địa điểm mới sau giải đấu bóng đá vào năm 2022, hoặc tái sử dụng thành một loạt các địa điểm nhỏ hơn.


Thiết kế cấu trúc thép cũng làm giảm chi phí xây dựng, thời gian xây dựng cũng như vật liệu. Các studio cũng cho biết các phương pháp sử dụng nước hiệu quả nhằm đảm bảo giảm 40% lượng nước sử dụng so với các sân vận động thông thường.

Sân vận động 974 được đặt tên theo số lượng container được sử dụng để xây dựng. Đầu số 974 cũng là mã quay điện thoại quốc tế của quốc gia này.
 

Rất nhiều container trong số đó được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng đến địa điểm, đóng vai trò như một dấu ấn về lịch sử hàng hải của Qatar và việc thiết kế xây dựng sân vận động này.

Trong khi tạo thành các phần bên ngoài của sân vận động, một số container thép này được thiết kế với cầu thang, khán đài và phòng tắm.

Theo Ủy ban tối cao về FIFA World Cup Qatar 2022 (SC), Sân vận động 974 đã được thiết kế bởi Fenwick Iribarren Architects đã đạt được chứng nhận năm sao trong Hệ thống Đánh giá Bền vững Toàn cầu (GSAS) cho cả xây dựng và thiết kế.


GSAS là tổ chức đánh giá công trình xanh và cơ sở hạ tầng trên khắp Trung Đông và Bắc Phi, với sáu sao là xếp hạng cao nhất có thể đạt được. Hình dạng của sân vận động và khoảng trống giữa các ghế tạo điều kiện lưu thông gió tự nhiên, nghĩa là không cần hệ thống làm mát nhân tạo. Điều này được nhờ thiết kế và vị trí gần biển của sân vận động.


SC cũng hy vọng dự án sẽ đóng vai trò là "một bản thiết kế sáng tạo" cho các thiết kế sân vận động bền vững hơn cho các sự kiện quy mô lớn trong tương lai. Sân vận động nổi bật 974 là một biểu tượng đáng tự hào của sự bền vững và đổi mới, Chủ tịch SC và kỹ sư Yasir Al Jamal cho biết.

Tổng thư ký Hassan Al Thawadi của SC nói thêm, chúng tôi coi địa điểm sáng tạo này là một yếu tối thay đổi cuộc chơi cho những người tổ chức sự kiện lớn trong tương lai.


Sân vận động sẽ tổ chức trận đấu đầu tiên vào ngày 30/11. Các sân vận động khác đã hoàn thành gần đây cho giải đấu bao gồm Sân vận động Al Thumama của Ibrahim M Jaidah và Sân vận Education City cũng của studio Fenwick Iribarren Architects thiết kế.

Sân vận động 974 là sân vận động duy nhất nằm gần biển và cũng sẽ là sân vận động đầu tiên mà người hâm mộ bóng đá sẽ nhìn thấy khi đến Qatar xem giải đấu, do nó nằm gần Sân bay Quốc tế Hamad.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.