Tin tức

Điểm tin tuần qua

06/01/2014 - 02:55 CH

Cuối năm thị trường bất động sản ấm dần lên khiến cho một số ngành như xi măng, sắt thép cũng có những dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài trầm lắng.
Thị trường bất động sản đang ấm dần do sự khởi sắc của nền kinh tế vĩ mô, sau thời gian dài rơi vào tình trạng đóng băng. Tính đến cuối quý 4 năm 2013, lượng giao dịch tăng khiến cho lượng tồn kho các căn hộ chung cư đang hoàn thiện giảm khoảng 30 - 40% ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM; từ phân khúc thị trường giá trị dưới 2 tỷ đồng, các công trình đã hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao, nhà ở xã hội… cho đến căn hộ cao cấp, biệt thự cũng đã rục rịch trở lại.

Dựa trên những chuyển biến tích cực của thị trường cuối năm 2013, dự báo năm 2014, về cơ bản thị trường  bất động sản sẽ dần ấm lên. Mục tiêu lâu dài của các nhà đầu tư bất động sản mong muốn thị trường ấm lên một cách từ từ, ổn định và bền vững.


Ngành VLXD trong nước đang dự báo một tương lai sáng trong năm 2014.

Với sự phục hồi của thị trường bất động sản, sản xuất và tiêu thụ VLXD có hy vọng khởi sắc trong năm mới 2014. Sau một thời gian thị trường bất động sản chỉ tập trung vào xây thô, đến thời điểm này, các dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, do vậy nhu cầu sử dụng một số loại VLXD như: gạch ốp lát, xi măng, sắt thép, thiết bị vệ sinh... tăng lên.

Đầu tiên phải nhắc đến thị trường thép có dấu hiệu phục hồi. Tính đến cuối năm 2013, hầu hết các nhà máy thép đều đã có lãi, xuất khẩu tăng khoảng 25 - 30% so với năm 2012, giúp ngành thép tăng trưởng 3% theo đúng dự kiến đầu năm. Tiếp đà tăng trưởng của năm 2013 kết hợp với các yếu tố khác như: sự phục hồi nền kinh tế Mỹ - nền kinh tế đầu tàu của thế giới, xu hướng tăng trưởng tín dụng của Việt Nam tăng, nợ xấu ngân hàng đang giảm dần, cùng với gói kích cầu bất động sản từng bước được tháo gỡ… là những tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế Việt Nam khi bước sang năm 2014, trong đó ngành thép xây dựng được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2013.

Đối với lĩnh vực xi măng, tiêu thụ dự kiến sẽ tăng cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Mặc dù sản xuất xi măng không tập trung cho mục tiêu xuất khẩu, nhưng trong điều kiện hiện nay sản xuất tiêu thụ không hết thì xuất khẩu là giải pháp nhằm duy trì sản xuất, giúp doanh nghiệp có dòng tiền để trả nợ đầu tư và khấu hao, đồng thời góp phần giảm nhập siêu, cân đối cán cân xuất khẩu nhập của đất nước.

Tính đến thời điểm tháng 10/2013, tổng công suất các nhà máy xi măng đang hoạt động đạt trên 70 triệu tấn, hoàn toàn có khả năng sản xuất đủ lượng xi măng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năm 2014. Theo TS Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam phân tích, đầu tư xi măng khác xa với các lĩnh vực khác vì đòi hỏi vốn lớn, thời gian kéo dài nhiều năm. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư không thu xếp được vốn để đầu tư các nhà máy xi măng theo quy hoạch. Với tình hình đầu tư như thế, đến gần năm 2020 toàn ngành chỉ đạt 78 - 80 triệu tấn, nếu việc đầu tư không được quan tâm đúng mức, có thể mất cân đối cung cầu xi măng lại tái diễn trong tương lai.

Bên cạnh đó, mặt hàng vật liệu xây không nung hiện nay đã được nhiều người dân và doanh nghiệp xây dựng quan tâm nên tỷ lệ sử dụng trong các công trình sẽ cao hơn, tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm cho các đô thị Việt Nam đạt được những tiêu chí đánh giá của đô thị xanh.

Vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Điểm mới đáng chú ý trong Quy hoạch lần này là xác định trong đầu tư cần tăng dần quy mô công suất, hình thành các khu sản xuất lớn, tập trung; ưu tiên các dự án đầu tư mở rộng; hình thành và phát triển ngành chế biến nguyên liệu; Nhà nước cần thống nhất quản lý đầu tư phát triển VLXD từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo cân đối cung cầu chung theo từng vùng và cả nước.

Quy hoạch cũng tính toán lại dự báo nhu cầu sử dụng trong nước cho 9 loại sản phẩm VLXD chủ yếu là: Xi măng, vật liệu xây, vật liệu ốp lát, kính xây dựng, sứ vệ sinh, vôi, tấm lợp xi măng sợi, đá xây dựng và cát xây dựng.

Theo ximang.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.