Tiết kiệm năng lượng

Ông Tsutomu Okamoto - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản: Các DN Việt Nam phải nâng cao nhận thức về Tiết kiệm năng lượng

06/11/2012 - 09:49 CH

Vừa qua, chúng tôi có dịp gặp ông Tsutomu Okamoto - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản (ECCJ), nhân dịp ông sang Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) Hà Nội tổ chức lớp “Đào tạo cán bộ Kiểm toán năng lượng”. Tại đây, phóng viên Báo Xây dựng có dịp trao đổi với ông Okamoto về áp dụng kinh nghiệm TKNL của Nhật Bản trong việc đẩy mạnh công tác TKNL tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh đào tạo cán bộ quản lý năng lượng, ông có đánh giá như thế nào về năng lực của đội ngũ này tại Việt Nam?

Qua các đợt tập huấn về năng lực kiểm toán năng lượng cho các kiểm toán viên đồng thời đưa ra được các giải pháp cho các doanh nghiệp (DN), lần này là lần thứ 3 chúng tôi tổ chức tại Hà Nội và cũng là năm thứ 3 chúng tôi tổ chức tại Việt Nam. Tôi cũng rất hy vọng đội ngũ kiểm toán viên này dần dần sẽ mở rộng hoạt động đến tất cả các DN tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng để tăng cường hoạt động TKNL tại các DN.

Hiện nay chương trình TKNL của Việt Nam đã bắt đầu bước sang giai đoạn 2 mới được phê duyệt, ông là chuyên gia có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác TKNL, ông có đánh giá như thế nào về thực hiện công tác này tại các DN của Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng điểm quan trọng nhất để tăng cường hoạt động TKNL không chỉ các cấp bậc lãnh đạo quan tâm đến vấn đề này mà đây gồm tất cả những nhận thức của mọi người ở trong các DN để duy trì những hoạt động này bởi vì đó là công việc hàng ngày và đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm TKNL Hà Nội thường xuyên triển khai nhằm nâng cao nhận thức của mọi người. Đối với các DN, để đầu tư vào trang thiết bị phục vụ TKNL rất tốn kém cho nên phải có sự trợ giúp từ phía Nhà nước như: Đầu tư về trang thiết bị, cải tiến kỹ thuật công nghệ; trợ giúp về thuế đối với những trang thiết bị được đầu tư cải tiến..., đó đều là những sự hỗ trợ để thúc đẩy hoạt động này. Những nhà máy cũ, có thể cho dừng hoạt động để cải tạo, làm mới lại để đẩy mạnh hiệu quả. Điều quan trọng tại các DN ở Việt Nam là phải đẩy mạnh nâng cao nhận thức để mọi người hiểu được vai trò của công tác TKNL. Bên cạnh đó, các DN phải tuyên truyền tầm quan trọng của việc thiếu hụt năng lượng và biết được tại sao phải tăng giá điện để mọi người biết được việc TKNL đem lại hiệu quả ra sao.

Từ kinh nghiệm của Nhật Bản về việc triển khai TKNL rất tốt, ông có nhưng tư vấn hay khuyến nghị gì với Chính phủ Việt Nam về chính sách TKNL?

Tôi vẫn phải khẳng định lại là xuất phát từ việc nâng cao nhận thức của các DN ở Việt Nam, lúc đó sẽ đi vào các giải pháp thì sẽ đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, là tăng giá điện với các cơ sở sản xuất nhằm lấy kinh phí từ đó để hỗ trợ vào việc đầu tư trang thiết bị TKNL.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo baoxaydung

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.