Vật liệu và Kiến trúc

Những lưu ý vàng xây nhà

01/12/2022 - 10:50 SA

Có những nội dung bên thiết kế đáng lẽ phải chú ý ghi vào bản vẽ hay thuyết minh thiết kế nhưng vì lý do nào đó mà không có thì chủ nhà cũng nên biết để thực hiện sẽ tốt hơn rất nhiều cho ngôi nhà. Những lưu ý vàng dưới đây sẽ là cơ sở để gia chủ có thể tham khảo để xây được ngôi nhà ưng ý chắc chắn, an toàn...
>> Lưu ý phong thủy cần biết trước khi xây nhà
>> Quy trình và một vài lưu ý khi làm móng nhà
>> 8 điều cấm kỵ trong phong thủy khi xây cầu thang nhà ở
 

Chống thấm WC và các khu rửa cần chống luôn 20cm chân tường.

Không sơn, bả vào những ngày trời mưa, trời quá ẩm,… Mã hiệu sơn cần ghi lại để mai sau nếu sơn lại thì dễ dàng chọn lựa và hòa đồng màu sắc.

Đá ốp lát mable nhiều loại được đánh bóng bằng hóa chất nên sau thời gian sẽ bay màu. Khi chọn đá phải đảm bảo bề mặt là đá tự nhiên.

Gạch ốp lát tuy cùng mã hiệu nhưng nếu khác lô sản xuất cũng khác nhau về màu sắc, vân,… nên cần lưu ý tránh mua phải các lô sản phẩm khác nhau. Tính toán để mua thừa mỗi mã một chút để dự phòng mai sau có nhu cầu sửa chữa thì thay thế.

Các mã gạch khác nhau có cách ốp lát khác nhau, xem vỏ hộp và các mũi tên hướng dẫn.

Cần thiết việc lưu mã hiệu sơn, tên loại sơn để mai sau cần mua lại đúng loại.

Lưu ý với các gia đình có em bé thì lan can, tường chắn không làm các thanh ngang dễ kích thích các em bé trèo lên. Quy chuẩn XD Việt Nam quy định  “khe hở lan can phải tuân thủ điều kiện là không đút lọt quả cầu đường kính 10 cm; không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can”. Chiều cao lan can nên tối thiểu 80cm. Với các gia đình có em bé thì nên chăng thêm các lưới để đảm bảo an tâm cho sức khỏe các bé.

Nếu trong nhà có các phần việc trần thạch cao thì yêu cầu các đội thợ tính toán sẵn các vị trí lắp đèn để lắp xương thép thạch cao cho phù hợp. Nhiều đội thợ không tinh toán, khi khoét lỗ đèn thì gặp xương thạch cao sẽ tùy tiện cắt xương thép.

Thêm nữa, nếu làm trần thạch cao thì rất chú ý nếu phía trên trần có các đường ống máy lạnh. Cần kiểm tra và yêu cầu bên máy lạnh bọc thật kỹ lưỡng. Nhiều trường hợp gây ngưng tụ nước bên ngoài đường ống, rỏ rọt nước xuống thạch cao lâu dần sẽ thấm và sụp đổ trần.

Các không gian bên ngoài không nên dùng thạch cao dù là không có nguy cơ tiếp xúc với nước. Vật liệu khác như tấm cemboard gốc xi măng sẽ phù hợp hơn rất nhiều.

An toàn chống đột nhập

Nhiều cửa cuốn được lắp khá đơn giản, rãnh trượt chỉ bố trí sau lớp đá ốp. Như vậy nếu là nhà mặt đường là không an toàn vì chỉ cần 1 dụng cụ đơn giản thì kẻ gian cũng dễ dàng cạy cửa đột nhập vào trong.

Với các cửa cuốn hiện có các nhóm trộm có thiết bị dò sóng để mở cửa. Nên quý chủ nhà nên tìm cách cắt điện khi đêm ngủ hoặc đi vắng thì việc dò sóng sẽ mất tác dụng. Cách thức thực hiện xin mời liên hệ chúng tôi sẽ tư vấn giúp.

Cũng tương tự vậy, một số bên lắp cửa, lắp lan can,… vẫn để các con vít với nguyên mũ có thể vặn ra được. Với các vị trí mà từ bên ngoài có thiể tiếp xúc thì các mũ vít này nên được mài mòn hoặc hàn chấm vào đề không thể dùng tô vít thông thường mở ra được nữa, sẽ an toàn hơn.

Đầu tư thích đáng cho mái nhà

Mái nhà tuy rất gần nhưng lại rất xa (có câu nói: “xa mái nhà, gần chợ” là vì thế), nhất là với các hệ mái dốc thì có khi nhiều năm gia chủ không lên mái được vì khá nguy hiểm. Chi phí sửa chữa mái thường rất đắt tiền. Cho nên với hệ mái nhà, lời khuyên của chuyên gia là hãy đầu tư thích đáng.

Một số nội dung nên thực hiện như hãy chống thấm thật tốt, làm kết cấu thật vững chắc, sơn chống gỉ hệ kết cấu thép, mái ngói dùng loại tốt tránh rêu bám, giữ màu sắc bền lâu. Hệ mái dốc máng xối phải có độ dốc mạnh để nước thoát nhanh, không đọng nước.

Với các ngôi nhà gần cây cối, có thể lá cây rơi vào mái thì chú ý tính toán để khỏi nghẽn nước thoát máng xối (bố trí quả cầu chắn rác bằng inox), bố trí các miệng thu sao cho dễ dàng làm sạch. Máng nước nên dùng máng bê tông đổ trực tiếp, có lớp chống thấm có lưới thép để tránh nứt nẻ. Nếu là máng xối vươn xa thì nên dùng máng inox 304 (phẩm cấp cao) hạn chế han gỉ.

Nếu dùng tôn mạ thì tuổi thọ bị hạn chế, trong điều kiện ô nhiễm môi trường, mưa có hàm lượng axit thì tuổi thọ thường chỉ 4-6 năm, thậm chí ngắn hơn. Ống dẫn nước từ mái xuống nên dùng ống PVC loại tốt, sơn phủ tốt để hạn chế lão hóa.

Với các mái nhà dạng mái bê tông thì vấn đề độ dốc, chống thấm, lát gạch bề mặt sao cho khỏi nứt nẻ, vồng lên, … đã được trình bày trong các nội dung liên quan tại website này, quý gia chủ có thể đọc để tham khảo.

Gạch lát sàn trong nhà bị cong vồng, gãy

Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tường này như có đường ống nước nóng chạy bên dưới / do lớp vữa trộn chưa kỹ dẫn đến xi măng chưa thủy hóa đủ gây nở vì nhiệt quá nhiều / nhà bị lún không đều / sàn bị võng ….

Cách khắc phục thì làm sạch lớp lót cũ đến tận sàn bê tông, đổ vữa lót mới trộn đủ nước, cán phẳng, giữ ẩm bề mặt chờ khô thì lát lại.Phần mép gạch giao nhau với tường có thể bớt lại chút không gian để gạch “thở” khi nở vì nhiệt (tương tự lát sàn gỗ).

Vấn đề khác là có hiện tượng lát gạch không kỹ, láng vữa xi măng đáy viên gạch không đều nên bị bộp khi đi lại hoặc gõ lên. Việc này do kỹ thuật lát chưa tốt nếu chưa bị hỏng có thể không cần sửa. Tránh việc này thì cần dùng dụng cụ gạt vữa đáy viên gạch có răng cưa sẽ đều vữa hơn. Một nguyên nhân nữa là có thể khung bê tông bị biến dạng chút ít, là kết quả của hiện tượng bị lún, động đất,….

Gạch trên mái hoặc sân bằng bị cong vồng lên, gãy

Nguyên nhân gạch trên mái bị cong vồng và gãy là dưới tác dụng của mặt trời thiêu đốt, lớp gạch này sẽ nở ra (sự nở vì nhiệt).

Nếu nó bị chặn ở xung quanh ngăn sự giãn nở này thì sẽ bung lên ở giữa sân. Cho nên để hạn chế thì không lát gạch bó cứng 4 cạnh của sân, mà thường 2 cạnh phải để rãnh thu nước cũng là không gian để gạch có thể nở ra.

Với mái nhà thì chú ý thêm là do gạch có thể dãn nở nên sự dịch chuyển vị trí giữa lớp gạch bề mặt và cốt bê tông trong là sẽ xảy ra, do đó tạo ra các khe nứt nên nước cũng có thể xuống bề mặt bê tông bên dưới, nên đòi hỏi công tác chống thấm lớp bê tông này phải đảm bảo, cũng cần tạo dốc cho lớp bê tông này để nước không đọng nếu nó đã thấm xuống.

VLXD.org (TH/ Tuvanxaynha)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.