Vật liệu và Kiến trúc

Ứng dụng vật liệu cho phát triển mô hình nông trại mới ở Việt Nam

10/01/2014 - 10:00 SA

Nông trại ở Việt Nam hiện nay vẫn được canh tác ngoài trời, không có mái che, tường vây, vẫn chịu nhiều tác động của thiên nhiên, khí hậu, không cách ly được côn trùng, mầm bệnh trong tự nhiên, không canh tác được cây trồng trái vụ.

Dưới đây là một số vật liệu ứng dụng cho việc xây dựng các mô hình nông trại, trang trại hiện đại cho nâng suất, chất lượng cao đặc biệt là mở rộng canh tác các loại cây trồng trái vụ.  

Tấm nhựa HDPE:

Nhờ tấm nhựa HDPE, nên dù  vẫn trồng  trực  tiếp trên nền đất, nhưng vẫn có thể trồng được sản phẩm sạch khi thu hoạch, thu hoạch công nghiệp nhanh chóng giảm công lao động: Nền đất  sau khi được  xử lý, cày xới bón phân mùn hữu cơ, bón vôi và thuốc sát trùng sạch, đánh luống thì trải lên bề mặt đất tấm nhựa HDPE, khoét thủng lỗ vừa đủ kích thước tại gốc cây (việc này trong thực tế tiến hành rất đơn giản với cả cây một mùa lẫn cây lâu năm).

Hiện nay vật liệu được chọn để thi công nhà kính trồng cây nhiệt đới tại các nước hàn đới hay ôn đới được  chọn là kính và thép với độ  bền cao nhưng trong nhiều trường  hợp chưa phù hợp với Việt Nam vì chi phí đầu tư ban đầu cao, đòi hỏi địa điểm thi công thuận lợi về giao thông. Ở Việt Nam, các chủng loại vật liệu thay thế có thể được sử dụng bao gồm: khung tre lồ ô, mái phủ bằng bạt HDPE trong suốt dày cỡ  0,5 mm nhằm đảm  bảo độ  bền theo thời gian, nên sử dụng cấu trúc hai mái nhằm giảm khả năng bị cuốn đổ trong gió lớn, bão.

Vật liệu mái

Sử dụng trong các trang trại nuôi và nhà kính trồng cây là một trong những yếu tố then chốt quyết định  tới thành công.



Tấm lợp loại mới được nghiên cứu thành công và bắt đầu  đưa vào sử dụng có độ bền nhiệt đới muối ẩm cực tím lớn và đặc biệt có độ thông sáng lớn, khiến hiệu năng quang hợp của cây trồng trong nhà kính được tăng lên hàng chục %, loại này còn có khả năng thay đổi độ  thông sáng (dựa trên cơ chế cho một dòng điện một chiều đi qua làm thay đổi độ  thông sáng của vật liệu).

Tấm lợp loại mới có khả năng điều chỉnh  bước sóng ánh sáng thông qua (chức năng lọc sắc) chỉ lựa chọn một số dải tần sóng có lợi với cây trồng, còn các dải tần khác bị chặn lại, thậm chí với công nghệ vật liệu mới có thể chuyển thành dải tần có lợi hoặc chuyển thành điện năng như pin mặt trời. Cho tới thời điểm hiện tại, đây là một hướng nghiên cứu rất mới, triển vọng về công nghệ vật liệu mới ứng dụng trong nông nghiệp.

Tấm lợp poly cacbonat có độ cứng tính bền cao với nhiệt độ, ánh sáng tử ngoại, hạn sử dụng lâu nên thường được ứng dụng cho các công trình kiên cố như nhà kính và trang trại tường xây, khung thép ngay cả ở nơi có khí hậu khắc nghiệt như ngoài sa mạc, hoang mạc.

Tấm lợp nhựa tổng hợp trong suốt có khả năng bền cực tím và môi trường muối biển kém hơn nên tránh sử dụng ở sa mạc, ven biển do giảm tuổi thọ sử dụng.
 
Tấm lợp pibro xi măng có giá thành hạ nhưng không xuyên sáng nên chỉ sử dụng trong trang trại chăn nuôi, hiện nay thực tế được  sử dụng  phổ  biến tại Việt Nam do giá thành rất hạ nhưng trên thế giới tại các nước phát triển loại tấm lợp này hiện không được sử dụng vì trong thành phần chế tạo có sử dụng amiang để cách nhiệt và thành phần này lại là nguyên nhân gây nên các bệnh nguy hiểm cho phổi.

Tấm polyme trong suốt (có nhiều loại polymer được lựa chọn như dòng poly ethylene, poly ethylene vinyl axetat…) có độ bền 5 năm (với độ dày lựa chọn khoảng 1 mm) cũng được lựa chọn, với công nghệ vật liệu mới bổ sung một số chất gia cường tăng độ bền thời tiết, nhiệt, muối, ẩm hiện tại có thể hoàn toàn thay thế kính.

Với một số loại cây trồng phù hợp với ánh sáng không trực tiếp thì màn che sáng là không thể bỏ qua. Loại lưới tán xạ này thường được chế tạo bằng xenlulofan (vật liệu chế tạo băng catxet, video…) nhưng có độ  bền không cao, dễ dàng  bị nấm mốc đặc  biệt trong môi trường có độ  ẩm cao (khi tưới phun) nên cần thiết bổ sung hóa chất chống nấm mốc vào vật liệu chế tạo lưới.

Theo kienviet - QN

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.