Vật liệu và Kiến trúc

Giải mã công trình xây dựng Đại kim tự tháp Giza 4.500 năm tuổi

26/07/2022 - 09:54 SA

Bí mật về quá trình xây dựng Đại kim tự tháp được xây dựng cách đây hơn 4.500 năm trên cao nguyên Giza được giới chuyên gia giải mã khi tìm thấy những mảnh giấy cói chứa thông tin quan trọng.
>> Những công trình kiến trúc kim tự tháp độc đáo trên Thế giới
>> Kim tự tháp Giza - Người xưa sử dụng Vật liệu gì?
>> Kim tự tháp - Công trình kỳ bí nhất lịch sử nhân loại

Nằm trên cao nguyên Giza, Đại kim tự tháp được xây dựng cách đây hơn 4.500 năm. Bí mật về cách xây dựng công trình này được giới chuyên gia giải mã khi tìm thấy những mảnh giấy cói chứa thông tin quan trọng.
 

Trong số đó, bí mật về cách xây dựng Đại kim tự tháp được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, Đại kim tự tháp được cho là đã được xây dựng cách đây hơn 4.500 năm và dành cho pharaoh Khufu nổi tiếng Ai Cập.

Đại kim tự tháp ước tính nặng khoảng 6 triệu tấn. Công trình khổng lồ này được tạo thành từ việc ghép khoảng 2,3 triệu khối đá vôi nặng vài tấn vào với nhau một cách hoàn hảo mà không cần bất cứ chất kế dính nào. Trong những năm qua, giới chuyên gia đã đưa ra nhiều giả thuyết và tìm kiếm các manh mối, bằng chứng để giải mã cách người Ai Cập xây dựng nên Đại kim tự tháp trường tồn với thời gian.

Bí ẩn này được làm sáng tỏ khi nhóm của nhà khảo cổ Ai Cập Pierre Tallet đã tìm thấy những mảnh giấy cói và hàng nghìn mảnh vỡ khi thực hiện cuộc khai quật tại một địa điểm có tên Wadi al-Jarf. Trong số những mảnh giấy cói được tìm thấy, nhóm của ông Tallet vô cùng bất ngờ trước nhật ký của Merer - một văn bản được viết bằng chữ tượng hình và chữ thầy tu cổ.

Nội dung tài liệu này kể về câu chuyện của một viên quan cấp trung với chức danh “thanh tra”. Người này phụ trách công việc vận chuyển đá vôi từ nơi khai thác tới địa điểm xây dựng Đại kim tự tháp ở Giza.

“Chúng tôi hoàn toàn không nghĩ có thể tìm thấy loại tài liệu này ở một địa điểm xa xôi như vậy. Có thể thấy rằng đây là những cuốn sổ ghi chép được một giám sát viên cấp thấp tên là Merer lưu giữ - người đã kể lại một phần quá trình xây dựng kim tự tháp Giza", nhà khảo cổ Tallet nói.

Căn cứ vào nội dung trong mảnh giấy cói được tìm thấy, Merer đã làm việc cho pharaoh Khufu. Ông phụ trách khoảng 200 người làm nhiệm vụ vận chuyển các loại hàng hóa. Trong đó, công việc chính của nhóm do ông Merer phụ trách là vận chuyển các khối đá vôi từ mỏ đá Ro-Au (Tura) đến Giza - địa điểm cách nơi khai thác khoảng 15 - 20 km.

Các pharaoh thường sử dụng đá vôi khai thác từ Tura để xây dựng kim tự tháp. Khi được chuyển đến địa điểm xây dựng, các công nhân sẽ đục đẽo các khối đá nặng vài tấn để chúng có thể xếp khít vào nhau một cách hoàn hảo mà ngay cả tờ giấy mỏng nhất cũng không lọt qua khe hở.

Theo ghi chép của Merer, nhóm người của ông đã chất đầu đá lên thuyền rồi vận chuyển bằng đường thủy từ sông Nile đến Giza. Hành trình vận chuyển đá từ nơi khai thác tới địa điểm xây dựng kim tự tháp kéo dài trong 2 ngày. Khi dỡ hết đá xuống địa điểm xây dựng, thuyền trở về địa điểm xuất phát chỉ trong 1 ngày. Nhóm của Merer thực hiện 2 - 3 chuyến đi như vậy trong mỗi 10 ngày.

Theo ước tính, những con thuyền chở đá có thể chở được 70 - 80 tấn đá/chuyến, tức khoảng 30 khối đá, mỗi khối đá nặng 2,5 tấn. Điều này có nghĩa nhóm của Merer vận chuyển khoảng 200 khối đá mỗi tháng trong quá trình thi công Đại kim tự tháp.

VLXD.org (TH/ kienthuc)

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.