Vật liệu và Kiến trúc

Bảo tàng nghệ thuật và giáo dục có lối kiến trúc tối giản

28/09/2021 - 03:13 CH

Những tấm tôn gợn sóng màu đen bao phủ toàn bộ mặt đứng bảo tàng Huamao, cho người nhìn cảm giác nhấp nhô, tạo nên các sắc thái ánh sáng khác nhau trong ngày.

Bảo tàng Huamao được bao bọc bằng “đường sóng” kim loại.

Bảo tàng Nghệ thuật và Giáo dục Huamao (MoAE) có diện tích 5.300m2 và dạng hình tam giác, các cạnh uốn lượn và các góc được bo cong, tạo cảm giác uyển chuyển cho toàn bộ công trình. Nằm tại Ninh Ba, Trung Quốc, bên cạnh hồ Dongqian, bảo tàng được thiết kế bởi KTS đoạt giải Pritzker – Álvaro Siza cùng với KTS người Bồ Đào Nha Castanheira. Công trình tối giản này gợi lên hình ảnh về một vật thể lơ lửng và mờ ảo trên các cột bê tông.


Công trình tối giản gợi lên hình ảnh về một vật thể lơ lửng.

KTS Castanheira chia sẻ: “Đây là một bảo tàng với diện tích khiêm tốn nhưng chúng tôi đã biến bên trong thành một không gian rộng lớn. Nằm tựa vào đồi núi là một hình khối nhấp nhô lơ lửng, bay lên khỏi mặt đất. Nó hấp dẫn bởi sự tao nhã và bí ẩn của nó, không có gì là rõ ràng. Từ bên ngoài chỉ quan sát được tiền sảnh với hệ thống cửa kính. Tạo cảm giác mời gọi mọi người đến khám phá”.


Lối vào kín đáo.

Lối vào của công trình được thiết kế kín đáo, nằm nép mình dưới những bức tường nhấp nhô. Nhưng bên trong mở ra một không gian thoáng đãng với tông màu trắng đối lập với bên ngoài. Trái tim của bào tàng là một giếng trời lớn, kéo dài theo hết chiều cao của bảo tàng, lấy sáng từ một cửa sổ tròn trên mái. Bao quanh giếng trời là một mê cung các đoạn đường dốc dẫn đến các phòng trưng bày, triển lãm.


Bao quanh giếng trời là một mê cung các đoạn đường dốc dẫn đến các phòng trưng bày, triển lãm.

Di chuyển từ bên ngoài đến khi gần bước vào bên trong, du khách được trải qua cảm giác như có một lực nén nhất định, dồn lại và sau đó được giải phóng khi bước vào bên trong với sự rộng lớn, trong trẻo và đầy mê hoặc. 

Sự đa dạng về các tuyến giao thông và sự liên kết giữa các lớp không gian khiến công trình khiêm tốn ở bên ngoài nhưng rộng lớn ở bên trong. Bảo tàng đang trưng bày một loạt các bức tranh, tác phẩm điêu khắc cổ và đương đại của Trung Quốc. Bảo tàng còn có khu vực tầng thượng tách biệt, lùi vào phía sau của bảo tàng để tạo ra khoảng sân thượng nhìn ra hồ.


Đèn chiếu sáng không gian bên trong.


Khoảng sân thượng nhìn ra hồ.

 
VLXD.org (TH/ Dezeen)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.