Vật liệu và Kiến trúc

Cận cảnh ngôi nhà công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

08/11/2022 - 02:14 CH

Công ty Mighty Buildings đã hoàn thành ngôi nhà in 3D đầu tiên trên thế giới tại California, Mỹ vào tháng 9/2022. Đây là một trong 40 căn nhà in 3D thuộc dự án Desert Hot Springs - các chiến lược phát triển kinh tế và môi trường của Mighty Buildings.
>> Sinh viên xây nhà bằng công nghệ in 3D
>> Nhà bê tông in 3D thường được dùng khi nào
>> Tòa nhà in 3D bằng bê tông thật lớn nhất thế giới


Được biết, công ty công nghệ Mighty Buildings, trụ sở tại thành phố Oakland, Mỹ hoàn thành ngôi nhà mang tên Quatro rộng 159m2 với thiết kế 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm và có thể tự tạo ra nhiều năng lượng để tiêu thụ bằng các sử dụng bộ phụ kiện, thiết bị của Mighty Buildings.


Không chỉ có khả năng chống chọi với gió bão, mực nước dâng cao, lửa, nấm mốc, côn trùng và nhiệt độ khắc nghiệt, Quatro còn được ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời để tự tái tạo năng lượng.


Bằng cách tự động hóa cao và công nghệ tiên tiến, Mighty Buildings đã hoàn thành ngôi nhà chỉ trong vòng 4 - 5 tháng, giúp nâng cao lợi nhuận cho nhà đầu tư.


Nhà in 3D được coi là giải pháp, công nghệ mới giúp tiết kiệm thời gian, chi phí xây dựng so với những ngôi nhà truyền thống. Theo các chuyên gia, có thể tiết kiệm từ 15% trở lên, những ngôi nhà in 3D thân thiện với môi trường giúp giảm số lượng nguyên vật liệu xây dựng, qua đó giảm hiệu ứng nhà kính, hạn chế tác động đến môi trường.
 

Các tấm tường đá composite bên ngoài được in 3D tại một nhà máy ở Oakland.


Theo Mighty Buildings, vật liệu độc quyền được gọi là đá nhẹ - là một loại vật liệu thay thế bê tông có độ bền kéo và uốn cao gấp 4 lần, trọng lượng ít hơn 30% và ít CO2 hơn giúp giảm thiểu tối đa chất thải ra môi trường.


Các băng mái bằng thép đo nhẹ của ngôi nhà và mô-đun lõi cơ khí/hệ thống ống nước cũng được đúc sẵn tại chỗ, cho phép các cấu kiện của ngôi nhà được lắp đặt trên nền tảng bê tông của nó trong vòng chưa đầy một ngày.


Cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn thẳng đứng nằm gọn giữa các tấm tường và cho tầm nhìn ra các dãy núi San Jacinto và Santa Rosa xung quanh.
 

Về phía bên trong, khu vực ăn uống và sinh hoạt hướng ra công cộng được ngăn cách với các phòng ngủ riêng bằng một lõi tiện ích với nhà bếp, phòng tắm, tủ âm tường và thiết bị cơ khí.

Ngôi nhà có sàn gỗ sồi trắng, đồ đạc bằng thép không gỉ, ngói trắng tráng men và mặt bàn thạch anh. Hệ thống chiếu sáng âm trần và công nghệ nhà thông minh Brilliant hoàn thiện chi tiết nội thất.
 
VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.