Vật liệu và Kiến trúc

10 công trình kiến trúc độc đáo được quan tâm nhất trong năm 2023

17/01/2023 - 02:20 CH

Dưới đây là 10 công trình kiến trúc trên Thế giới được mong đợi, nhiều người quan tâm nhất vào năm 2023 này do tạp chí Dezeen bình chọn.

Công trình đầu tiên phải kể tới đó là việc đại tu Kim tự tháp Tirana ở Albinia được xây dựng từ năm 1980 ở Tirana.

Trước đó, tòa tháp này được thiết kế như một bảo tàng dành riêng cho cựu lãnh đạo Enver Hoxha, nhưng nó đã bị đóng cửa sau 3 năm bởi sự sụp đổ của chế độ này. Từ đó, tòa tháp cũng bị xuống cấp nghiêm trọng và hiện nay đang trong quá trình trùng tu lại.

Sau khi hoàn thành, dự đoán sẽ được mở cửa trở lại như một trung tâm đa năng bao gồm các dịch vụ: các quán cà phê, studio và lớp học cho thanh niên Albania thưởng thức miễn phí. Đó là lý do mà nó nằm trong top một trong các công trình kiến trúc mong đợi năm 2023 này.


Một trong những công trình thú vị không kém sắp tới, được nhiều người mong đợi của Snohetta là Thư viện Trung tâm Phụ ở Bắc Kinh mang tên Sup - Center, được thiết kế vô cùng ấn tượng và lạ mắt. Thiết kế với ý tưởng mang lại cho du khách cảm giác như đang đứng ở trong một rừng cây.

Hơn nữa, bao quanh công trình là hàng chục cây cột mảnh, được phân nhánh để liên tưởng đến những chiếc lá của cây bạch quả - loài cây 290 triệu năm tuổi có nguồn gốc từ Trung Quốc.


Công trình đặc biệt tiếp theo tại các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất là sắp tới sẽ hoàn thành một khu phức hợp đa tôn giáo ở Abu Dhabi, nơi sẽ có một nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo và giáo đường Do Thái mang tên ngôi nhà gia đình Abrahamic.

Mục đích của dự án này là tôn vinh 3 tín ngưỡng của Áp-ra-ham là Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo, đồng thời tạo mối quan hệ gắn bó hơn giữa chúng.


Công trình mong đợi không kém là Học viện nghệ thuật và thiết kế Bezalel ở Isreal, được thiết kế bởi SANAA. Dự kiến sẽ được mở cửa vào tháng 2 năm 2023, muộn hơn sáu năm so với kế hoạch.

Tọa lạc tại một trong những quận lâu đời nhất của Jerusalem, tòa nhà bao gồm các studio trên các tầng chia cắt lớn được đục lỗ bởi các khoảng trống và được nối với nhau bằng các đường dốc và cầu thang. Chính vẻ đẹp độc đáo và sự sáng tạo trong thiết kế này đã giúp ngôi trường học viện này trở thành một công trình mong đợi của năm nay.


Quảng trường Paddington dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong năm nay. Tòa nhà là một khối thủy tinh khổng lồ cao 14 tầng được xây dựng bên cạnh nhà ga Paddington.

Công trình này lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2015, ban đầu được thiết kế như một tòa tháp hình trụ cao 224m, nhưng chiều cao của nó đã bị cắt giảm sau nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình. Việc xây dựng nó cũng bị tạm dừng trong thời gian ngắn sau khi có đơn yêu cầu điều tra công khai về các kế hoạch. Đến nay thì nó đang tiếp tục triển khai và dự kiến hoàn thiện vào năm 2023 này.


Có lẽ một trong những tòa nhà được chờ đợi nhất sẽ hoàn thành ở Hoa Kỳ vào năm 2023 này là Trung tâm Gilder - một phần mở rộng nhấp nhô của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở Thành phố New York.

Nhà thiết kế của nó là Studio Gang đã cung cấp bản xem trước của tòa nhà, sau khi phát hành một loạt hình ảnh xây dựng vào tháng 11 cho thấy nội thất bê tông giống như một hang động. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ sự hình thành của hang đá.


Một công trình đặc biệt không kém vào năm 2023 này là Factory International, một nhà hát và một địa điểm tổ chức nghệ thuật rộng lớn ở Manchester do OMA thiết kế, dự kiến ​​đón những vị khách đầu tiên vào tháng 6.

Được dẫn dắt bởi đối tác Ellen van Loon, dự án là tòa nhà công cộng lớn đầu tiên của hãng phim ở Anh. Nơi đây sẽ tổ chức đồng thời nhiều buổi biểu diễn, với sức chứa hơn 5.000 người.


Trung tâm nghệ thuật dân sự Chu Hải Jinwan của Zaha Hadid Architects sẽ hoàn thành việc xây dựng trong năm 2023 này trên một hồ nước nhân tạo ở Chu Hải, miền nam Trung Quốc.

Vị trí của nó trên mặt nước không phải là tất cả những gì sẽ làm cho nó trở nên độc đáo mà sự độc đáo chính là phần mái được mô phỏng theo mô hình của các loài chim di cư và được sử dụng để che chở cho bốn cánh của nó, nơi chứa một bảo tàng nghệ thuật, một nhà hát, một trung tâm khoa học và một hội trường linh hoạt.

10 công trình kiến trúc mong đợi nhất trên thế giới năm 2023

Một dự án khác ở Jerusalem dự kiến ​​hoàn thành trong năm nay là Thư viện Quốc gia Israel với một ý tưởng thiết kế đặc biệt, hoành tráng mà cũng vô cùng rộng rãi được ốp bằng đá và được đục lỗ bởi một giếng trời hình tròn xung quanh sẽ bố trí các tủ sách và không gian học tập uốn lượn.


Sau nhiều dự đoán, tòa nhà chọc trời siêu cao The Spiral by BIG cuối cùng sẽ khai trương ở New York, trở thành trụ sở 65 tầng của nhà sản xuất vắc-xin coronavirus Pfizer. Đây cũng là công trình được rất nhiều người quan tâm, mong đợi của năm 2023 này.

Được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2015, cây xanh được đặt theo kiểu hình xoắn ốc của sân thượng, kéo dài từ chân đến đến đỉnh nhằm tạo ra một không gian ngoài trời riêng cho mỗi tầng Sau khi cất nóc vào năm 2021, nó trở thành tòa nhà cao thứ 13 trong thành phố.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.