NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nhà hai lớp áo - Giải pháp cho vấn đề tiết kiệm năng lượng

04/12/2014 - 03:20 CH

Bài toán về tiết kiệm năng lượng, kiểm soát nhiệt, giảm tiếng ồn đã có một lời giải hiệu quả từ giải pháp “nhà hai lớp áo”.
Một không gian mở nhưng hướng nội, mộc mạc và tinh tế với sự góp mặt của các yếu tố thiên nhiên và những vật liệu thân thiện với môi trường

Ngôi nhà nằm trong con hẻm khá yên tĩnh ở ngoại ô Sài Gòn với diện tích điển hình của một ngôi nhà phố (5,5x15m). Giống như bao công trình khác ở đô thị, ngôi nhà cũng phải chịu mọi ảnh hưởng từ sự vận động hối hả của môi trường xung quanh như khói bụi, nắng nóng, tiếng ồn...



Đây là không gian sống của một gia đình ba thế hệ, đồng thời cũng là văn phòng làm việc của chủ nhà. Giải pháp mở, hướng nội - nơi phần lớn không gian chính hướng vào bên trong. Phương án “nhà hai lớp áo” cùng những khoảng đệm nhiều cây xanh đã được áp dụng.



Với hai lớp tường và những lớp đệm cây xanh được bố trí xen kẽ, công trình giúp giảm thiểu sự phụ thuộc và tiết kiệm tối đa năng lượng nhân tạo. Lớp thứ nhất là hệ “tường” bằng các viên bê tông rỗng 30x30cm, cho phép nắng, gió ùa vào nhà. Sau lớp “áo“ thứ nhất là các khoảng đệm bằng cây xanh vừa lọc bụi, bớt nắng nóng, giảm tiếng ồn vừa mang lại một khung cảnh thiên nhiên gần gũi cho ngôi nhà. Lớp thứ hai với các ô kính lớn được mở hết tầm, để người sử dụng có thể cảm nhận không khí và cảnh quan bên ngoài một cách rõ nét nhất.



Bên cạnh những khoảng đệm xanh, kiến trúc sư còn bố trí một khu vườn nhỏ nằm giữa nhà nối liền với cầu thang – trục giao thông chính, được thiết kế tối giản bằng sắt và gỗ. Đây là nơi những ngăn cách về không gian được xóa bỏ và cũng là nơi “giao tiếp” của cả gia đình. Một không gian nhỏ có góc chơi cho trẻ, có vườn cây cho ông bà và liền kề với không gian bếp núc của ba mẹ.



Với sự tính toán kỹ lưỡng về cường độ ánh sáng qua các thời điểm trong ngày và việc tổ chức các khoảng vườn đệm, hệ mái kính di động, mảng tường bê tông rỗng đã khiến cho tất cả các phòng đều có hai mặt tiếp xúc với ánh sáng trời và được thông gió tự nhiên nhờ đối lưu không khí. Ánh sáng, bóng đổ còn được tận dụng triệt để như những chất liệu trang trí độc đáo của ngôi nhà. Nhóm kiến trúc sư cũng ưu tiên sử dụng những vật liệu gần gũi, thân thiện với môi trường như gạch trần, bê tông trần, đá rửa vì một môi trường xanh và tiết kiệm chi phí đầu tư.



Theo Gia đình

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.