Vật liệu và Kiến trúc

Gỗ trong thiết kế và trang trí nội thất nhà hàng

04/03/2014 - 05:15 CH

Gỗ trong nội thất công trình và đặc biệt là nội thất nhà hàng là một trong những chủng loại vật liệu quan trọng giúp tạo nên cá tính và phong cách riêng. Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng gỗ cũng như các loại vật liệu nội thất lại phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng thiết kế, khả năng chế tạo và giải pháp kết hợp với các vật liệu chung khác.
Nhà hàng là một trong những thể loại công trình phục vụ số đông người sử dụng nên thiết kế nội thất và sử dụng vật liệu có thể được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ tiện nghi, chất lượng thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng. Ở các nước Á Đông, vật liệu truyền thống này hiện diện rất nhiều trong nội thất nhà hàng và đã trở thành một trào lưu.

Gỗ trong thiết kế nội thất

Gỗ tuy là vật liệu truyền thống nhưng hiện diện rất nhiều trong nội thất nhà hàng đặc biệt là ở các nước Á Đông. Với nội thất nhà hàng, có hẳn một trào lưu sử dụng chất liệu gỗ kết hợp với các chủng loại vật liệu hiện đại khác. Bắt kịp đà phát triển, ứng dụng vật liệu gỗ cần có sự thay đổi theo các cấp độ hoàn thiện khác nhau cho phù hợp với xu thế sử dụng và tính thời đại.



Trong thiết kế trang trí nội thất nói chung, sử dụng vật liệu gỗ cần hài hòa và có tính toán thông minh. Lạm dụng hay chối bỏ gỗ nói riêng và các chủng loại vật liệu trang trí nội thất nói chung đều mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho không gian nội thất. Gỗ với kiến trúc nhà hàng hiện đại cần được thiết kế và tạo hình một cách khác biệt so với quá khứ. Gỗ có thể hiện diện trong rất nhiều hạng mục công trình như trần, tường, sàn và đồ nội thất... nhưng thiết kế nên tập trung sử dụng kết hợp gỗ với các nhóm vật liệu hiện đại khác.

Bản thân vật liệu gỗ có nguồn gốc tự nhiên, hấp thụ năng lượng và tinh khí của đất trời nên gỗ tạo cảm giác tự nhiên và gần gũi cho nội thất không gian. Do vậy, sử dụng vật liệu gỗ mang lại hiệu quả chất cảm rất cao, có thể giúp người sử dụng thấy được năng lượng ấm áp về chất cảm, sự trầm ấm về màu sắc và sự đa dạng bởi tạo hình dễ dàng.

Trong kiến trúc, gỗ mang đến những ý niệm về tính tiếp nối giữa truyền thống và đương đại. Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều nhà thiết kế chuộng sử dụng gỗ trong các sáng tạo nội thất của mình. Tuy nhiên, "chơi" vật liệu gỗ một cách thông minh và phù hợp lại là một câu chuyện khác biệt. Lạm dụng vật liệu gỗ cũng chính là một trong các “lỗi lớn” làm cho không gian nội thất nhà hàng trở nên nặng nề, thiếu sinh khí.

Với thiết kế trần nhà: nằm ở tầm xa của cảm nhận thị giác, do vậy nên chủ động kết hợp với tấm trần thạch cao bởi cảm nhận “nhẹ bay bổng” của những diện phẳng lớn màu trắng đôi khi sẽ được làm chắc lại bởi các mảng gỗ “ấm và chắc” cho cảm nhận rộng rãi nhưng ấm cúng.

Với tường và vách nhà hàng, do nằm ở tầm gần của cảm nhận thị giác, có tác động trực tiếp vào cảm giác chật hẹp của thực khách, ảnh hưởng đến cả việc thụ cảm vị giác nên tường và vách nhà hàng nên được sử dụng kết hợp các mảng diện lớn với sơn hoặc giấy dán tường. Điều này giúp nới rộng được không gian, thực khách có được cảm giác rộng nhưng riêng tư, giúp tạo ra sự cảm nhận ngon miệng. Trong một số các thiết kế gần đây, hệ thống tường và vách ngăn còn có sự kết hợp giữa gỗ với một số các chủng lại vật liệu trang trí cũ hoặc cổ để tạo nên cá tính riêng cho không gian nội thất như các loại đá hoa lát nền cũ…

Với đồ nội thất, là những đồ vật tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng như bàn ghế ăn, các hệ tủ giá trưng bày…, sử dụng vật liệu gỗ cũng cần đạt được độ tinh tế cao. Không nhất thiết phải sử dụng nguyên bản chất liệu và hình thức trang trí truyền thống cho đồ nội thất. Đồ nội thất nhà hàng hiện đại cần mang đầy đủ tính tiện nghi đương đại, yếu tố mỹ thuật thời đại. Dù theo phong cách truyền thống Việt Nam hay cổ điển châu Âu, kiểu dáng cần có sự điều chỉnh, cách tân từng phần, giữ lại cốt cách tinh thần như tỷ lệ, phom dáng, loại bỏ các chi tiết trang trí rườm rà. Cùng với đó có thể kết hợp với các loại vật liệu hoàn thiện mới như sơn bệt hoàn thiện với độ bóng tinh tế hay các kết cấu đệm, vải bọc (nỉ, gấm...) phụ trợ. Các chi tiết chế tạo và hoàn thiện đối với đồ nội thất bằng vật liệu gỗ cùng cần đạt được trình độ cao hơn thông qua việc sử dụng các công nghệ gia công tạo hình về xử lý hoàn thiện hiện đại. Các cạnh gờ không nhất thiết thẳng mà có thể được tạo hình rãnh nổi hoặc chìm nếu sử dụng máy móc và kỹthuật phay dọc. Bề mặt gỗ hoàn thiện không nhất thiết phải nhẵn bóng mà có thể phẳng và hơi sần nếu sử dụng kỹ thuật làm nền và phun mờ.

Gỗ trong trang trí nội thất

Với nội thất nhà hàng hiện đại, việc sử dụng vật liệu gỗ cũng đã trở nên phổ biến. Có hẳn những trào lưu riêng để sử dụng vật liệu theo các nhóm giải pháp khác nhau cho không gian nhà hàng. Các chủng loại vật liệu trang trí nội thất hiện nay cũng rất phong phú và đa dạng. Nhiều loại vật liệu mới đã xuất hiện có hiệu quả chất cảm tương tự với gỗ như vật liệu giấy dán tường hình vân gỗ, tấm ốp polimer giả vân gỗ, vật liệu kim loại trang trí có bề mặt sơn trang trí hoa văn vân gỗ, hoặc khác biệt hẳn như các vật liệu kính sáng và trong suốt, vật liệu inox sáng bóng...



Do có màu sắc ấm và khả năng tạo hình cao nên trong rất nhiều thiết kế nội thất nhà hàng hiện đại, gỗ được chọn là vật liệu điểm nhấn, tạo cá tính riêng cho không gian ẩm thực. Hiệu quả và phổ biến nhất là thiết kế sử dụng các hoa văn trang trí gỗ, hệ nan chớp gỗ cho hệ tường và vách đứng công trình. Cùng với hệ thống chiếu sáng điểm nhấn có chọn lựa và tính toán kỹ về mặt ánh sáng, các thiết kế thực sự trở thành những điểm nhấn thị giác thú vị trong không gian chung.

Với nhà hàng có bước cột nhỏ hay các kết cấu cột xuất hiện “bất khả kháng” trong không gian, chỉ với một vài nét tạo hình và thi công lắp đặt, dễ dàng sử dụng vật liệu gỗ ốp trang trí để trở thành nhân tố điểm nhấn trong không gian chung. Các chi tiết trang trí chạm khắc bằng gỗ theo các hình mẫu thiết kế riêng có thể là một cách tạo nên cá tính cho không gian ẩm thực. Lúc này, vật liệu gỗ đóng vai trò như một bức phù điêu trang trí hay một tác phẩm nghệ thuật thay cho các hình thức tranh treo tường thông thường.

Các kết cấu trần thạch cao diện lớn dù đã có hệ đèn hắt và đèn trang trí có thể sử dụng kết hợp các kết cấu nan gỗ tạo điểm nhấn theo các diện lớn. Các mảnh miếng ốp gỗ nên ưu tiên là những diện tập trung, tránh dàn trải, kéo nặng hiệu ứng rộng và sáng của trần nhà. Các họa tiết có thể là tổ hợp các đường thẳng hay kết hợp thành các hình kỷ hà, thậm chí là cả các hình cong phức tạp với yếu tố tạo hình riêng biệt và đặc trưng.

Thiết kế nội thất nói chung và trang trí nội thất với vật liệu gỗ nói riêng không thể quên ứng dụng hiệu ứng với hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và chiếu sáng điểm nhấn. Với các tính toán khoa học có chủ định, kết hợp với các giải pháp thiết bị hiệu quả sẽ cho ra các hiệu quả mỹ thuật rất cao. Nằm trong trường chiếu sáng với tông màu ấm chung, lựa chọn các nguồn sáng tập trung màu vàng thực sự tạo hiệu ứng ấm cúng cho các không gian ẩm thực.

vlxd.org * (Nguồn: TC Kiến trúc)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.