Sự kiện

Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng an toàn thân thiện với môi trường

03/07/2020 - 09:57 SA

Ngày 2/7, tại Hà Nội, Liên Hiệp các Hội KH&KT Hà Nội và Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam cùng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển Cộng đồng tổ chức Hội thảo khoa học: “Vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường” và “Amiăng – Môi trường – Sức khỏe”.

Hội thảo được điều hành bởi PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng; GS.TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam; bà Hoàng Thị Lệ Hằng, Giám đốc Tổ chức Apheda Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Mở đầu hội thảo, GS.TS Lê Vân Trình khẳng định: "Hiện nay, việc sử dụng các vật liệu không an toàn, không thân thiện với môi trường trong lĩnh vực xây dựng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Do đó, những năm gần đây trên thế giới đã xuất hiện khái niệm công trình xanh".

Theo đó, khái niệm "công trình xanh" nhằm mô tả những công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, đồng thời được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên.

Điểm cốt lõi để kiến tạo nên một "công trình xanh" là công trình sử dụng vật liệu bền vững thân thiện với môi trường và không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đó là những vật liệu không độc hại, có thể tái chế sau khi sử dụng, vòng đời sử dụng lâu dài, tiết kiệm tài nguyên, không ảnh hưởng đến môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong suốt quá trình chế tạo, xây dựng và sử dụng, trong khi vẫn tạo nên sự thoải mái và tiện nghi nhất định cho người sử dụng.

Việc sử dụng vật liệu xanh đang trở nên vô cùng cần thiết và cũng là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Bởi lẽ, nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó các nguồn vật liệu xây dựng tự nhiên đang dần cạn kiệt. Trong khi đó, việc khai thác quá mức, cộng với nhu cầu của con người ngày càng tăng cao, dẫn đến sự phát triển tất yếu cho nguồn vật liệu thay thế.

Tại hội thảo, Th.S Đào Đức Phong - Giám đốc Công ty TNHH An Quý Hưng trình bày tham luận về "Sản xuất tấm vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường", trong đó giới thiệu về bê tông nhẹ Sandwich Panel; kỹ sư Lê Hữu Sang - Giám đốc Công ty HPC giới thiệu tấm tường không sử dụng Amiăng; còn nhóm nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Công nghệ và Vật liệu xây dựng, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng trình bày tham luận "Thành phần vật liệu xi măng - cát - cốt sợi Polyme cho sản xuất ngói lợp"...

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù những vật liệu xanh có giá thành và chi phí lắp đặt cao hơn vật liệu truyền thống, nhưng vòng đời sử dụng lại lâu dài hơn và an toàn, thân thiện với môi trường.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.