Tiết kiệm năng lượng

Tấm lợp sinh thái – Giải pháp xanh cho công trình

01/04/2013 - 08:54 SA

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn... đã có hàng trăm các khu đô thị mới và các công trình nhà ở được xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình, vật liệu xây dựng cũng như tiêu tốn một nguồn năng lượng lớn. Thế nhưng, thị trường VLXD tại các đô thị Việt Nam hiện thiếu hụt các loại vật liệu thân thiện với môi trường để xây dựng các công trình kiến trúc xanh, trong đó có tấm lợp sinh thái.


Trong thời gian qua, Chính phủ đã có chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các dự án về sử dụng năng lượng có hiệu quả. Thế nhưng thị trường vật liệu tiết kiệm năng lượng vẫn đang bị bỏ ngỏ. Người tiêu dùng vẫn loay hoay với bài toán chống nắng, chống ẩm, chống thấm bằng cách dùng điều hòa công suất cao, quạt phun sương hay lợp 2-3 lớp mái tôn kẽm hoặc các loại mái ngói thông thường. So với các loại vật liệu đang phổ biển trên thị trường thì tấm lợp sinh thái có những ưu điểm hết sức vượt trội như được làm từ các nguồn nguyên liệu không gây hại môi trường, không gây ồn, không bị rỉ sét và đặc biệt không giữ nhiệt tạo nên sự mát mẻ, thông thoáng cho ngôi nhà. Theo một số nhà cung cấp thì tấm lợp sinh thái rất nhẹ, dễ vận chuyển nhưng lại có khả năng chịu gió bão lên đến cấp 16. Thế nhưng, thông tin về loại sản phẩm này cũng không được nhiều người tiêu dùng biết đến.


Đang tìm kiếm mặt hàng tấm lợp cho mùa hè sắp đến, chị Ngọc Anh (đường Xã Đàn) đã dành cả buổi sáng tìm hiểu mặt hàng này trên Trường Chinh nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm ưng ý. Chị cho hay: “Mấy năm trước trên tầng nhà tôi cho lợp tôn nhưng mỗi khi mưa gió rất ồn ào, cả nhà ai cũng bị mất ngủ. Thời tiết thì ngày càng nóng, vào những hôm mất điện không chạy được điều hòa thì nhà cứ nóng ran lên được nên lần này tôi phải tìm tấm lợp khác thay thế. Tôi cũng được giới thiệu một vài sản phẩm tấm lợp sinh thái nhưng vẫn còn đang phân vân”. Sự phân vân đến từ chị Ngọc Anh cũng bởi số nhà cung cấp mặt hàng này chưa nhiều và chủ yếu là nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Pháp, Bỉ nên giá thành còn khá cao.



Thời điểm kinh tế khó khăn kéo dài như hiện nay, mỗi người tiêu dùng đều đang phải thắt chặt chi tiêu nên bài toán giá cả đắt –rẻ cũng đang chi phối việc lựa chọn các sản phẩm VLXD xanh bên cạnh việc quan tâm chất lượng và uy tín của nhà cung cấp. Tuy nhiên vấn đề còn ở chính các cơ quan ban ngành cũng chưa thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, cung cấp những kiến thức cần thiết về tác dụng của việc sử dụng vật liệu xanh tới xã hội, môi trường và sức khỏe cho chính cộng đồng. Vậy nên, cả nhà sản xuất, DN và người dân đều chịu thiệt thòi chung.

Hiện nay trên thế giới việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để xây dựng các công trình là một điều bắt buộc. Cơ quan chức năng ở các nước luôn có các chế tài nghiêm ngặt xử lý các đơn vị, cá nhân xây dựng gây ô nhiễm môi trường và lãng phí năng lượng. Theo TS. Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, vật liệu xanh đã được sử dụng khá lâu ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam, loại vật liệu này vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng. Hơn nữa cùng với sự trầm lắng của thị trường xây dựng, BĐS thời gian qua thì người tiêu càng không mặn mà với loại sản phẩm này và thị trường càng gặp khó trong tiêu thụ. Tuy nhiên, trong tương lai, vật liệu xanh thân thiện môi trường sẽ chiếm ưu thế so với các loại vật liệu truyền thống với những ưu điểm vượt trội của mình.

Theo baoxaydung

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.