Vật liệu và Kiến trúc

Những xu hướng kiến trúc mới cho năm 2023

13/12/2022 - 01:50 CH

Các xu hướng kiến ​​trúc mới xuất hiện giúp giải quyết các vấn đề mà cuộc sống hiện đại phải đối mặt, với nhiều không gian hơn, lưu trữ nhiều hơn, linh hoạt hơn, chi phí xây dựng rẻ hơn và bền vững hơn.
>> Đưa ánh sáng vào không gian kiến trúc nhà ở
>> Độc đáo kiến trúc nhà xây bằng phân bò
>> Chọn đèn trang trí cho phòng khách thêm ấn tượng
 
Thiết kế in 3D
 

Trong thời đại mà máy in gia đình đã lỗi thời, kiến ​​trúc được tạo ra thông qua in 3D đang trở nên thịnh hành. Trước kia, phần lớn lãng phí liên quan đến các tòa nhà mới là kết quả của quá trình xây dựng rời rạc - quá nhiều bước, quá ít thời gian, đó là lý do tại sao các kiến ​​trúc sư đang hướng tới các cấu trúc in 3D như một cách mới để tối ưu hóa việc xây dựng với mức lãng phí tối thiểu.

Nhưng nó không chỉ là cắt giảm thời gian lao động mà các thiết kế in 3D cho phép tất cả các loại hình dạng có kết cấu, đường cong được quản lý tốt nhất bằng máy đồng thời cho phép các kiến ​​trúc sư mơ ước về các mô hình kiến ​​trúc có độ chính xác cao ngay từ đầu.

Ngôi nhà tí hon
 

Thiết kế ngôi nhà tí hon, khái niệm này ra đời từ mong muốn tạo ra một nguyên mẫu chắc chắn, dễ dàng nhân rộng cho nhà ở bền vững, một bước đi đúng hướng ở quy mô nhỏ.

Cây Gai Dầu
 

Trong số các vật liệu tiên phong trong xây nhà, vật liệu sinh học, vật liệu xây dựng mới lạ như bê tông gai dầu, một loại vật liệu tổng hợp sinh học đã phổ biến từ lâu ở châu Âu và được phép sử dụng ở Hoa Kỳ cách đây vài tháng, mang lại lợi nhuận đầy hứa hẹn.

Cây gai dầu cô lập một lượng lớn CO2 và so với cây cối, cây gai dầu phát triển nhanh hơn trong không gian ít hơn, trong khi các vật liệu làm từ thực vật khác (như tre, nứa và thậm chí cả tảo) là bằng chứng cho thấy kiến ​​trúc có thể làm mờ ranh giới giữa thiên nhiên và môi trường xây dựng của chúng ta.

Nút chai
 

Chúng ta đã thấy nó trong các xu hướng lát sàn và bây giờ là nút chai, một vật liệu có thể tái tạo và phân hủy sinh học được sử dụng từ lâu trong nội thất, đang đột phá ở dạng tấm ốp bền vững.

Ở đây, một ngôi nhà gia đình ở Cộng hòa Séc của Atelier SAD được ốp bằng các tấm nứa Bồ Đào Nha, được lựa chọn vì các lợi ích chịu nhiệt và chịu thời tiết – và may mắn thay, chúng không quá khó nhìn.

Tòa nhà nổi
 

Theo như kiến ​​​​trúc tiên phong, có thể không có địa điểm nào xa hơn hấp dẫn như mặt nước. Một loạt các ngôi nhà nổi hiện đại, được làm nổi bằng các vật liệu và công nghệ tiên tiến cho phép các cấu trúc quen thuộc có chiều cao phù hợp, đã nhanh chóng biến những bản vẽ từng có thời thành hiện thực. Bất cứ thứ gì từ phòng xông hơi khô công cộng nổi ở Seattle đến toàn bộ thành phố nổi ở Hàn Quốc đều đang dẫn đầu.

Phần lớn các thiết kế này thường có khả năng chống bão và lũ lụt cho những kịch bản khí hậu trong tương lai có thể mang lại.

Nhà di động
 

Nói rằng những ngôi nhà di động là mới sẽ không chính xác – từ lâu chúng ta đã có những giấc mơ du mục về khái niệm nhà di động. Tuy nhiên, mối quan tâm mới đối với các cấu trúc đúc sẵn kiểu dáng đẹp được thúc đẩy bởi chi phí thuê và thế chấp tăng cao.

Những mảng kiến ​​trúc nhanh nhẹn này thường có lợi ích xã hội, được quảng cáo là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhà ở giá rẻ: không gian cho những người không có nhiều đất đai, biến các cấu trúc vi mô và di động trở thành tấm vé.
 
VLXD.org (TH/ baophapluat)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.