Vật liệu và Kiến trúc

10 xu hướng thiết kế nhà mới năm 2023

16/11/2022 - 07:53 CH

Lấy cảm hứng từ Tuần lễ thiết kế Milan, 10 xu hướng thiết kế nhà mới năm 2023 không chỉ gia tăng sự kết nối giữa con người mà còn trân trọng thiên nhiên, tạo nên không gian sống vừa tinh tế vừa thoải mái, dễ chịu.
>> Những xu hướng thiết kế nội thất sẽ lên ngôi trong năm 2022.
>> Những giải pháp công nghệ xây dựng sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022
>> Những xu hướng nhà ở trong năm 2022

1. Màu đất nung    

Màu đất nung đã được dự đoán chiếm sóng từ mùa xuân năm 2020. Đến năm 2023, màu đất nung sẽ trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà thiết kế, thương hiệu nội thất. Đây là gam màu vừa có màu đỏ, vừa có màu nâu, sắc độ có thể thay đổi từ khá đỏ đến khá nâu.


Bộ sưu tập màu đất nung của thương hiệu Flexform thể hiện sự bình tĩnh, ấm áp và gẫn gũi thiên nhiên

2. Nội thất đa năng
     
Nội thất đa năng vẫn giữ vị trí ổn định của mình. Như Piero Lissoni đã thiết kế bộ lưu trữ Extrasoft Contenitori, một bộ mô-đun bằng gỗ có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau: tay vịn, bàn nhỏ, kệ để sách. Hiện nay, rất nhiều thương hiệu nội thất phát triển dòng sản phẩm đa năng này. Chúng không chỉ thiết kế dành riêng cho không gian nhỏ hẹp mà như là một giải pháp tạo sự mới mẻ, thú vị cho nhiều không gian khác nhau.


Ghế sofa Living Diviani Extrasoft và bộ lưu trữ Extrasoft Contenitori của Piero Lissoni

3. Phong cách cổ điển    

Xu hướng thiết kế nhà mới năm 2023 tiếp tục xướng tên phong cách cổ điển sang trọng. Không gian toát lên vẻ đẹp có chút trầm mặc, hoài niệm nhưng ẩn sâu là sự tinh tế, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Như bộ sưu tập mùa thu mà Ralph Lauren, nhà thiết kế người Mỹ mang đến Milan với những cách kết hợp tuyệt đẹp, trang nhã của vật liệu, màu sắc, không gian trong - ngoài. Nguồn cảm hứng đến từ nhà thiết kế người Mỹ này chắc chắn sẽ khơi gợi nhiều ý tưởng độc đáo trong thời gian sắp tới.


Đồ nội thất phong cách cổ điển trong bộ sưu tập mùa thu của nhà thiết kế Ralph Lauren

4. Nội thất ngoài trời màu sắc sáng nhẹ    

Trái ngược với quan niệm thường thấy của nhiều người: đồ nội thất ngoài trời nên chọn màu tối để tạo điểm nhấn và khó bị vấy bẩn. Xu hướng thiết kế nhà mới 2023 tại Tuần lễ thiết kế Milan lại ghi dấu ấn với các bộ sưu tập đồ nội thất ngoài trời màu sáng nhẹ và có xu hướng hòa vào màu thiên nhiên. Có thể kể đến ghế sofa Flexform Parker của Antonio Citterio, ghế sofa và ghế ngoài trời Arflex Marenco của Mario Marenco…


Không gian ngoài trời hướng đến sự thoải mái, thư giãn với ghế sofa Flexform Parker của Antonio Citterio

5. Nội thất chú trọng yếu tố thời trang    

Tại tuần lễ thiết kế Milan, các thương hiệu nổi tiếng đã “trình làng” các tác phẩm sắp đặt quyến rũ: Hermès trưng bày vật dụng gia đình trong những tháp giấy sắc màu hoành tráng; Louis Vuitton trưng bày đồ nội thất trên nền màu xanh hoàng gia nổi bật; Loro Piana Interiors giới thiệu bộ sưu tập Palm mới của Raphael Navot trong một khung cảnh giống như sa mạc đầy gợi cảm… Từ những ví dụ trên có thể thấy vai trò của yếu tố thời trang trong việc sắp đặt không gian. Một “phông nền” đẹp, chuẩn mực và có gu sẽ tôn lên vẻ đẹp thẩm mỹ độc đáo cho từng món đồ nội thất.


Buổi giới thiệu bộ sưu tập Louis Vuitton Objets Nomade tại Milan

6. Màu xanh lá cây    

Phải chăng với ý nghĩa phục hồi mà gam màu xanh lá cây với nhiều sắc độ xuất hiện xuyên suốt tuần lễ thiết kế Milan? Màu xanh lá cây thông, màu xanh rêu, sắc xanh ngọc lục bảo, sắc xanh rừng rậm… dù được chọn làm màu sắc chủ đạo cho ghế sofa hay ghế bành đều vô cùng ấn tượng, gợi sự kết nối với thiên nhiên và lan tỏa nguồn sinh khí mới.


Ghế sofa Minotti Twiggy của Rodolfo Dordoni với gam màu xanh lá cây đậm tạo điểm nhấn ấn tượng cho phòng khách

7. Nguồn cảm hứng từ hội họa    

Nghệ thuật ảnh hưởng không nhỏ đến thiết kế nội thất, thiết kế nhà ở. Trong các bộ sưu tập xuất hiện tại Milan, xu hướng thiết kế nhà mới năm 2023 đã trưng bày các món nội thất mà chi tiết trang trí được lấy cảm hứng từ các nét vẽ, các vệt màu uyển chuyển. Tiêu biểu là những chiếc gương Scribble của Glas Italia của studio Yabu Pushelberg, những tấm thảm vui nhộn từ CC-Tapis… Bạn có thể ứng dụng xu hướng này để tạo điểm nhấn cá tính cho ngôi nhà của mình. Phòng khách, phòng ngủ hoặc bất cứ khu vực nào bạn muốn, hãy phá cách một chút để không gian tươi mới, khác biệt hơn.


Thử tưởng tượng xem, nếu tấm thảm CC-Tapis Memoriae của Duccio Maria Gambi xuất hiện ở phòng khách nhà bạn sẽ mang tới vẻ đẹp độc đáo như thế nào?

8. Vật liệu khoáng chất hỗn hợp    

Cùng với màn ra mắt các bộ sưu tập của Patricia Urquiola, Studio 63 và các nhà thiết kế và kiến trúc sư quốc tế khác, công ty Cimento đã mở ra xu hướng kết hợp nhiều vật liệu khoáng chất khác nhau để tạo nên một sản phẩm có hiệu ứng xúc giác “không giống ai”: Vật liệu Cimento. Loại vật liệu này là một hợp chất tổng hợp được làm từ hơn 90% cốt liệu khoáng, chất kết dính xi măng, với màu sắc sống động lấy cảm hứng từ Venice.


Gương Canal Grande và ghế đẩu Zattere của Patricia Urquiola được làm từ vật liệu Cimento

9. Ánh sáng ảnh hưởng kiến trúc    

Các bộ sưu tập đèn chiếu sáng với nhiều ý tưởng chiếu sáng độc đáo đã được thể hiện trong Tuần lễ thiết kế Milan. Hầu hết, các nhà thiết kế và các thương hiệu đều cho rằng ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc và vì thế, chúng cần được đầu tư tỉ mỉ từng chi tiết. Ánh sáng phát ra được pha trộn nhiều sắc thái linh hoạt, mang nhiều tầng ý nghĩa và bộc lộ nhiều cảm xúc, tương hỗ kiến trúc, nội thất cùng tạo nên không gian riêng ấn tượng.


Bộ sưu tập đèn chiếu sáng cao cấp Above The Delta Light của MVRDV, Công ty thực hành kiến trúc có trụ sở tại Rotterdam

10. Bảng màu tươi vui    

Bảng màu nhẹ nhàng, tươi sáng cũng “chiếm sóng” tại các gian hàng trưng bày của nhiều thương hiệu. Nếu bạn ứng dụng những bộ sưu tập này, không gian sẽ tràn đầy năng lượng và giúp cải thiện tâm trạng đáng kể. Dù vậy, bạn cũng cần cân nhắc về số lượng của chúng, tránh làm rối mắt hoặc gây phản ứng ngược.


Bộ sưu tập màu sắc tươi vui của thương hiệu Tacchini

VLXD.org (TH/ Happynest)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.