Vật liệu và Kiến trúc

Xây dựng cảng hàng không bằng gỗ

17/06/2022 - 03:44 CH

Một nhóm các kiến trúc sư và kỹ sư uy tín, bao gồm Bjarke Ingels Group (BIG), HOK và Buro Happold, đã tiết lộ kế hoạch mở rộng sân bay mới đầy tham vọng ở Zurich, Thụy Sĩ. Công trình chủ yếu được xây dựng từ gỗ có nguồn gốc bền vững và sẽ có thiết kế nội thất hấp dẫn tập trung vào việc tối đa hóa ánh sáng tự nhiên.


Sân bay Zurich - Nhà ga A là công trình chiến thắng trong một cuộc thi kiến trúc và sẽ giúp tăng sức chứa của Sân bay Zurich được xây dựng từ những năm 1950 với một tòa nhà mới lớn bao gồm bảy tầng và có cổng khởi hành, không gian bán lẻ, phòng chờ, văn phòng, trạm kiểm soát không lưu, và một phần mở rộng của hội trường.

Nhà ga sân bay sẽ được đặt trên cùng với một cửa sổ trần lớn được thiết kế để phục vụ như một công cụ hỗ trợ điều hướng trực quan. Trong một điểm nhấn thú vị, tháp điều khiển sẽ nằm ở trung tâm của tòa nhà, cũng cung cấp một điểm đánh dấu trực quan khác.



Gỗ kỹ thuật sẽ là vật liệu xây dựng chính. Việc thiết kế, trang trí nội thất sẽ dựa vào vẻ đẹp tự nhiên của gỗ và sẽ cung cấp một bầu không khí dễ chịu hơn nhiều cho những du khách mệt mỏi so với một sân bay bằng kính và thép.



Các thiết kế sân bay ngày càng trở lên phức tạp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn. Đối với khu vực nhà ga mới của sân bay Zurich, các studio đã tìm cách đáp ứng điều này bằng một cách đơn giản nhất có thể: Thiết kế cấu trúc một không gian dài bằng gỗ địa phương với các nguyên tắc tổ chức được gộp lại thành một. Phần mái nhà điêu khắc được lợp bằng các tấm quang năng. Đây là một thiết kế đơn giản được lấy cảm hứng từ các yếu tố văn hóa và tự nhiên của kiến trúc Thụy Sĩ.



Nhiều người có thể đưa ra lập luận rằng, không có sân bay nào có thể được coi là bền vững, nhưng việc sử dụng gỗ sẽ có nghĩa là lượng khí thải carbon nhỏ hơn một nhà ga sân bay thông thường. Các tấm pin mặt trời sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống lưới điện truyền thống, trong khi hệ thống che nắng tích hợp sẽ làm giảm mức tăng nhiệt mặt trời. Ngoài ra, hệ thống làm mát và sưởi ấm tiết kiệm năng lượng sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng của tòa nhà.

Tuy nhiên, Sân bay Zurich - Bến tàu A dự kiến sẽ mất 10 năm để hoàn thành. Rất nhiều kiến trúc sư, chuyên gia gỗ Pirmin Jung và nhà tư vấn hàng không NACO cũng tham gia vào dự án.


VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.