Tin tức

WB: Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2017 sẽ tăng trưởng ở mức 2,7%

12/01/2017 - 04:52 CH

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa công bố báo cáo Viễn cảnh kinh tế toàn cầu, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng nhẹ và đạt mức 2,7% trong năm 2017, sau khi nằm ở mức thấp trong thời kỳ hậu khủng hoảng năm 2016.
Theo WB, tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ tăng và đạt mức 1,8% trong năm 2017. Kích thích tài khoá tại các nền kinh tế lớn – nhất là tại Hoa Kỳ – sẽ đẩy nhanh tăng trưởng trong nước và toàn cầu cao hơn dự kiến mặc dù bảo hộ mậu dịch có thể gây nên tác động tiêu cực.

Tỷ lệ tăng trưởng chung của thị trường mới nổi và các nước đang phát triển dự kiến đạt 4,2% trong năm nay, cao hơn mức 3,4% năm ngoái trong bối cảnh giá cả hàng nguyên vật liệu tăng nhẹ.

Tuy nhiên, viễn cảnh chung này vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi định hướng chính sách chưa rõ ràng tại các nền kinh tế lớn. Tình trạng này nếu còn tồn tại lâu cũng sẽ kéo dài thời kỳ đầu tư thấp tại tất cả các nền kinh tế thu nhập thấp, trung bình và cao.

Thông tin từ WB trích dẫn phát biểu của ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết: Sau một số năm tăng trưởng thấp đáng thất vọng trên toàn cầu, đã xuất hiện các chỉ dấu đáng khích lệ về cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế. Bây giờ là lúc chớp lấy đà tăng trưởng và tăng cường đầu tư vào hạ tầng và con người. Đây là điều cực kỳ quan trọng nhằm đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm, cần thiết để xoá bỏ nghèo cùng cực.

Báo cáo của WB cho biết, tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương được dự báo giảm xuống còn 6,2% trong năm 2017 do tăng trưởng tại Trung Quốc tiếp tục giảm nhưng tăng trưởng các nước khác lại tăng. Tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ tăng chậm lại và đạt 6,5%. Các nước khác sẽ tăng trưởng nhanh và đạt mức trung bình 5% trong năm 2017, nhờ các nước xuất khẩu nguyên vật liệu quay trở lại mức tăng trưởng trung bình dài hạn.

Các nước trong khu vực châu Âu và Trung Á dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 3,5% năm 2017 do các nước xuất khẩu nguyên vật liệu và kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hồi phục. Trong năm nay Nga sẽ tăng trưởng 1,5% do giá dầu sẽ chấm dứt chuỗi đi xuống. Azerbaijan sẽ tăng trưởng 1,2% và Kazakhstan sẽ tăng trưởng 2,2% nhờ giá nguyên vật liệu ổn định trở lại và mất cân đối kinh tế được thu hẹp. Tăng trưởng kinh tế Ukraine dự kiến sẽ tăng và đạt 2%.

Theo dự báo của WB, khu vực Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê sẽ quay trở lại tăng trưởng dương và đạt 1,2% trong năm 2017. Brazil sẽ tăng trưởng 0,5% nhờ một số cản trở trong nước được giảm bớt. Argentina sẽ giảm bớt chính sách thắt chặt tài khoá và tăng đầu tư, dự báo sẽ đạt mức tăng 2,7% năm nay. Trong khi đó, Venezuela sẽ vẫn bị thiệt hại gây ra bởi mất cân đối kinh tế nghiêm trọng và dự kiến tăng trưởng âm 4,3%. Nhìn chung, tăng trưởng tại các nước khu vực Ca-ri-bê sẽ ổn định ở mức 3,1%.

Khu vực Nam Á: Tăng trưởng trong khu vực dự kiến tăng nhẹ và đạt 7,1% trong năm 2017 nhờ Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nếu không tính Ấn Độ, tăng trưởng khu vực sẽ đạt 5,5% nhờ chi tiêu trong cả khu vực công và tư đều tăng mạnh, đầu tư vào hạ tầng và đầu tư tư nhân tăng trở lại. Dự báo Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm tài chính 2018 nhờ các biện pháp cải cách loại bỏ bớt các nút thắt từ phía cung trong nước và tăng năng suất lao động. Tăng trưởng của Pakistan cũng tăng và đạt 5,5% tính theo giá yếu tố sản xuất trong năm tài chính 2018 nhờ đầu tư vào nông nghiệp và hạ tầng…/.

Theo TBTC
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.