Phát triển vật liệu không nung

Khánh Hòa: Cơ sở gạch không nung phát triển mạnh

05/05/2017 - 05:17 CH

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau gần một năm triển khai thực hiện “Đề án phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020” của UBND tỉnh, việc sử dụng VLXKN, tiến tới xóa bỏ các lò gạch thủ công đang rất khả quan.
Hiện, phần lớn các tổ chức, cá nhân đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và xu hướng sử dụng VLXKN, vật liệu xanh và thân thiện với môi trường. Đến nay, trên địa bàn một số huyện, thành phố đã không còn tồn tại các lò gạch thủ công.

2 huyện Vạn Ninh và Diên Khánh còn 2 lò đã ngừng hoạt động và đang chuyển sang sản xuất gạch xây không nung. Riêng Ninh Hòa mới có 5 cơ sở ngừng hoạt động, hiện nay vẫn còn 54 cơ sở với hơn 100 lò gạch thủ công đang hoạt động.


Sản xuất gạch không nung tại Công ty  cổ phần kỹ thuật cầu đường An Phong
(Khánh Hòa). Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, khoảng 2 năm nay, các cơ sở sản xuất VLXKN trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh. Toàn tỉnh hiện có 29 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất VLXKN, trong đó tập trung chủ yếu ở TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh… Tuy nhiên, tình hình đầu tư sản xuất VLXKN trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng. Quy cách và chất lượng gạch còn có cơ sở chưa đảm bảo, kỹ thuật xây của người thợ còn gặp nhiều bỡ ngỡ nên chưa giải quyết được vấn đề hiệu quả và thẩm mỹ.
 
Mục tiêu cụ thể của Đề án phát triển VLXKN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 là phát triển sản xuất và sử dụng VLXKN để thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, sẽ sản xuất và sử dụng VLXKN thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 40%, chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn tỉnh.
 

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.