Vật liệu và Kiến trúc

Có nên xây tường 2 lớp cách nhiệt?

23/12/2022 - 12:55 CH

Bên cạnh rất nhiều giải pháp để cách nhiệt cho tường nhà chống nóng hiệu quả thì xây tường 2 lớp cách nhiệt còn bảo vệ được lớp tường bên trong ngôi nhà khỏi những tác động của thời tiết. Vậy tường 2 lớp cách nhiệt là gì, có nên xây tường 2 lớp cách nhiệt hay không?
>> Cấu tạo tường chống cháy, cách nhiệt
>> Tường siêu cách nhiệt với gạch chứa đầy hạt khí
>> Nghiên cứu chế tạo gạch trang trí - cách nhiệt làm tường (P1)

Tường 2 lớp là xây 1 lớp tường ngoài và tiếp tục xây bức tường ở bên trong, tuy nhiên giữa 2 lớp tường có một khoảng hở, tường 2 lớp thường có độ dày khoảng 330mm. Khi ánh nắng chiếu qua, bức tường ngoài sẽ là bức tường hấp thụ, lúc này khoảng hở sẽ là khoảng không giúp không khí lưu thông và giữ nhiệt để nhiệt độ không thể hấp thụ vào lớp tường bên trong.

Tường 2 lớp cách nhiệt thường được thi công đối với những ngôi nhà hướng Tây chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời và không có nhà bao quanh. Hiện nay, tường 2 lớp cách nhiệt khá phổ biến, trở thành phương án tối ưu cho những ngôi nhà tại khu vực thời tiết nắng nóng gay gắt.

Cấu tạo của tường 2 lớp cách nhiệt
 

Tường 2 lớp bao gồm lớp gạch ngoài bao quanh, sau đó là khoảng hở hấp thụ nhiệt và lớp gạch trong cùng. Các lớp gạch thường là gạch lỗ 110 được xây song song nhau đảm bảo khoảng cách của 2 lớp thường là 10cm cho khoảng hở.  

Khoảng hở này sẽ đảm nhận vai trò giữ và lưu thông nhiệt giúp cân bằng lượng nhiệt trước khi chúng được hấp thụ vào lớp tường trong cùng, đảm bảo nhiệt lượng sẽ không thể xuyên qua được lớp tường trong cùng và xâm nhập vào bên trong ngôi nhà của bạn.

Với 2 lớp tường và khoảng hở ở giữa nên tường 2 lớp cách nhiệt có độ dày mỗi lớp khoảng 110mm và khoảng không dày cỡ 100mm nên toàn bộ bức tường sẽ có chiều dày khoảng 330mm. Tuy nhiên rất nhiều công trình sử dụng tấm cách nhiệt đặt ở giữa 2 lớp tường để nâng cao hiệu quả cách nhiệt của tường 2 lớp cách nhiệt.  

Phân biệt giữa tường 2 lớp vài tường 20
 

Tường 20 chính là tường có độ dày 220mm được xây 2 lớp gạch tạo thành một khối tường thống nhất chứ không có khoảng hở ở giữa như tường 2 lớp cách nhiệt. Tường 20 cũng có khả năng chống nóng, chống ồn, chống ẩm tốt, tuy nhiên khả năng cách nhiệt không bằng tường 2 lớp cách nhiệt.

Ở các khu vực không có nhà liền kề như ở vùng quê, khu đất chưa quy hoạch hay các căn biệt thự thì nên thi công nên chọn tường cách nhiệt 2 lớp sẽ tốt hơn.

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa tường 20 và tường 2 lớp cách nhiệt bởi chúng đều được xây bởi 2 hàng gạch. Tuy nhiên 2 loại tường này hoàn toàn khác nhau cũng như có những ưu nhược điểm riêng trong xây dựng, tùy vào mục đích cũng như nhu cầu của công trình mà lựa chọn giữa tường 2 lớp hay tường 20.

Có nên xây tường 2 lớp cách nhiệt hay không?

Với những khu vực có thời tiết khắc nghiệt như ở Việt Nam thì việc tìm ra những giải pháp chống nóng khi xây dựng là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh rất nhiều giải pháp để cách nhiệt cho tường nhà chống nóng hiệu quả thì xây tường 2 lớp cách nhiệt còn bảo vệ được lớp tường bên trong ngôi nhà khỏi những tác động của thời tiết. Đặc biệt là với những ngôi nhà hướng Tây thì nên xây tường 2 lớp cách nhiệt để tối ưu công năng cho công trình.

Ngoài ra, xây tường 2 lớp cách nhiệt còn giúp tiết kiệm điện cho ngôi nhà nhờ khả năng giảm hấp thụ nhiệt bên ngoài và  giữ nhiệt bên trong nên khi dùng điều hòa nhiệt độ có thể tiết kiệm được điện năng cho toàn bộ hệ thống điện cho căn nhà.

Tuy nhiên tường 2 lớp thường sẽ tốn diện tích và làm tăng tải trọng cho ngôi nhà nên hãy cân nhắc để có giải pháp chống nóng tốt nhất.

Những lưu ý quan trọng khi xây tường 2 lớp cách nhiệt

Khác với tường 10 hay tường 20 thông thường. Tường 2 lớp cách nhiệt thường có 2 lớp có khoảng hở ở giữa nên có khối lượng lớn hơn khiến khối lượng tổng thể truyền xuống móng Vì vậy cần được gia cố móng cẩn thận hơn để tránh những hiện tượng như sụp đổ tường do kiềng đà không chịu nổi. Trước khi xây dựng, phải tính toán giải pháp móng nhà phù hợp.

Một lưu ý nữa khi xây tường cách nhiệt 2 lớp là nên sử dụng vật liệu cách nhiệt vào khoảng hở ở giữa 2 bức tường để nâng cao khả năng cách nhiệt như bông thủy tinh hay gạch chống nóng để làm tăng hiệu quả.

Xây tường 2 lớp cách nhiệt cũng cần lưu ý tính toán kết cấu của mặt sàn để đảm bảo khả năng chịu sức nặng của mặt sàn, tránh ảnh hưởng hưởng đến toàn bộ kết cấu cũng như sự bền bỉ với thời gian.

Trên đây là những thông tin về tường 2 lớp cách nhiệt để trả lời cho câu hỏi có nên xây tường 2 lớp cách nhiệt hay không. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp bạn nắm bắt được những kiến thức quan trọng khi xây nhà để áp dụng cho ngôi nhà mơ ước của chính mình.

VLXD.org (TH/ greenhn)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.